posttoday

"รือเสาะ"เริ่มปลูกผักสวนครัวสร้างความมั่นคงทางอาหารยุคโควิดระบาด

12 เมษายน 2563

นราธิวาส-พัฒนาการอ.รือเสาะสนองนโยบายกรมการพัฒนาชุมชนเริ่มปฏิบัติการ 90 วันปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารไว้บริโภคในครัวเรือนในช่วงโควิด-19 ระบาด

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. นายอับดุลนัสเซอร์ หะมิ พัฒนาการอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ช่วงโควิด-19 ระบาดประชาชนงดเดินทางออกจากบ้าน และงดการจัดกิจกรรมทางสังคมต่างๆ จึงเชิญชวนประชาชนชาวอำเภอรือเสาะ ผู้นำชุมชน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 9 ตำบล กับ 1 เทศบาล จำนวน 72 หมู่บ้าน ร่วมโครงการ 90 วัน บ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง"ปลูกผักสวนครัวเพื่อความมั่นคงทางอาหาร" เป็นการลดรายจ่ายในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและเป็นแหล่งอาหารในครัวเรือน

นายอับดุลนัสเซอร์ หะมิ กล่าวว่า นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ จึงได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการดำเนินชีวิต เป็นทางออกและนำพาประเทศรอดพ้นวิกฤตได้ โดยเฉพาะการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับประชาชน ถือว่าเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ จึงได้ดำเนินงานตามแนวปฏิบัติการ 90 วัน "Quick win 90 days " "ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร" ขึ้น

"รือเสาะ"เริ่มปลูกผักสวนครัวสร้างความมั่นคงทางอาหารยุคโควิดระบาด

"ได้น้อมนำหลักการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9"กษัตริย์นักพัฒนา" มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่สมดุล เป็นธรรมชาติและมีภูมิคุ้มกันสู้กับวิกฤตภายนอก โดยการส่งเสริมสนับสนุนให้พึ่งตนเองได้ก่อน กรมการพัฒนาชุมชนจึงได้รณรงค์ให้ปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้ และการทำการเกษตรตามหลักทฤษฎีใหม่ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ประยุกต์ สู่ "โคก หนอง นา โมเดล"พัฒนาการอำเภอรือเสาะกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอรือเสาะ ได้ส่งเสริมติดตามกลุ่มเกษตรกรทุ่งกูนา บ้านไอร์กลูแป หมู่ที่ 2 ตำบลโคกสะตอ อำเภอรือเสาะ โดยได้ปลูกผักสวนครัวและพืชไร่ บนแปลงที่ดินสาธารณะประโยชน์ เนื้อที่ 180 ไร่ มีสมาชิก 67 ราย ทำให้มีรายได้เสริม บางคนเก็บผลผลิตขายครั้งหนึ่ง มีรายได้ 1-2 แสนบาท ซึ่งสมาชิกกลุ่มบอกว่ เมื่อก่อนไม่เคยจับเงินแสนมาก่อน พอมาทำกับกลุ่มนี้ 5-6 ปี ได้จับเงินแสน สมาชิกมีความพึ่งพอใจและสามารถพึ่งพาตนเองได้

"รือเสาะ"เริ่มปลูกผักสวนครัวสร้างความมั่นคงทางอาหารยุคโควิดระบาด