posttoday

ฟังเสียงเอกชนภาคใต้ตอนล่าง โควิด-19ลากยาวสิ้นปี ธุรกิจพังแน่

17 เมษายน 2563

สงขลา-ภาคเอกชนห่วงโควิด-19ลากยาวถึงสิ้นปี63 ธุรกิจต้องปิดกิจการเกิน60% สายป่านสั้นไม่มีแหล่งทุน แนะรัฐบาลหามาตรการช่วยเหลือรองรับ

นายกวิศพงษ์ สิริธนนนท์สกุล ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา กล่าวว่า หากสถานการณ์โควิด-19ลากยาวไปจนถึงสิ้นปี2563 สถานประกอบการที่ปิดตัวไปแล้ว 100 เปอร์เซนต์ จะปิดตลอดไปเกิน 60 เปอร์เซ็นต์ เพราะไม่มีแหล่งทุนที่จะฟื้นตัวใหม่ รัฐบาลต้องหามาตรการสำรองไว้ ขณะนี้การขนส่งสินค้าระหว่างจังหวัด เช่น อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไปยัง จ.สตูล จะต้องใช้ระยะเวลาเป็นวัน จากเดิม ใช้เวลา 1-2 ชั่วโมง ขณะนี้ธุรกิจทุกตัวจบ ยกเว้น แอลกอฮอลล์ หน้ากากอนามัย และยา

นายอุฬาร อุยะกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ปลากระป๋องสยาม จำกัด กรรมการ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมที่ไปได้ คืออุตสาหกรรมอาหาร อาหารกระป๋อง อาหารสำเร็จรูป อุตสาหกรรมถุงมือยาง อุตสาหกรรมยา และทางการแพทย์ ที่มีมูลค่าหลายแสนล้านบาท สำหรับอาหารกระป๋องมูลค่ากว่า 100,000 ล้านบาท แม้จะมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นแต่วัตถุดิบก็ปรับตัวราคาสูงขึ้นเช่นกัน

นายพิชัย จงไพรัตน์ ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยภาคใต้ และประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จ.สงขลา เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคไวรัสโควิท 19 เป็นระบิดลูกที่ 2 ส่งผลกระทบระลอกใหญ่ ก่อนนั้นก็ถูกระเบิดลูกที่ 1 จากระลอกใหญ่เช่นกันจากภาวะดิจิทัลดิสรัปชั่น จนถึงขณะนี้ยังปรับพัฒนาตัวรองรับยังได้ไม่มากนัก และทั้งที่ก่อนหน้า เอสเอ็มอีไทยภาคใต้ ก็รับผลกระทบทางเศรษฐกิจถดถอยโดยภาพรวมที่ต่อเนื่องอยู่แล้ว

นายสมบูรณ์ พงศ์เลิศนภากร ประธานกลุ่มหาดใหญ่ร่วมใจ เจ้าของ ผู้จัดการ โรงแรมเอเชี่ยนหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผยว่า หลังสถานการณ์โควิท 19 คลี่คลายยุติลงแล้ว คาดว่าจะเกิดวิกฤติอีกระลอกใหญ่ คือกิจการที่ปิดกิจการไป ไม่สามารถเปิดกิจการต่อ เพราะสายป่านสั้นไม่มีแหล่งเงินทุน แล้วจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปยังแรงงานต้องตกงานพร้อมกับการกิจการที่ยุติไป แล้วจะเกิดการว่างงานอีกระลอกใหญ่ ส่วนกิจการที่จะยืนหยัดต่อไป คือผู้ที่มีสายป่านยาว และมีแหล่งเงินทุน

ภาพ/บรรยากาศในเมืองหาดใหญ่ ศูนย์กลางเศรษฐกิจภาคใต้ตอนล่าง

ฟังเสียงเอกชนภาคใต้ตอนล่าง โควิด-19ลากยาวสิ้นปี ธุรกิจพังแน่

ฟังเสียงเอกชนภาคใต้ตอนล่าง โควิด-19ลากยาวสิ้นปี ธุรกิจพังแน่

ฟังเสียงเอกชนภาคใต้ตอนล่าง โควิด-19ลากยาวสิ้นปี ธุรกิจพังแน่