posttoday

โคราชตรวจคัดกรองเข้มแขกมางานศพทั้งพระ-ฆารวาส

19 เมษายน 2563

นครราชสีมา-อสม.หนองบุญมาก ตรวจคัดกรองเข้มพระและฆราวาสเข้มขณะเดินทางมาร่วมงานศพญาติป่วยเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว หลังทางวัดปิดฌาปนกิจมานานช่วงโควิด-19 ระบาด

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.กลุ่ม อสม.บ้านหนองลูกควาย หมู่ที่ 5 ร่วมกับ รพ.สต.แหลมทอง อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา จัดทีมออกตรวจคัดกรองเข้มชาวบ้านบริเวณประตูทางเข้าวัดบ้านหนองลูกควาย ต.แหลมทอง อ.หนองบุญมาก ที่เดินทางมาร่วมงานฌาปนกิจศพนายทวี คำสุทธี อายุ 51 ปี ชาวบ้านบ้านโนนสะอาด หมู่ที่  12 ต.หนองหัวแรต อ.หนองบุญมาก ที่เสียชีวิตด้วยประจำตัว ไม่ใช่โรคโควิด-19  เนื่องจากวัดที่บ้านโนนสะอาดไม่มีเมรุเผาศพ จึงต้องนำศพมาประกอบพิธีที่วัดบ้านหนองลูกควายซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียง

นางสุขกัลยา ประดับเชื้อ ประธานอสม.บ้านโนนสะอาด หมู่  12  ต.หนองหัวแรต อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้หลายพื้นที่ต้องเฝ้าระวังและคุมเข้มมาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19  ช่วงนี้ในหมู่บ้านโนนสะอาดเพิ่งจะมีชาวบ้านป่วยด้วยโรคประจำตัวเสียชีวิต 1 ราย ไม่ได้ป่วยโรคโควิด-19 ญาติผู้เสียชีวิตจึงต้องนำร่างประกอบพิธีฌาปนกิจตามประเพณีทางศาสนาที่วัดบ้านบ้านหนองลูกควาย พร้อมกับได้ประสานขอความร่วมมือมายัง อสม.ในหมู่บ้านบ้านหนองลูกควายจัดทีมตรวจเข้มคัดกรองพระและญาติโยมที่เดินทางมาร่วมฌาปนกิจศพนายทวีฯ  ซึ่งอสม.บ้านหนองลูกควาย ได้นำปอฟางมาขึงกั้นทางเข้าด้านหลังวัด เพื่อให้กลุ่มที่มาร่วมงานศพได้เข้าประตูด้านหน้าเพียงทางเดียว และคัดกรองทุกคนที่เข้าร่วมงานตามมาตรการป้องกันที่สาธารณสุขกำหนดไว้

โคราชตรวจคัดกรองเข้มแขกมางานศพทั้งพระ-ฆารวาส

ด้านญาติของนายทวี ฯ ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ขณะที่ตั้งศพอยู่บ้านได้ดำเนินมาตรการป้องกันด้วยการเว้นระยะห่าง ไม่ให้แขกหรือญาติ  ๆ  ที่มาร่วมงานศพอยู่ใกล้ชิดกันมาก โดยตั้งเก้าอี้ให้เว้นระยะห่างกัน  1 - 2 เมตร ส่วนอาหารที่นำมาเลี้ยงจะจัดใส่ถึงให้นำกลับไปรับประทานที่บ้าน ส่วนญาติใกล้ชิดที่อยู่ในงานจะตักแกงราดข้าวรับประทานกันคนละจานเลย สำหรับพระสงฆ์ที่มาสวด ก็จัดให้นั่งอาสนะเว้นระยะห่างกว่า 1 เมตร เพื่อควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 แพร่ระบาด

โคราชตรวจคัดกรองเข้มแขกมางานศพทั้งพระ-ฆารวาส

โคราชตรวจคัดกรองเข้มแขกมางานศพทั้งพระ-ฆารวาส