posttoday

ผู้การปากน้ำสั่งสอบข้อเท็จจริงวัยรุ่นอ้างถูกตร.เรียกเงินเหตุทำผิดพรก.ฉุกเฉิน

19 เมษายน 2563

ผู้บังคับการตำรวจสมุทรปราการสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังวัยรุ่นในพื้นที่โพสต์โซเชียลอ้างถูกเจ้าหน้าที่เรียกรับเงินกรณีผิด พรก.ฉุกเฉิน

จากกรณีมีประชาชนในพื้นที่ สำโรงใต้ จ.สมุทรปราการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กอ้างว่า ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกรับเงินเนื่องจากกระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

จากการตรวจสอบไปยัง พ.ต.อ.อนันต์ ชัยชาญ ผกก. สภ. สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับการชี้แจงว่า จากการได้รับรายงานว่า เมื่อเวลา 22.00 น เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกกล่าวหาได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีวัยรุ่นมั่วสุม เป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงไปตรวจสอบพบกลุ่มวัยรุ่นจับกลุ่มนั่งกินหมูกระทะอยู่ที่โต๊ะม้าหินหน้าบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ว่ากล่าวตักเตือนไปรอบหนึ่งก็ได้แยกย้ายเข้าบ้าน

หลังจากนั้นช่วงเวลาตี 1 ก็มีชาวบ้านแจ้งเข้ามาอีกว่ามีการรวมกลุ่มกันอีก เจ้าหน้าที่ก็ไปตรวจสอบก็พบมีการมั่วสุมกันจริง 8 – 9 คน ถึงแม้จะอยู่ในรั้วบ้านในห้อง แต่ก็เป็นคนนอกไม่ใช่คนในครอบครัว เป็นการมั่วสุมอันอาจจะก่อให้เกิดเชื้อโควิด ทางเจ้าหน้าที่จึงพากลุ่มวัยรุ่นทั้งหมดมาที่โรงพัก เพื่อมาทำประวัติ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้จับกุมโดยใช้ดุลพินิจเห็นว่าไม่ขัดเจตนา ได้ว่ากล่าวตักเตือนและได้ปล่อยตัวทั้งหมดกลับไป แต่กลับมีการโพสต์ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกรับเงิน เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่นิ่งนอนใจ และถือเป็นเรื่องใหญ่ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย โดยจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเกิดความกระจ่างในเรื่องนี้ โดยเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมมาสอบรวมถึงกลุ่มวัยรุ่นทั้งหมดมาสอบสวน เพื่อหาความชัดเจน ถ้าเจ้าหน้าที่ผิดก็ต้องลงโทษแต่ถ้าไม่ผิดผู้ที่นำข้อความไปโพสต์ก็ต้องดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยที่ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อผู้โพสต์ยังไม่สามารถติดต่อได้

ด้าน พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ กล่าวว่า เบื้องต้น ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.อนันต์ ชัยชาญ ผกก.สภ.สำโรงใต้ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีความเป็นไปได้มากแค่ไหน ประกอบกับคนที่นำข้อมูลไปโพสต์ลงในเฟสบุ๊กก็ได้ลบข้อความทั้งหมดไปแล้วจึงทำให้ไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด ตนจึงยังไม่อยากจะไปกล่าวหาผู้ใต้บังคับบัญชา อย่างไรก็ตามหากตรวจสอบแล้วว่าเจ้าหน้าที่มีพฤติกรรมดังกล่าวจริง ก็ต้องมีการลงโทษตามวินัยต่อไป