posttoday

โคราชแล้งหนัก8อำเภอ "นิพนธ์"สั่งขุดบ่อบาดาลสำรองน้ำ

10 เมษายน 2563

นครราชสีมา-รมช.มหาดไทยสั่งขุดบ่อบาดาลสำรองน้ำช่วยชาวบ้านบรรเทาเดือดร้อนภัยแล้งในพื้นที่8อำเภอ

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อติดตามการเสนอโครงการและเบิกจ่ายงบประมาณแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นำเสนอสถานการณภัยแล้งว่า มีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(ภัยแล้ง) ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 ไปแล้ว 8 อำเภอ 53 ตำบล 514 หมู่บ้าน ประกอบด้วย อ.โนนสูง อ.จักราช อ.ปักธงชัย อ.โชคชัย อ.เทพารักษ์ อ.โนนไทย อ.แก้งสนามนาง และอำเภอเมืองนครราชสีมา ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ได้เน้นย้ำให้มีการสํารวจ ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค พร้อมทั้งกําหนด มาตรการรับมือ อาทิ การจัดทําแผนสํารองน้ำการหาแหล่งน้ำสํารอง การขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลในพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำดิบ การขุดขยายสระพักน้ำดิบ เพื่อสํารองปริมาณน้ำในการอุปโภคบริโภค รวมถึงการสูบส่งน้ำจากแหล่งน้ำ ใกล้เคียงไปยังระบบการผลิตน้ำประปา และให้กําหนดพื้นที่ที่เหมาะสมเป็นพื้นที่นําร่อง การพัฒนาพื้นที่รับน้ำ (แก้มลิง) ชั่วคราว ที่มีอยู่ในปัจจุบันให้เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำถาวร ตลอดจนการพิจารณาจัดทําธนาคารน้ำใต้ดินที่มี การควบคุมคุณภาพน้ำที่กักเก็บให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน มีความสะอาด ปลอดภัยเพียงพอสําหรับการใช้ประโยชน์.