posttoday

พิษณุโลกพบหนุ่มก่อสร้างรับเชื้อโควิด-19จากกทม.

09 เมษายน 2563

พิษณุโลก-พิษณุโลกใช้สนามหญ้าหน้าศาลากลางแถลงโควิด-19 เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อรายที่6 รับไวรัสมาจากกทม.

เมื่อวันที่ 9เม.ย.63 จ.พิษณุโลกใช้สนามหน้าศาลากลางจังหวัดเป็นสถานที่แถลงข่าวสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ลดเสี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

นายแพทย์ รัฐภูมิ ชามพูนท รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก พร้อม นายแพทย์ ศิษฎิคม เบ็ญจขันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชนครไทย แถลงพบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม 1 ราย เป็นรายที่ 6 เป็นชายอายุ 28 ปี อาชีพรับจ้างเป็นกรรมกรก่อสร้าง ซึ่งสถานที่ปฏิบัติงานอยู่ แถวถนนจรัญสนิทวงศ์ 28 กรุงเทพมหานคร

จังหวัดได้ทำการตรวจสอบไทมไลน์ของผู้ป่วยผ่านทาง GPS เริ่มจาก 14 -16 มี.ค. พักอาศัยอยู่ที่อำเภอนครไทย วันที่ 17 มี.ค. เดินทางจากอำเภอนครไทยไปจังหวัดอุบลราชธานี โดยรถยนต์ส่วนตัว พร้อมแฟน 18-20 มี.ค. อยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี พักบ้านแฟน

21 มี.ค. เดินทางจากจังหวัดอุบลราชธานีไปสมุทรสาครพร้อมแฟน 23 มี.ค. เดินทางกลับถึงกรุงเทพมหานครที่สถานีขนส่งสายใต้ โดยรถยนต์ส่วนตัว 24-30 มี.ค. อยู่ในกรุงเทพมหานคร ทำงานก่อสร้าง พักในบริเวณสถานที่ท่างานกับแฟน 31 มี.ค.เริ่มมีอาการไข้ ปวดศีรษะ เจ็บคอ ร้อนตามตัว

1 เม.ย. เดินทางจากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดอุบลราชธานี โดยรถยนต์ส่วนตัว เพื่อส่งแฟน ที่อำเภอสีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี 2 เม.ย. เดินทางจากกลับจากจังหวัดอุบลราชธานี มาอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก มาเก็บของ และเดินทางต่อไปยังกรุงเทพมหานคร โดยรถยนต์ส่วนตัว 3 เม.ย. พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร

4 เม.ย. มีอาการไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก เจ็บคอ เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก จึงประสานเตรียมสถานที่กักตัวไว้ล่วงหน้า (กระท่อมภายในไร่) ตัวผู้ป่วยเองได้กักตัวเอง ที่กระท่อมในไร่ของตัวเอง 5 เม.ย. เดินทางกลับจังหวัดพิษณุโลก โดยรถยนต์ส่วนตัว เดินทางมาคนเดียว

6 เม.ย. อาการ ไข้ ไม่ทุเลา จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เนินเพิ่ม อำเภอนครไทย ขณะที่ไปตรวจผู้ป่วยสวมหน้ากากอนามัย เจ้าหน้าที่สวมหน้ากากอนามัย face shield และชุดคลุมกันน้ำ

7 เม.ย. อาการไข้ ปวดศีรษะ ไม่ทุเลา จึงมารับการตรวจที่คลินิกตรวจโรคทางเดินหายใจ(AR Clnic) โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชนครไทย ได้ให้เข้ารักษาตัวในห้องแยกโรคของโรงพยาบาล ผลการตรวจเบื้องต้น ภาพรังสีทรวงอก ปกติ

8 เม.ย. ได้รับการส่งตรวจ ผลPositive for COVID-19 ขณะนี้ผู้ป่วยยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุลก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

จากการสอบสวนโรค พบผู้สัมผัส ทั้งหมด 18 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก) 1 ราย มีอาการป่วย กักตัว วางแผนเก็บตัวอย่างส่งตรวจฯ วันที่ 9 เมษายน 2563 ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ (ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก) 15 ราย ไม่มีอาการป่วย เฝ้าระวังอาการ ติดตามทุกวัน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข แต่อย่างไรตอนี้ได้ให้ทางแพทย์ที่ทำการตรวจกักตัว 14 วัน รวมทั้งญาติของผู้ป่วยอีก 4 ราย กักตัว 14 วันเช่นกัน

นายแพทย์ รัฐภูมิ ชามพูนท รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ทุกวันนี้เราให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนตรวจสอบดูข้อมูลของผู้ป่วยโดยการแกะรอย GPS โดยกว่าจะเสร็จก็สรุปได้ตอน 02.00 น. วันที่ 9 เมษายน ว่าข้อมูลที่ผู้ป่วยให้เป็นไปตามจริงส่วนรูปที่โพสต์ในเฟสบุ๊คเป็นรูปตั้งแต่สมัยอดีต และสำหรับผู้ป่วยรายที่ 6 นี้ได้แจ้งมาก่อนและมีระบบด่านหมู่บ้านจึงได้มีการแยกตัวออกมาก่อน การที่จะแพร่กระจายในหมู่บ้านจึงไม่มีเลย ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมและครอบครัว

สำหรับด่านหมู่บ้านถือว่าคัดกรองได้ประมาณ 90 % ในส่วนด่านในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกยังอยู่ที่ 70 % ซี่งนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก จะได้มีการปรับแผนเพื่อให้การคัดกรองได้ 100 % รวมทั้งมาตรากรการตรวจคัดกรองสแกนไข้คนพิษณุโลกทั้งจังหวัด 860,000 คน

ทั้งนี้ต้องเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องชาวพิษณุโลก และคาดว่าในราว 1-2 สัปดาห์หากสถานการณ์โควิด 19 ของจังหวัดพิษณุโลกควบคุมได้ก็จะสามารถเปิดสวนสาธารณะบางจุดให้ประชาชนได้ใช้และอาจเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทยที่สามารถเปิดโรงเรียนได้ก่อนที่กำหนด