posttoday

"สระแก้ว"เปิดแล็ปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายใน3ชั่วโมงรู้ผล

07 เมษายน 2563

รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้วเปิดห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถตรวจได้วันละ 94 ราย ใช้เวลาตรวจเพียง 3 ชั่วโมงก็สามารถรู้ผลได้แล้ว

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 63 นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นโรงพยาบาลหน้าด่านที่นอกจากจะให้บริการผู้ป่วยในจังหวัดสระแก้วแล้ว ยังต้องดูแลผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย จึงได้เปิดห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ขึ้น โดยใช้เวลาเตรียมการมาเป็นเดือน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เดินทางมาดูมาตรฐานของเครื่องมือ ห้องตรวจ และบุคลากร ก่อนที่จะให้เปิดแล็ปตรวจหาเชื้อนี้ได้

ที่สำคัญถือเป็นความโชคดีของจังหวัดสระแก้วที่เมื่อปี 2545 ได้เคยลงนามความร่วมมือด้านสาธารณสุขโครงการโรคติดเชื้ออุบัติใหม่นานาชาติ ระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา ทำให้มีประสบการณ์ในการดำเนินการพัฒนา เฝ้าระวัง สอบสวนโรค โดยเฉพาะโรคติดต่อใหม่ๆ ซึ่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ในการตรวจหาเชื้อโรคปอดบวม จึงได้นำมาใช้เครื่องมือชุดนี้มาใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดสระแก้วโดยใช้น้ำยาอีกชนิดหนึ่งในการตรวจ

ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว กล่าวอีกว่า แล็ปแห่งนี้สามารถตรวจได้วันละ 94 ราย ใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ชั่วโมงเศษ จากปัจจุบันที่ต้องส่งไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 จังหวัดชลบุรี ต้องใช้เวลารอผลเกือบ 3 วัน เนื่องจากจังหวัดภาคตะวันออกต้องส่งตรวจที่นี่ที่เดียว ทำให้ผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคต้องนอนรอที่โรงพยาบาล เสียเวลา สิ้นเปลืองทรัพยากร

"การที่เราสามารถตรวจหาเชื้อเองได้ ถ้าพบเชื้อก็จะรีบแจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อสั่งการไปยังพื้นที่ให้ควบคุมโรค สอบสวนหาผู้สัมผัสได้เร็ว แล้วเก็บสารคัดหลั่งส่งตรวจ ทำให้สามารถควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ แต่ถ้าไม่พบเชื้อก็ให้กลับบ้านไปกักตัวเฝ้าระวังอาการอีกระยะหนึ่ง สรุปว่าถ้าตรวจเร็ว รู้เร็ว ควบคุมโรคได้เร็ว ด้วย" นพ.สุรสิทธิ์ กล่าว

ด้านนายแพทย์ สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เผยว่า จังหวัดสระแก้วได้พัฒนาระบบตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR เป็นจังหวัดแรกของภาคตะวันออก ช่วยให้สามารถตรวจคัดกรองคัดกรองผู้ป่วยและผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคได้รวดเร็วขึ้น จะทำให้อัตราการแพร่เชื้อลดลงอย่างมาก ทำให้สามารถบริหารจัดการเตียงเพื่อรับผู้ป่วยไว้ให้การรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตรงนี้ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนของการควบคุมโรคโควิด-19 ของจังหวัดสระแก้ว