posttoday

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส....นายจ้างแบบนี้มีอีกไหม ???

21 เมษายน 2563

โดย...ปิยรัชต์ จงเจริญ 

จากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้สร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง โรงแรม และรีสอร์ตได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า เจ้าของกิจการบางแห่งต้องยอมปิดกิจการและการเลิกจ้างพนักงาน เนื่องจากแบกภาระจ่ายเงินเดือนพนักงานไม่ไหว เพราะกิจการไม่มีรายได้เลย ส่วนโรงแรมขนาดใหญ่หลายแห่งก็เลือกที่จะหยุดกิจการชั่วคราว ให้พนักงานทำงานอยู่บ้าน ลดเงินเดือน งดการจ่ายเงินเดือนชั่วคราว ไปจนกระทั่งการให้ลาออก ต้องกลายเป็นคนตกงานในทันที

โรงแรมเอราวัณปริ๊นเซส, 3199 Mountain Camp และ 3199 คาเฟ่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน ส่งผลให้พนักงานจำนวนกว่า 20 คน กลายเป็นคนว่างงาน ขาดรายได้ทันที จึงเป็นเหตุผลทำให้ ธนพล วงศ์พร้อมมูล หรือ ป๊อก เจ้าของกิจการหนุ่มวัยเพียง 30 ปี ต้องปรับตัวอย่างกะทันหันจากรีสอร์ต ร้านอาหารหรู กลายมาเป็น ‘รถพุ่มพวง 3199’ ร้านขายของชำและรถส่งอาหารเคลื่อนที่แบบติดดิน ยกเอาตลาดสดมาไว้ในรถคันเดียว ตระเวนส่งตรงถึงมือลูกค้าตามชุมชนต่างๆ ในเมืองกาญจน์

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส....นายจ้างแบบนี้มีอีกไหม ???

‘หนุ่มป๊อก’ เจ้าของกิจการโรงแรม แค้มป์ปิ้ง รวมถึงร้านอาหาร ร้านกาแฟสด ร้านตัดผม และเบเกอรี่ มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะขอลองสู้กับพิษโควิดสักตั้ง เขามีแนวคิดว่า ลูกค้ามาหาเราไม่ได้ เราก็ต้องไปหาลูกค้าแทน สารพัดของกินสดใหม่อร่อย ผักผลไม้ เนื้อหมู น้ำพริก ของแห้ง กับข้าว หรือแม้แต่กาแฟสด จะถูกเสิร์ฟถึงหน้าประตูบ้านด้วย ‘รถพุ่มพวง 3199’

ธนพล กล่าวว่า ที่มาของรถพุ่มพวง เกิดจากสถานการณ์โควิด-19 เมื่อต้องหยุดกิจการลงทุกอย่าง ทำให้รับรู้ถึงปัญหาของพนักงาน ทุกคนล้วนมีภาระเหมือนเดิม ต้องรับผิดชอบทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าใช้จ่ายในครอบครัวแต่ละเดือนเป็นจำนวนมาก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราหยุดไม่ได้ ก็ได้แต่คิดหาทางออกว่า แล้วจะไปต่ออย่างไร

จึงมาคิดว่า ในเมื่อลูกค้ามาหาเราไม่ได้ เราก็ไปหาลูกค้าแทน เริ่มจากการไปดูลู่ทางตามตลอดนัด ประกอบกับเคยไปเห็นไอเดียรถพุ่มพวงตามสถานที่ต่างๆ จึงนำกลับมาทำเป็น ‘รถพุ่มพวง 3199’ ขณะที่เราก็มีพื้นที่สามารถปลูกพืชแบบเศรษฐกิจพอเพียงได้ ก็เลยนำพื้นที่นั้นมาทำ โดยให้พนักงานที่มีความสามารถมาช่วยกัน อย่างคนดูแลสวนก็มาดูแลสวนผัก เชฟที่เคยทำอาหารในรีสอร์ทก็เปลี่ยนมาทำอาหารปรุงสำเร็จเป็นข้าวกล่อง แผนกกาแฟสดก็ปรับขบวนการผลิตมาเป็นกาแฟใส่ขวด ก่อนจะนำไปจำหน่ายในราคาถูก ลองผิดลองถูกในช่วงแรกๆ

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส....นายจ้างแบบนี้มีอีกไหม ???

