posttoday

ฮือต้านนำกลุ่มเสี่ยงติดโควิด-19 มากักตัวในวัดใกล้ชุมชน

19 เมษายน 2563

สระแก้ว-ชาวบ้านใหม่ศรีจำปารวมตัวคัดค้านไม่ยอมให้ทางอำเภอวัฒนานครเอากลุ่มเสี่ยงจากพื้นที่อื่นมากักในวัด อ้างผู้นำชุมชนไม่เคยแจ้งชาวบ้าน ประกอบกับวัดไม่มีความพร้อม อีกทั้งมีชุมชนล้อมรอบเกรงจะแพร่เชื้อคนในหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่บริเวณหน้าศาลาการเปรียญ วัดบ้านใหม่ศรีจำปา ต.หนองหมากฝ้าย อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว มีชาวบ้านเดินทางมารวมกัน กว่า 50 คน พร้อมถือป้ายมีข้อความว่า “ชาวบ้านใหม่ศรีจำปา ไม่เอากลุ่มเสี่ยง มาไว้ที่วัด” “ไม่เอา” เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำหมู่บ้านออกมาชี้แจง เกี่ยวกับการรับคนกลุ่มเสี่ยงมาไว้ที่วัด เนื่องจากสถานที่ยังไม่พร้อม และอยู่ใกล้กับชุมชน แต่ผู้นำไม่มาชี้แจงแต่อย่างใด

นางภัทรกร พลศิริ ชาวบ้านใหม่ศรีจำปา กล่าวว่า ชาวบ้านมารวมตัวกันเพราะไม่เห็นด้วยที่ทางหน่วยงานของราชการจะนำกลุ่มเสี่ยงมากักตัวที่วัดบ้านใหม่ศรีจำปา ชาวบ้านไม่รู้ว่าเอามาจากที่ไหน ชาวบ้านไม่ได้รับการชี้แจงจากผู้นำในหมู่บ้านและทางอำเภอเลย อีกทั้งสถานที่ไม่เหมาะ สมอยู่ใกล้ชุมชน อยู่ติดกับหมู่บ้านที่อยู่ล้อมรอบบริเวณวัด ทุกคนก็ดูข่าวแล้วก็กลัว ทำมาหากินก็ยากลำบาก การช่วยเหลือจากรัฐบาลชาวบ้านก็ยังไม่ได้เลย แล้วยังเอาความทุกข์ใจมาให้ชาวบ้าน ยิ่งระแวงขึ้นไปอีก

ฮือต้านนำกลุ่มเสี่ยงติดโควิด-19 มากักตัวในวัดใกล้ชุมชน

ทั้งนี้ สถานที่ตรงนี้ชาวบ้านมาทำบุญ เด็กมาวิ่งเล่นบ้าง เอาความเสี่ยงมาให้โดยที่ชาวบ้านไม่รู้เลย ไม่รู้ว่าเอาใครจากที่ไหนมาไว้ที่นี่ ไม่มีการประสานงาน ไม่มีการบอกไม่มีการแจ้ง จากหน่วยงานต่าง ๆ ขณะเดียวกันชาวบ้านก็ทุกข์อยู่แล้ว ไม่มีข้าวไม่มีเงินยังทุกข์ใจเพราะกลัวจะติดโรคโควิด-19 อีกเราจึงรวมกันเพื่อแสดงออกว่าไม่เอากลุ่มเสี่ยงมาไว้ที่นี่ 

ด้าน นายสมศักดิ์ ตะมนภาพ ชาวบ้านใหม่ศรีจำปา กล่าวว่า วัดบ้านใหม่ศรีจำปาไม่ได้มาตรฐานในการกักตัว คนที่มากักตัวจะต้องมีห้องใครห้องมัน ห้องน้ำของใครของมัน ถ้วยใครถ้วยมันถึงจะถูกสุขลักษณะ แต่ที่ศาลาวัดไม่ใช่ มันเป็นที่โล่ง บางคนที่อยู่ต่างประเทศ พยายามทำตัวดี แต่เอามากักรวมกันโดยไม่มีอะไรปิดกั้น ใช้ห้องน้ำห้องเดียวกัน เชื้อโรคอาจแพร่ระบาดได้ ที่รู้ว่าจะเอาสถานที่นี้มากักก็เพราะได้เตรียมสถานที่แล้ว มีเหล็กกั้นจาก สถานีตำรวจ และฉีดยาฆ่าเชื้อในศาลาแล้ว แต่ไม่เคยแจ้งชาวบ้านมาก่อนเลย

สำหรับ บรรยากาศโดยทั่วไปมีชาวบ้านออกมารวมตัวกันทุกคนจะใส่หน้ากากและนั่งระยะห่างตามที่กำหนด 1-2 เมตร ทุกคนนั่งกับพื้น อย่างเรียบร้อย จากนั้นเลือกตัวแทนออกมาแสดงความคิดเห็นกับสื่อมวลชน ว่าชาวบ้านใหม่ศรีจำปาไม่ต้องการกลุ่มเสี่ยงจากพื้นที่อื่นมากักตัวที่วัดบ้านใหม่ศรีจำปา เมื่อชาวบ้านได้โทรศัพท์ไปหาผู้นำหมู่บ้านก็ไม่มีการออกมาชี้แจงแต่อย่างใด

ฮือต้านนำกลุ่มเสี่ยงติดโควิด-19 มากักตัวในวัดใกล้ชุมชน

ฮือต้านนำกลุ่มเสี่ยงติดโควิด-19 มากักตัวในวัดใกล้ชุมชน

ฮือต้านนำกลุ่มเสี่ยงติดโควิด-19 มากักตัวในวัดใกล้ชุมชน