posttoday

น่าตกใจ!ขอนแก่นสั่งกักตัวบุคลากรทางการแพทย์เกือบร้อย

15 เมษายน 2563

ขอนแก่น-กักตัวบุคลากรทางการแพทย์เกือบ 100 คนใกล้ชิดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 5 พร้อมสั่งปิดหมู่บ้าน 2 โรงพยาบาลทำความสะอาดตามมาตรฐานสูงสุด

เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่โรงแรมลาวิลล่า ขอนแก่น สถานที่ทางจังหวัดใช้เป็นพื้นที่กักกันโรคและควบคุมตัวบุคคลกลุ่มเสี่ยงตามมาตรการควบคุม เฝ้าระวังและป้องกันโควิด-19 เป็นเวลา 14 วัน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น และผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่เยี่ยมและกำลังใจบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนที่ถูกกักตัว ตามาตรการควบคุมโรค 14 วัน โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ จาก รพ.น้ำพอง และ รพ.ขอนแก่นถูกตัวด้วย

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ได้พบปะพูดคุยกับผู้ที่ถูกควบคุมโรคผ่านทางโทรโข่ง ท่ามกลางรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ทุกคนต่างโบกไม้โบกมือผ่านหน้าต่าง หรือบริเวณระเบียง พร้อมกันนี้ยังได้มอบของใช้ส่วนตัวอาหารและขนมเพื่อให้กำลังใจ รวมถึงมีการปรบมือเพื่อให้กำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์ด้วย โดยกิจกรรมครั้งนี้ทั้งเสียงหัวเราะและน้ำตาแห่งความปลื้มใจ

น่าตกใจ!ขอนแก่นสั่งกักตัวบุคลากรทางการแพทย์เกือบร้อย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จังหวัดได้กำหนดให้โรงแรมลาวิลล่า และ โรงแรมกรีน เป็นพื้นที่ 2 จุดในการควบคุมโรคกลาง โดยโรงแรมลาวิลล่าควบคุมโรคทั้งหมด 41 คน ประกอบด้วยบุคลากรทางการแพทย์ และ ผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาได้ส่งตัวบุคลากรทางการแพทย์ แยกเป็น รพ.น้ำพอง 53 ราย และ รพ.ขอนแก่น 33 ราย เป็นกลุ่มที่สัมผัสและใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 5 ที่ติดเชื้อโควิด- 19 จังหวัดจึงต้องดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยมีการจัดอาหารและเครื่องดื่มที่ถูกหลักโภชนาการ ให้บริการทั้ง 3 มื้อ มีการกำหนดจัดกิจกรรมเพื่อคลายเครียดและการจัดส่งผู้แทนเข้ามาพบปะและให้กำลังใจตามขั้นตอนในภาพรวม

“ ผู้ป่วยรายที่ 5 อาการยังคงอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด และยังคงต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ เพราะผู้ป่วยอายุมากและมีโรคประจำตัวทำให้การทำงานของทีมแพทย์ในการเฝ้าดูอาการต้องรัดกุม ขณะเดียวกันผมยังดั่งการไปยังนายอำเภอน้ำพอง ในการปิดหมู่บ้าน เพื่อตรวจคัด คนเข้าและออกพื้นที่ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด ขณะเดียวกัน รพ.น้ำพอง ได้มีการปิดโรงพยาบาลเพื่อทำความสะอาดเป็นเวลา 3 วัน เพื่อความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ เมื่อคบกำหนด รพ.น้ำพอง จะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ”ผวจ.ขอนแก่นกล่าว

น่าตกใจ!ขอนแก่นสั่งกักตัวบุคลากรทางการแพทย์เกือบร้อย

ขณะที่ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ทีมสอบสวนโรคยังคงไล่เรียงลำดับและเหตุการณ์ของผู้ป่วยรายที่ 5 อย่างเคร่งครัดและเข้มงวด โดยแยกออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่นับหนึ่งจาก รพ.ขอนแก่น และ ส่วนที่นับหนึ่งจาก รพ.น้ำพอง ที่จะต้องมีการสอบสวนอย่างละเอียด ทุกขั้นตอน เพื่อขีดวงจำกัดของทีมาของโรคนี้ให้ได้ ขณะที่ลูกชายที่เป็นสาวประเภทสอง และ สามีของผู้ป่วยนั้น ได้ถูกส่งตัวกักกันโรค ที่ รพ.ขอนแก่น แล้ว และจากการตรวจร่างกายของลูกชายไม่พบติดเชื้อโควิด-19

“ ขอให้ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วงในจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ จากทั้ง รพ.น้ำพองและ รพ.ขอนแก่น ที่ถูกส่งตัวด่วนมาเข้ารับการควบคุมโรค เป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากได้มีการวางแผนรับมือกับสถานการณ์ไว้แล้ว เมื่อทีมใดถูกกักกันตัวเพื่อควบคุมโรคทีมเสริมในลำดับต่อไปจะขึ้นมาทำงานแทนทันที บุคลากรทางการแพทย์ทั้ง 2 รพ.ยังไม่ขาดแคลน” นพ.สมชายโชติกล่าว

น่าตกใจ!ขอนแก่นสั่งกักตัวบุคลากรทางการแพทย์เกือบร้อย