หลังจากรถพุ่มพวง 3199 วิ่งขายของได้ประมาณกว่า 10 วัน ผลตอบรับดีพอสมควร บางคนไม่อยากออกไปจ่ายตลาดก็มารอซื้อจากรถพุ่มพวงอยู่ตามหน้าบ้าน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ เมื่อเราได้ขาย แล้วเขารอเราก็รู้สึกมีความสุขกับการทำงาน จึงต้องสู้ต่อไป ส่วนรายได้ที่เข้ามาก็สามารถนำมาชดเชยให้กับพนักงานไปได้บางส่วน

นอกจากนี้ หนุ่มป๊อก ยังได้เรียนรู้แล้วว่า กลยุทธ์อย่างหนึ่งของรถพุ่มพวง คือ อัธยาศัยไมตรี และความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ขณะเดียวกันเหมือนได้ท่องเที่ยวและสัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ไม่เคยมีโอกาสได้รู้ได้เห็นมาก่อน จนถึงกับเอ่ยปากว่า ‘ตกหลุมรัก’ เข้าให้แล้ว และพอมีคนบอกว่าทุกวันนี้เขาไม่ไปตลาดแล้วรอรถเรา พอหนุ่มป๊อกได้ฟังก็ยิ่งแฮปปี้ไปใหญ่

หนุ่มป๊อก จะขับรถพุ่มพวง 3199 ตระเวนขายสินค้าในแต่ละวันไม่ซ้ำพื้นที่กัน พนักงานต้อนรับที่มีทักษะการพูด ทักษะการดูแลนักท่องเที่ยว ก็ปรับมาเป็นพนักงานประจำท้ายกระบะรถพุ่มพวง โดยจะไปขายตามหมู่บ้านและชุมชน ในพื้นที่ ต.ลาดหญ้า ต.วังด้ง ต.ช่องสะเดา อ.เมืองกาญจนบุรี รวมถึงพื้นที่ อ.ศรีสวัสดิ์ และ อ.ไทรโยค โดยจะเริ่มออกขายตั้งแต่ช่วง 14.00 น. จนถึง 18.30 น. ของทุกวัน หรือจนของหมด

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส....นายจ้างแบบนี้มีอีกไหม ???

“หลังจากวิกฤตโควิด 19 จบลง คิดว่าจะทำต่อไป เพราะเห็นว่าโมเดลนี้มันไปต่อได้ น่าจะมีโอกาสเป็นอีกอาชีพในอนาคต แต่ต้องบริหารจัดการพนักงานเพิ่มเติม ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ และขอฝากว่า โควิด -19 เข้ามาเป็นบททดสอบเพื่อการปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่าง เพื่อให้เรามีการพัฒนาในสิ่งใหม่ๆ ที่ดียิ่งขึ้น ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้กับโควิด-19 จะได้ผ่านพ้นโดยเร็ววัน” ธนพล กล่าว

ขณะที่ น.ส.ดุจเดือน รัตนจำนง พนักงานสาวฝ่ายต้อนรับลูกค้าโรงแรมเอราวัณปริ๊นเซส ซึ่งเรียก หนุ่มป๊อก ว่า ‘เจ้านาย’ กล่าวว่า เมื่อโรงแรมปิดกิจการ ต้องผันชีวิตมาเป็นเกษตรเพื่อความอยู่รอด สิ่งแรกคือคิดถึงคำสอนของพ่อหลวง ร.9 ที่พระองค์ท่านสอนให้เราอยู่แบบพอเพียงมาโดยตลอด ไม่คิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่พระองค์ได้สอนไว้จะได้ทำจริงในเวลานี้ ก็ถือว่าโชคดีที่เจ้านายยังไม่ทอดทิ้ง เรียกพนักงานทุกคนมาพูดคุย และต้องยอมรับสภาพสู้ไปด้วยกัน ไม่น่าเชื่อว่าความสามารถของเจ้านาย จะพลิกวิกฤตได้เร็วมากขนาดนี้ ทั้งๆ ที่ไม่เคยทำการเกษตรมาก่อน

