posttoday

ตรวจฉี่พระเณรวัดดังสระแก้วพบสีม่วงเกือบครึ่งวัด

17 เมษายน 2563

จนท.ฝ่ายปกครอง บุกตรวจปัสสาวะ พระเณร วัดดังเมืองสระแก้วหลังชาวบ้านร้องเรียนมีการสั่งซื้อยาเสพติดจำนวนมาก พบฉี่ม่วงเกือบครึ่งวัด

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.63 นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีพระภิกษุและสามเณรภายในวัดเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยได้มีการสั่งซื้อยาเสพติดจำนวนมากให้เข้าไปส่งภายในวัดดังแห่งหนึ่งใน ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างที่มีผลงานดีเด่น ประจำปี 2549 ด้วย ต่อมา จึงได้สั่งการให้ นายณัฏฐพงศ์ สุขวิศิฏฐ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว พร้อมด้วย นายราเยส ราย นายบุรินทร์ ล่วงเขต ปลัดอำเภอเมืองสระแก้ว สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและทีมเฉพาะกิจอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองสระแก้ว บุกเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองฯได้นำพระภิกษุสงฆ์และสามเณร ที่จำพรรษาภายในวัดดังกล่าว จำนวน 14 รูป รวมเจ้าอาวาสวัดฯมานั่งพูดคุยและขอตรวจปัสสาวะ โดยเปิดโอกาสให้พระภิกษุและสามเณร สมัครใจยอมรับสารภาพว่า เสพยาเสพติดจะหาทางออกร่วมกับเจ้าอาวาสวัดและกรรมการวัดอีกครั้ง แต่ถ้ามุสาและตรวจพบว่า มีฉี่สีม่วงจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ซึ่งจากการสอบถามพระและสามเณรว่า ช่วงระยะเวลา 30 วันที่ผ่านมา มีพระรูปไหนที่เสพยาบ้า เสพยาไอซ์ เสพกัญชา ให้ยกมือขึ้น ปรากฎว่า มีพระและสามเณรถึง 7 รูป ที่ยกมือยอมรับสารภาพว่า เสพยาเสพติด ซึ่งกรรมการวัดและเจ้าอาวาสวัด ยืนยันให้ดำเนินการตามกฎหมาย โดยจะให้ทำการสึกพระและเณรทั้ง 7 รูป ต่อไป

นายราเยส ราย ปลัดอำเภอเมืองสระแก้ว กล่าวว่า การเข้าจับกุมครั้งนี้ เป็นเพราะชาวบ้านร้องเรียนชี้เบาะแสเข้ามาว่า มีการสั่งซื้อยาเสพติดจำนวนมากเข้ามาส่งภายในวัด และมีการส่งยาเสพติดเข้าไปถึงในวัดจริง จึงจำเป็นต้องเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งก็พบว่า มีพระในวัดเกือบครึ่งวัดที่เสพยาเสพติดจริง ดังนั้น การให้โอกาสผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการบำบัดฯโดยได้ให้ผู้นำชุมชนร่วมกับคณะกรรมการวัดลงมติว่า จะดำเนินการตามกฎหมาย โดยต้องมีการสึกพระทั้งหมดหลังจากนี้ ส่วนเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างขยายผลเพื่อเข้าจับกุมพ่อค้าที่จำหน่ายยาเสพติดให้แก่พระและเณรในวัดต่อไป