posttoday

ดับข่าวลือปราจีนฯป่วยโควิดรายที่ 9 สสจ.ยันมีคนติดเชื้อแค่ 8 ราย

11 เมษายน 2563

สสจ.ปราจีนบุรี ยืนยัน ยอดติดเชื้อโควิด-19 พบรวม 8 ราย ส่วนรายที่ 9 แม่ค้าปลาทูหน้าค่าย เป็นแค่ข่าวลือ ขณะจังหวัด เร่งวิ่งรถกระจายเสียงประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ อยู่ห่าง สวมหน้ากาก งดร่วมสงกรานต์ให้ทั่วถึงมากที่สุด

เมื่อเวลา 21.45 น.วันที่ 10 เม.ย. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานพบมีการโพสต์-แชร์ในเฟซบุ๊ก กลุ่มไลน์จำนวนมาก ว่า จ.ปราจีนบุรีพบผู้ติดเชื้อโรคติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายที่ 9 แล้ว เป็นแม่ค้าขายปลาทูร้านใหญ่ตลาดหน้าค่ายจักรพงษ์ อ.เมืองปราจีนบุรี ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ไม่เป็นความจริง

ล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ได้รายงานข้อมูล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดปราจีนบุรี ประจำวันที่ 10 เมษายน 2563 เวลา 14.00 น.ข้อมูลส่งตรวจหาเชื้อ สะสมทั้งหมด 168 ราย ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 8 ราย (อ.เมืองปราจีนบุรี 5 ราย , อ.บ้านสร้าง 2 และ อ.กบินทร์บุรี 1 ราย ) ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 93 ราย ไม่พบเชื้อ 78 ราย รอผล 15 ราย ผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง 67 ราย ไม่พบเชื้อ 61 ราย รอผล 6 ราย

พร้อมแนะนำ การป้องกันตนเองสำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้สร้างสุขอนามัย ยึดหลัก “ลด เลี่ยง ดูแล” คือ ลดความเสี่ยง ด้วยการล้างมือด้วยน้ำ และสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ให้บ่อยขึ้น หากรู้สึก ไม่สบาย ไอ จาม ให้สวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดและพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น เลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า ดูแลสุขภาพตนเองและสังคม ด้วยการกินร้อน ช้อนเรา ทำตนเองให้แข็งแรง และกักตัว 14 วัน เมื่อเดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาด

สำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป ให้กักตัวอยู่ในที่พักอาศัย 14 วัน นับจากวันที่กลับมาถึงภูมิลำเนา กรุณาปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ดังต่อไปนี้

ไม่รับประทานอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว หมอน ผ้าห่ม แก้วน้ำ ช้อนส้อม ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ นาน 20 วินาที หรือแอลกอฮอล์ 70% ลูบจนมือแห้ง หลีกเลี่ยงการพูดคุย ใกล้ชิดกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรัง หากมีไข้และอาการทางเดินหายใจ ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่โดยทันที

ประชาชนสามารถประเมินความเสี่ยงก่อนมาโรงพยาบาลต่อการติดเชื้อ COVID-19 ด้วยแบบประเมินออนไลน์โรงพยาบาลราชวิถี https://bit.ly/2x8LLD6 และติดตามสถานการณ์ ข้อมูลข่าวสารได้ทาง เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/ และ“ไทยรู้ สู้โควิด” ทาง Twitter, Facebook, Line official, TikTok และ ChatBot 1422 ทาง ID : @COVID-19 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี 0 3721 1626 ต่อ 120, 108 ในเวลาราชการ

ทั้งนี้ ศูนย์ต่อต้านโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้นำรถกระจายเสียง พร้อมป้ายประชาสัมพันธ์ติดข้างรถกระบะ วิ่งกระจายเสียง เพื่อสื่อสารถึงประชาชนมากที่สุด ในการสร้างความตระหนักร่วมกัน กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ อยู่ห่าง สวมหน้าการ งดร่วมสงกรานต์ ไม่ร่วมชุมนุม ให้ทั่วถึงมากที่สุด โดยปล่อยขบวนรถที่หน้าศาลากลางจังหวัด ให้วิ่งกระจายเสียงไปตามถนนหนทางตรอกซอกซอยให้ทั่วถึงมากที่สุด พร้อมเปิดเพลงรณรงค์และประกาศกระจายเสียง