posttoday

ภูเก็ตเร่งสแกน 3 พันคนหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้ทำใจตัวเลขจะสูงขึ้น

07 เมษายน 2563

ภูเก็ต-ระดมกำลังหลายภาคส่วนเร่งค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 เร่งสแกนจากเป้าหมาย 3 พันคน ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติเหลือตกค้าง 3 พันคนรอบินกลับประเทศ

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางแพทย์ได้ดำเนินการเต็มกำลังในการช่วยเหลือทีมสอบสวนโรคเนื่องจากปัญหาที่พบคือ กมีการปิดบังความจริง ดังนั้น จะต้องโฟกัสไปที่กลุ่มที่มีความเสี่ยง จะทำในเชิงรุกดำเนินการตามแนวทางควบคุมโรค

ทั้งนี้ ในส่วนของโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 ที่หอประชุมศาลากลางแห่งใหม่รับได้ 110 เตียง ปัจจุบันมีผู้ป่วยจำนวนกว่า 20 คน ส่วนโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตภูเก็ต อีก 3-4 วันข้างหน้านี้จะเข้าไปปรับปรุงเพื่อเตรียมการรองรับผู้ป่วยที่อาจจะเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม การที่จังหวัดภูเก็ตประกาศมาตรการปิดช่องทางน้ำ ได้ทำการปิดสนิทแล้ว มาตรการปิดช่องทางบก มีมาตรการที่เข้มข้นขึ้น ที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชย และการปฏิบัติการในแต่ละพื้นที่ต่างๆในภูเก็ต ได้มีการบูรณาการกำลังตั้งจุดตรวจบริเวณต่างๆตามประกาศของจังหวัดในการล็อกดาวน์พื้นที่ ป่าตอง กะรน ราไวย์ ห้ามเข้าและออกในพื้นที่

นายภัคพงศ์ กล่าวว่า ด้านมาตรการปิดช่องทางอากาศ ขณะนี้ ผู้โดยสารที่จะเดินทางมาภูเก็ตไม่มีแล้ว ประกอบกับ สำนักงานการบินพลเรือนให้งดใช้สนามบินภูเก็ตมีผลในคืนวันที่ 9 เม.ย.นี้ เวลา 00.01น.ต่อเนื่องวันที่ 10 เม.ย.ยกเว้นเครื่องบินทางราชการที่ต้องนำเชื้อผู้ป่วยไปตรวจที่กรุงเทพฯและเลือดที่บริจาค ซึ่งเครื่องบินที่ได้รับการยกเว้นทำการบินเป็นไปตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือน ส่วนนักท่องเที่ยวตกค้างที่ภูเก็ตตอนนี้มีจำนวน 3,000 คน ทางจังหวัดได้ประสานกงสุลแต่ละประเทศแล้ว และในคืนวันนี้จะมีเครื่องบินเปล่ามารับชาวฝรั่งเศสที่ตกค้างบินกลับประเทศฝรั่งเศส

ดัานนพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นพื้นที่ที่มีความยากในการควบคุมโรค มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก ทำให้การสอบสวนโรคค่อนข้างยาก รวมทั้งพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มีกิจกรรมอยู่ตลอด ดังนั้นการควบคุมการระบาดโรคในภูเก็ตถือว่ามีความท้าทายอย่างยิ่ง

นพ.พิทักษ์พล กล่าวว่า เขตสุขภาพที่ 11 ร่วมกับกรมควบคุมโรค จึงต้องใช้มาตรการในการควบคุมโรคในการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก การปฏิบัติจะแตกต่างจากพื้นที่อื่นในประเทศไทย การดำเนินการที่ภูเก็ตมีการปิดเมือง ประชาชนนิ่งอยู่กับที่ ทำให้ง่ายขึ้นในการลงค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ค้นหาผู้มีประวัติเสี่ยง ไปเที่ยว และไปทำงานในซอยบางลา ทางผู้เกี่ยวข้องจะทำการค้นหาผู้ติดเชื้อให้ได้เร็วที่สุด โดยระดมสรรพกำลังจากกรมควบคุมโรคลงมาช่วยกัน การระดมการตรวจมีแล็บจากกรุงเทพฯ ลงมาร่วมด้วย ทางสปสช.ช่วยสนับสนุนงบประมาณค่าใช้จ่ายต่างๆในการปฏิบัติงาน

"ช่วงแรกทำการสแกนสอบสวนเข้มข้นในพื้นที่บางลา ป่าตอง และขยายไปพื้นที่รอบป่าตอง กะทู้ ถลางที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.และในวันที่ 5,6,7 เม.ย.เป้าหมายต้องการสแกนสอบสวนโรคประมาณ 3,000 คนตอนนี้ดำเนินการมา ได้จำนวน 2,000 คนแล้ว "นพ.พิทักษ์พลกล่าว

สำหรับ การตรวจผลแล็บห้องปฏิบัติการต้องใช้เวลา 24 ชั่วโมง คนที่พบเชื้อช่วงแรกประมาณ 3-5% จากการค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อ จะทำให้ในช่วงนี้ตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อในภูเก็ตจะเพิ่มสูงขึ้นสักระยะ จากนั้นตัวเลขผู้ป่วยจะลดลงเรื่อยๆ ผลสัมฤทธิ์ของโครงการรณรงค์ค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จากการใช้มาตรการปิดเมืองร่วมค้นหาเชิงรุกผลจะออกมาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ข้างหน้า