posttoday

พังงาแตกอั้นไม่อยู่พบดช.8 ขวบติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจังหวัด

09 เมษายน 2563

พังงา-ผู้ว่าฯแถลงด่วนพบ.ดช.วัย 8 ขวบติดเชื้อรายแรกของจังหวัดหลังอั้นมา 73 วัน พร้อมกักตัวผู้ใกล้ชิดอีก 68 รายรอผลตรวจยืนยัน เตรียมปิดเกาะยาวใหญ่สกัดเชื้อลุกลาม

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 ว่า พบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย เป็นเด็กชายอายุ 8 ขวบ อาศัยอยู่ที่ ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเข้าสู่กระบวนการรักษาภายในห้องแยกของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดพังงา

ด้านนเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา กล่าวว่า เด็กชายที่ตรวจพบเชื้อนั้นอาศัยอยู่กับพ่อแม่ซึ่งทำงานที่เกาะพีพี จ.กระบี่ และเดินทางเข้าพื้นที่เกาะยาวเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ต่อมาวันที่ 24 มี.ค.มีญาติเป็นหญิงสาวชาวเกาะลันตา จ.กระบี่ ได้เดินทางเข้ามาเยี่ยมครอบครัวในบริเวณพื้นที่เกาะยาวใหญ่โดยได้ไปหลายจุดและได้เดินทางกลับไปที่เกาะลันตา เวลาต่อมาได้พบว่าตัวเองได้ติดเชื้อไวรัสโควิค-19 และได้เข้าทำการรักษาตัวที่ จ.กระบี่

สำหรับ ผู้ติดเชื้อที่เป็นเด็กชายวัย 8 ขวบ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจเชื้อบุคคลที่สัมผัสและใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายนี้จำนวน 68 ราย โดยให้ทำการกักตัวดูอาการเพื่อรอทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในบริเวณสถานที่ที่อำเภอเกาะยาวได้จัดไว้

ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงาพบผู้ติดเชื้อรายแรกของจังหวัดพังงาหลังจากมีมาตรการเฝ้าระวังตั้งแต่เริ่มแรกใน วันที่ 27 ม.ค.63 รวมเป็นระยะเวลา 73 วัน แต่ไม่ได้เกินความคาดหมายของทางจังหวัด เนื่องจากปัจจุบันมีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โควิด-19 ในพื้นที่ใกล้เคียงอย่างรุนแรง จากนี้ทางจังหวัดพังงาจำเป็นต้องออกมาตรการเข้มงวดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางจังหวัดเตรียมออกประกาศปิดพื้นที่อำเภอเกาะยาว ไม่ให้เรือเข้า-ออกพื้นที่ดังกล่าว เว้นแต่เรือที่ได้รับอนุญาตจากทางนายอำเภอเกาะยาวเท่านั้น

นอกจากนั้น จะมีการปิดตำบลเกาะยาวใหญ่ทั้งตำบลไม่ให้บุคคลทั้งในและนอกพื้นที่ตำบลเกาะยาวใหญ่เข้า-ออก เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนและได้รับอนุญาตจากทางนายอำเภอเกาะยาว กำหนดเวลาปิด-เปิด ร้านค้า ร้านอาหาร ตั้งแต่เวลา 20.00 น. ถึง 05.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ส่วนบุคคลในพื้นที่ตำบลเกาะยาวน้อยและตำบลพรุใน สามารถสัญจรไปมาระหว่างพื้นที่ได้แต่ต้องอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ พร้อมกับคาดโทษสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยปละละเลยการปฏิบัติงาน หากพบละเว้นทางจังหวัดพร้อมใช้กฎหมายดำเนินคดีทันที

พังงาแตกอั้นไม่อยู่พบดช.8 ขวบติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจังหวัด

พังงาแตกอั้นไม่อยู่พบดช.8 ขวบติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจังหวัด