posttoday

คลายทุกข์โควิด ผู้ว่าฯกาญจน์รับผู้ที่สมัครงานกับอปท.กว่า800คน

07 เมษายน 2563

กาญจนบุรี-คลายทุกข์โควิด-19 ผู้ว่ากาญจน์ประกาศให้ผู้สมัครสมัครทำงานอปท.กว่า800คนเริ่มงาน15เม.ย. ขณะยอดผู้ติดเชื้อคงที่ 8 รายหายกลับบ้าน3ราย

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ กจ.0023.3/ว 5375 ลงวันที่ 23 มีนาคม 2563 เรื่อง แนวทางช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างงานจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 โดยหนังสือด่วนฉบับดังกล่าวส่งถึง นายอำเภอ ทุกอำเภอ และนายกเทศมนตรีเมืองทุกแห่ง โดยอ้างถึงคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 1169/2563 ลงวันที่ 18 มีนาคม2563 ระบุว่า

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีการประชุม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 63 โดยมีข้อสั่งการให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐเร่งรัดดำเนินการป้องกัน ควบคุม แก้ไขปัญหาและบรรเทาผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยขอให้หลีกเลี่ยงหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวเป็นจำนวนมากและงดกิจกรรมที่มีการเคลื่อนย้ายคนข้ามจังหวัดของหน่วยงาน ซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019

ประกอบกับคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรีที่ 1169/2563 เรื่อง การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยให้ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม ถึงวันที่ 1 เมษายน 2563 นั้น

จังหวัดกาญจนบุรี ได้ประชุมผู้บริหารท้องถิ่นเพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างงานของสถานประกอบการต่างๆ ในจังหวัด จึงมีมติขอความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการดำเนินการ 4 ประเด็น

1 ใน 4 คือให้อำเภอรับลงทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างงาน รวมทั้งผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เช่น พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ แผงลอย ที่มียอดจำหน่ายตกต่ำ จนไม่สามารถประกอบกิจการได้ โดยให้ผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ไปลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือในการจ้างแรงงานจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ณ ที่ว่าการอำเภอที่ตนมีภูมิลำเนาหรืออำเภอที่เป็นที่ตั้งของสถานประกอบการที่เลิกจ้างงาน โดยการจ้างแรงงานดังกล่าวในอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำเป็นเวลา 1 เดือน

ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรี ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พิจารณาจ้างแรงงานผู้ได้รับผลกระทบแห่งละอย่างน้อย 20 คน โดยอำเภอจะพิจารณาแยกแยะและส่งรายชื่อผู้มาลงทะเบียนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้พิจารณาดำเนินการจ้าง และเมื่อดำเนินการจ้างแล้วให้มอบภารกิจในการรักษาความสะอาดการพ่นยาฆ่าเชื้อตามสถานที่ต่างๆ หรือภารกิจในการจัดทำหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นภารกิจในการป้องกันหรือระงับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เป็นหลัก ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุด นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้โพสต์เฟสบุ๊ก เพื่อแจ้งให้ผู้ลงทะเบียนเอาไว้แต่ละอำเภอให้ทราบ โดยระบุว่า

“ โปรดทราบ! ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากพิษโควิดและสมัครเข้าทำงานเป็นลูกจ้างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งมีประมาณ 800 กว่าคน โดยได้ทำการสมัครไปแล้ว นั้น ในวันพรุ่งนี้ตั้งแต่เวลาบ่ายๆเป็นต้นไป ให้ท่านไปดูรายชื่อที่ที่ว่าการอำเภอที่ท่านสมัคร หรือที่ศาลากลางจังหวัดว่าจะให้ท่านไปรายงานตัวเพื่อทำสัญญาจ้างกับองค์กรปกครองท้องถิ่นใด หลังจากนั้นให้ท่านไปทำสัญญาจ้างกับท้องถิ่น (ซึ่งอาจเป็น อบจ., อบต., เทศบาล ตามแต่ที่ประกาศได้กำหนดสถานที่ทำงาน) ในวันพุธที่ 15 เมษายน 63”

ทั้งนี้หลังจาก นายจีระเกียรติ โพสต์เฟสบุ๊กได้ไม่นาน มีประชาชนเข้ามาแสดงคามยินดี กับผู้ที่ลงทะเบียนทำงานกว่า 800 คน เป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกันคืนวันที่ 6 มี.ค.63 เวลาประมาณ 20.50 น. พ.ต.อ.ภูวดิท คงเพ็ชร ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี, พ.ต.ท.เสนีย์ เวชพัฒ รอง ผกก.ป.ฯ, พ.ต.ท.กฤตย์ วงษ์ศรีเมือง สวป.ฯ สั่งการให้ สายตรวจโรจนวงศ์ นำโดย ด.ต.ถาวร พูลแก้ว พร้อมกำลัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกาญจนบุรี

ตั้งจุดตรวจจุดสกัดที่บริเวณหน้าโรงเรียนวัดท่ามะขาม หมู่ 2 ต.ท่ามะขาม อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ตามประกาศใช้พระราช กำหนด(พ.ร.ก.)การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จับกุมตัวผู้ฝ่าฝืน เป็นชายอายุ 38 ปี ชาวตำบลวังเย็น อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00-04.00 น. โดยไม่มีความจำเป็น หรือข้อยกเว้น หรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆ ที่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เพจข่าวประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี รายงานข้อมูลประจำวันที่ 6 เม.ย.2563 ผู้ป่วยยืนยันสะสม จำนวน 8 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ที่ รพ. จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย รพ.พหลพลพยุหเสนา 4 ราย และ รพ.มะการักษ์ จำนวน 1 ราย โดยมี 3 ราย รักษาหายกลับบ้านไปแล้ว