posttoday

ตำรวจรู้ตัวหัวโจกก่อจลาจลคุกบุรีรัมย์ จ่อแจ้งเพิ่ม3ข้อหาหนัก

08 เมษายน 2563

บุรีรัมย์-ตำรวจตั้งคณะทำงานสางคดีนักโทษบุรีรัมย์ก่อจลาจล รู้ตัวหัวโจกแล้วจ่อแจ้ง 3ข้อหาหนัก มูลเหตุจูงใจปล่อยข่าวผู้ต้องขังติดโควิด-19

เมื่อวันที่ 8เม.ย.63 พ.ต.อ.นิธิศ ปิติธีรโชติ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.บุรีรัมย์ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีผู้ต้องขังก่อเหตุจลาจล วางเพลิงเผาอาคารเรือนนอน สิ่งปลูกสร้าง ทรัพย์สินในเรือนจำ และหลบหนีออกจากเรือนจำ เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนทั้งจาก ภาค 3 และในสังกัดภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะพนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าว เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจ และแนวทางการสืบสวนสอบสวนในคดีดังกล่าวให้เป็นไปทิศทางเดียวกัน เนื่องจากคดีนี้มีผู้ต้องขังจำนวนมากกว่า 2,000 คน และหลังเกิดเหตุได้ถูกเคลื่อนย้ายไปคุมขังในเรือนจำยังต่างจังหวัดต่างๆ ซึ่งก็เป็นอุปสรรค และความยุ่งยากในการสอบสวน จึงจำเป็นต้องตั้งเป็นคณะพนักงานสอบสวน เพื่อให้เกิดความสะดวกในการสอบสวน

ตำรวจรู้ตัวหัวโจกก่อจลาจลคุกบุรีรัมย์ จ่อแจ้งเพิ่ม3ข้อหาหนัก

พล.ต.ต.ชาญชัย พงษ์พิชิตกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงให้ความสำคัญ รวมถึงสื่อมวลชนและสังคมให้ความสนใจ ดังนั้นจึงต้องเร่งรัดสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งเกิดความเป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงได้จึงจำเป็นต้องตั้งคณะพนักงานสอบสวนทั้งจากภาค 3 และภูธรจังหวัด ร่วมในการสอบสวนคดีดังกล่าว ซึ่งจากการสอบถามก็ทราบว่าการสืบสวนสอบสวนคืบหน้าไปมากแล้ว และน่าจะรู้ตัวหัวโจกหรือผู้ร่วมก่อเหตุบ้างแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดตรงนี้ได้

ส่วนมูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุจลาจลครั้งนี้ จากการสืบสวนสอบสวนในเบื้องต้นยังให้น้ำหนักไปที่ผู้ต้องขังที่ถูกตัดสินโทษหนักหรือจำคุกตลอดชีวิต ฉวยโอกาสช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ปล่อยข่าวลือว่าในเรือนจำมีคนติดเชื้อโควิด สร้างความหวาดกลัวให้กับผู้ต้องขัง เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน แล้วอาศัยช่วงดังกล่าวก่อเหตุจลาจล และหลบหนีออกจากเรือนจำ

สำหรับผู้ที่ร่วมกระทำผิดในการก่อจลาจลครั้งนี้ ก็จะถูกแจ้งข้อหาเพิ่มอีก 3 ข้อหา “หลบหนีออกจากที่คุมขัง , ทำลายทรัพย์สิน และวางเพลิงเผาทรัพย์” ซึ่งก็ต้องรอการสืบสวนสอบสวนเพื่อให้ได้ข้อมูลหลักฐานที่แน่ชัด ว่าใครมีส่วนร่วมในการกระทำผิดข้อหาใดบ้าง