posttoday

คนไทยกลับเข้าประเทศผ่านด่านสุไหงโก-ลกเกินเป้า ผ่านจุดคัดกรองเข้มคุมโควิด-19

18 เมษายน 2563

นราธิวาส-วันแรกคนไทยกลับเข้าประเทศผ่านด่านสุไหงโก-ลก เกินเป้า ส.ส.นราธิวาส ประชาชาติห่วงคนหนีเข้าช่องผิดกม.ไม่ถูกกักตัวเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส เขต 4 พรรคประชาชาติ เดินทางไปที่ด่านชายแดนสุไหงโกลก เพื่อสังเกตการณ์ดูความพร้อมการกลับเข้าประเทศของคนไทยที่เดินทางมาจากมาเลเซีย ซึ่งเป็นการอนุญาตวันแรก ซึ่งกำหนดเงื่อนไขว่าต้องมีใบรับรองแพทย์ และหนังสือขออนุญาตเดินทางจากสถานฑูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งทางการไทยได้อนุญาตให้เดินทางกลับผ่านด่านชายแดน 5 ด่าน คือ 1.ด่านสุไหงโกลก 2.ด่านสะเดา 3.ด่านเบตง 4.ด่านวังประจัน และ 5. ด่านท่าเรือตำมะลัง โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ตรวจสอบความเรียบร้อยที่หน้าด่าน

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ กล่าวว่า ระบบการคัดกรอง มีการจัดระบบที่ดี เห็นแล้วสบายใจ มีการคัดแยกแบ่งผู้เดินทางออกเป็นโซนสีเขียว สีเหลือง สีแดง โดยคัดแยกผู้เดินทางตามพื้นที่ที่เดินทางมา แล้วส่งไปกักตัว 14 วัน นั้นจะยึดตามสาธารณะสุขเป็นหลัก คือคัดแยกตามความเสี่ยง ซึ่งอาจจะไม่ถูกกักตัวในภูมิลำเนาตนเอง และอยากให้ประชาชนเข้าใจว่าผู้ที่เดินทางกลับมาจากมาเลเซียไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ เพียงแต่ต้องเข้าสู่กระบวนการปรับตัวตามมาตรการคัดกรอง อย่างไรก็ตามเป็นห่วงว่าอาจจะมีประชาชนบางกลุ่มลักลอบเข้ามาผ่านช่องทางผิดกฎหมาย ซึ่งอาจจะไม่ถูกกักตัว และมีความเสี่ยงไปแพร่เชื้อ จึงขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางกลับมา ขอให้ดำเนินการลงทะเบียนผ่านสถานทูตให้เรียบร้อย มิเช่นนั้นหากเดินทางกลับมาไม่ถูกต้องจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปรับ 800 บาท

นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พรรคประชาชาติไม่นิ่งนอนใจ เราได้พยายามประสานกับหน่วยงานราชการและผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน ทั้งกลุ่มพี่น้องชมรมต้มยำ และกลุ่มอื่นๆ ซึ่งต้องอาศัยกลไกส่วนราชการในการช่วยเหลือ ส่วนปัญหาความเดือดร้อนใดที่ ยังไม่ได้รับการแก้ไขพรรคประชาชาติจะเร่งประสานความช่วยเหลือต่อไป

นายมูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ กรรมการบริหารพรรคประชาชาติ ได้รับการติดต่อจากพี่น้องประชาชนไทยในประเทศมาเลเซียว่า ยังมีผู้คนอีกกว่า 60 คน จำนวน 3 คันรถบัส ที่มีรายชื่อให้เดินทางกลับวันนี้ แต่ไม่สามารถเดินทางมาถึงด่านชายแดนสุไหงโกลกได้ตามกำหนดเวลา เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียตรวจสอบระหว่างทางจำนวนมาก ทำให้เดินทางมาถึงด่านรันเตาปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซียล่าช้า และไม่สามารถกลับเข้าประเทศผ่านด่านสุไหงโกลกได้ในวันนี้ ซึ่งพวกเขามีความกังวลว่าจะพักค้างคืนได้ที่ใด เพราะโรงแรมต่างๆในมาเลเซียปิดบริการทั้งหมด

คนไทยกลับเข้าประเทศผ่านด่านสุไหงโก-ลกเกินเป้า ผ่านจุดคัดกรองเข้มคุมโควิด-19

คนไทยกลับเข้าประเทศผ่านด่านสุไหงโก-ลกเกินเป้า ผ่านจุดคัดกรองเข้มคุมโควิด-19