posttoday

2 ผู้ป่วยเพชรบูรณ์หายจากโรคโควิด-19 ยินดีบริจาคพลาสมาช่วยผู้ป่วยรายอื่น

10 เมษายน 2563

เพชรบูรณ์ -นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เผย 2 ผู้ป่วยหายจากโรคโควิด-19 ยินดีบริจาคพลาสมาช่วยผู้ป่วยรายอื่น

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. นพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงกรณีที่สภากาชาดไทยชวนผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) กลับมาเป็นผู้ให้พลาสมาที่มีภูมิต้านทานต่อไวรัสนำไปใช้รักษาโรคโควิด-19 ว่า ขณะนี้ผู้ป่วยหญิงรายที่ 2 และรายที่ 3 ที่จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งหายจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้ตอบรับยินดีบริจาคให้ด้วยความเต็มใจแล้ว ทั้งนี้ผู้ป่วยที่หายจากอาการป่วยแล้วร่างกายจะมีภูมิต้านทานต่อไวรัสโควิด-19 ฉะนั้นพลาสมาจากผู้ป่วยจึงเปรียบเสมือนเป็นเซรุ่มซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากในการใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างรอให้ผู้ป่วยทั้ง 2 รายพักฟื้นร่างกายให้แข็งแรงก่อน เนื่องจากมีผู้ป่วยรายหนึ่งน้ำหนักตัวน้อยกว่าเกณฑ์ที่จะบริจาค คาดว่าราวสัปดาห์หน้าหากมีความพร้อมทางเจ้าหน้าที่ก็จะพาไปบริจาคที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เพื่อจะส่งมอบให้แก่สภากาชาดไทยต่อไป

นพ.ชัยวัฒน์กล่าวอีกว่า ก็อยากฝากว่าสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อหายแล้วเหล่านี้ ไม่ใช่ความผิดของเขาที่ติดเชื้อมา เพราะบางทีเขาก็ไม่รู้ว่าใครมีเชื้อ เมื่อติดเชื้อมาก็ดูแลตนเองไม่ให้ไปติดต่อคนอื่นหรือฝากเชื้อไว้กับคนอื่นตรงนี้ก็น่าชื่นชมเขา ปัจจุบันเขาก็ไม่มีเชื้อในร่างกาย จะไปแพร่เชื้อให้คนอื่นได้แล้วก็ขอกลับไปอยู่ในชุมชน แต่เขาก็ต้องระวังตัวไม่ไปพบใครหรือไปมาหาสู่ใครในชุมชน โดยกักตัวอยู่ที่บ้านตัวเองก่อน ส่วนการบริจาคพลาสมาของผู้ป่วยหายแล้วทั้ง 2 รายก็ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์ รวมทั้งต่อผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายอื่นๆอีกด้วย

ทั้งนี้มีรายงานว่า ผู้ป่วยหญิงติดโควิดหายแล้วที่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ หลังแพทย์โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ตรวจเชื้อไม่พบ และให้ออกจากโรงพยาบาลไปพักฟื้นที่บ้านพักในชุมชนและยังให้แยกตัวกักตัวเองไปอีกระยะ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าปลอดเชื้อจริงๆ หลังจากนายดิลก อ่อนลา สาธารสุขอำเภอ(สสอ.)เมืองเพชรบูรณ์นำทีมสาธารณสุข ไปชี้แจงทำความเข้าใจเพื่อขอบริจาคพลาสมา ซึ่งผู้ป่วยติดโควิดหายแล้วรายนี้ตอบรับด้วยยินดีบริจาคให้แบบไม่ลังเลโดยทันที ทั้งที่ในชีวิตยังไม่เคยบริจาคโลหิตมาก่อน นอกจากนี้ระหว่างนอนป่วยที่โรงพยาบาลน้ำหนักลดลงขณะที่จึงอยู่ระหว่างบำรุงร่างกายเพิ่มน้ำหนัก ส่วนในรายที่อ.ศรีเทพก็เช่นเดียวกัน หลังผู้ป่วยหายจากการติดเชื้อโควิด-19ได้รับชี้แจงจากทางทีมสาธารณสุขในพื้นที่ ก็ตอบรับบริจาคพลาสมาให้อย่างเต็มใจ