แรกๆ ออกไปขายของตนเองเป็นคนขับรถก็รู้สึกเคอะเขิน ไม่เคยเจอสภาพแบบนี้มาก่อน ปกติเคยแต่งตัวสวยๆ คอยตอนรับลูกค้า พอต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นแม่ค้าก็รู้สึกทำใจลำบาก จึงทำหน้าที่เป็นคนขับรถ เจ้านายจะนั่งกระบะหลังขายของไปตามหมู่บ้าน

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส....นายจ้างแบบนี้มีอีกไหม ???

ขอฝากไปยังทุกคนให้ตั้งสติ ไม่ต้องอายทำกินอะไรที่ทำให้เรามีรายได้ขอให้ทำไป เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 ทุกคนต้องยอมรับ และพร้อมสู้ต่อไป ตอนนี้รู้สึกแฮปปี้มาก ส่วนอนาคตคิดว่าเจ้านายน่าจะประกอบอาชีพเกษตรนี้เสริมจากทำโรงแรม รีสอร์ท และหลายๆ อย่างที่กำลังทำอยู่ เพราะจากการพูดคุยร่วมกันพนักงานคนใดมีความสามารถด้านใดเจ้านายจะสนับสนุนจัดหาอุปกรณ์สถานที่ให้ประกอบงานด้านนั้น จากเดิมที่เคยคิดลบมาตลอด แต่เมื่อเห็นเจ้านายเราทำได้ ความคิดลบเหล่านั้นก็หายไป และเปลี่ยนเป็นบวกทันที

จากนี้ไปตามตรอก ซอก ซอยในชุมชนต่างๆ คงจะได้ยินเสียงเรียกลูกค้าของรถพุ่มพวง 3199 “มาแล้วจ้า มาแล้วจ้า ผักสด เนื้อหมู เนื้อไก่ กับข้าว อาหาร เครื่องดื่ม กาแฟสดเย็นๆ ขนม เริ่มต้น 10 บาท มาแล้วจ้า แวะดูก่อนได้นะจ้า” มาเสิร์ฟคุณถึงหน้าประตูบ้าน

ส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบก็อย่าปล่อยให้วิกฤตโควิดรังแกเราอยู่ฝ่ายเดียว ถือโอกาสนี้เรียนรู้วิกฤต ปรับตัวเพื่ออยู่รอด ลองออกนอกกรอบเพื่อเจอสิ่งใหม่ ท่ามกลางวิกฤตอาจพบ 'ความสุข' แอบซ่อนอยู่ก็เป็นได้

ความสุขบน รถพุ่มพวง 3199 คันนี้ สุขที่พนักงานยังคงมีงานทำมีรายได้เหมือนเดิม สุขที่ธุรกิจไม่ต้องหยุดชะงักเพียงชะลอเพื่อรอก้าวต่อ อีกทั้งผัก ผลไม้ และของกินที่นำมาขาย นอกเหนือจากที่ 3199 คาเฟ่ ปลูกและปรุงเองแล้ว ยังรับซื้อผักจากชาวบ้านจึงเป็นอีกหนึ่งสุขที่ช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย’ #เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน..

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส....นายจ้างแบบนี้มีอีกไหม ???

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส....นายจ้างแบบนี้มีอีกไหม ???

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส....นายจ้างแบบนี้มีอีกไหม ???

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส....นายจ้างแบบนี้มีอีกไหม ???

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส....นายจ้างแบบนี้มีอีกไหม ???

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส....นายจ้างแบบนี้มีอีกไหม ???