posttoday

ภาพหายาก"ตัวนิ่ม"หนีไฟป่าข้ามถนนหลวง ทองผาภูมิ-สังขละบุรี

15 เมษายน 2563

กาญจนบุรี-เปิดภาพ"ตัวนิ่ม"เดินข้าม ทางหลวง 323 ทองผาภูมิ-สังขละบุรี คาดหนีไฟป่า วอนหยุดเผาทำลาย

นายศุภชัย พลทิพย์ ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) ประจำจังหวัดกาญจนบุรี ได้บันทึกภาพตัวนิ่ม สัตว์ป่าสงวน ขณะเดินออกจากป่าข้ามถนนไปอีกด้าน ที่ถนนทางหลวงหมายเลข 323 ทองผาภูมิ-สังขละบุรี บริเวณโค้งหอมหมื่นลี้ รีสอร์ท เทศบาลตำบลวังกะ อ.สังขละบุรี หลังจากทำข่าวอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำบริเวณบ้านโค้งโรงหวาย

นายศุภัชย กล่าวว่า ขณะที่พบตัวนิ่มพยายามจะเดินข้ามถนน จึงลงจากรถ วิ่งไปดักหน้าเจ้าตัวนิ่ม ก่อนเพื่อต้อนให้กลับขึ้นเนินเขาเข้าป่าไปและให้ลูกชายขับรถจักรยานยนต์ประคองอีกด้านหนึ่ง เพื่อป้องกันรถยนต์ที่สัญจรไปมา ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุใช้เวลานานกว่า 10 นาที จึงสามารถพาเจ้านิ่มเดินข้ามกลับขึ้นเขาไป สาเหตุที่ตัวนิ่มออกจากป่าเพื่อข้ามถนนไปยังอีกฝั่งหนึ่งสันนิษฐานว่าอาจมาจากการหนีไฟป่าในพื้นที่ อ.สังขละบุรีจึงอยากวิงวอนพี่น้องประชาชนงดจุดไฟซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่า

สำหรับการค้าตัวนิ่มถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ในประเทศไทยเพราะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ผู้กระทำผิดจะได้รับโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท จำคุก 4 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังมีกฎหมายคุ้มครองระหว่างประเทศ

ภาพหายาก"ตัวนิ่ม"หนีไฟป่าข้ามถนนหลวง ทองผาภูมิ-สังขละบุรี

ภาพหายาก"ตัวนิ่ม"หนีไฟป่าข้ามถนนหลวง ทองผาภูมิ-สังขละบุรี