posttoday

พระวัดดังพะเยาปลุกเสกไม้สานศักดิ์สิทธิ์ป้องกันโควิด-19

07 เมษายน 2563

พะเยา- เจ้าอาวาสวัดดังพระปลุกเสกไม้สานศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อล้านนา ป้องกันโควิด-19 ช่วยเตือนชาวบ้านมีสติ

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 พระครูนิปุณพัฒนกิจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุขิงแกง ต.พระธาตุขิงแกง อ.จุน จ.พะเยา และรองเจ้าคณะอำเภอจุน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 6 เมษายน 2563 ทางวัดได้ทำพิธีสวดมนต์ไล่เสนียดจัญไร ไล่โรคร้าย ดังเช่นที่ในอดีตกาลทางโบราณล้านนาเคยทำมา ตั้งแต่สมัยที่เกิดโรคห่าเมื่อ 100 ปีที่ผ่านมา โดยใช้บทสวดที่เรียกว่า บทยานี หรือ บทสวดรัตสูตร ปิดด้วยบทสวดโพชฌงคปริตร สวดมนต์ขจัดโรคร้าย ใช้เวลาช่วงทำวัตรเย็นสวดนานประมาณ 90 นาที โดยพระในวัดสวมหน้ากากอนามัยมาทำพิธีสวด ห้ามไม่ให้คนนอกเข้ามาในวัด ทางวัดใช้เครื่องขยายเสียงเปิดให้ฆราวาสทั่วทั้งหมู่บ้านและพื้นที่ใกล้เคียงได้รับฟังและสวดไปพร้อมกัน

พร้อมกันนี้ด้วยความเชื่อของล้านนาให้มีการทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตาแหล๋ว 7 ชั้น (ไม้สานศักดิ์สิทธิ์) พร้อมด้วยนำคาเขียวและส้มป้อยเดือน 5 มามัดติดด้วยสายสัญจ์ไว้กับตาแหล๋ว 7 ชั้น เมื่อเสร็จพิธีเจริญพระพุทธมนต์แล้วก็ให้ชาวบ้านนำไปมัดติดกับหน้าบ้าน ประตูหน้าบ้านของตนเอง ตามความเชื่อล้านนาว่าจะช่วยขับไล่ปัดเป่าโรคภัยต่าง ๆ โดยเฉพาะขณะนี้ประชาชนต่างกำลังเครียดและหวั่นวิตกเป็นกังวลกับโรคระบาดโควิด -19 ดังนั้นพิธีการสวดมนต์ไล่ความไม่ดีต่าง ๆ จึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยทำให้ประชาชนคลายความวิตกกังวล คลายความเครียด ให้อยู่ในบ้านได้อย่างมีสติกันต่อไป

“นอกจากนี้ยังเป็นการเขื่อมโยงกับความเชื่อและการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมที่คนล้านนาเขาทำกันในยามที่บ้านเมืองมีความเดือดร้อนมีโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งตาแหลว 7 ชั้น ในภาษาเหนือ มีความหมายถึง ตาเหยี่ยว ที่เป็นเครื่องหมายทางพิธีกรรมตามความเชื่อของคนล้านนา เพื่อแสดงอาณาเขตที่มีเจ้าของ เขตหวงห้ามและยังเชื่อว่าจะสามารถปกป้องรักษาพื้นที่นั้นให้คลาดแคล้วจากภัยพิบัติทั้งปวง ขึ้นอยู่กับประเพณีวัฒนธรรมที่หลากหลายในพื้นที่การสวดมนต์ไม่ได้เป็นการอวดอ้าง แต่ในทางปฏิบัติ คือ ทำให้ผู้ที่สวดมนต์ได้มีจิตใจที่ตั้งมั่นใจมีสมาธิเกิดความสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน” เจ้าอาวาสวัดพระธาตุขิงแกง กล่าว

เจ้าอาวาสวัดพระธาตุขิงแกง กล่าวอีกว่า ประชาชนที่อยู่ห่างไกล เมื่อทราบว่าทางวัดได้ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตาแหล๋ว 7 ชั้น ขึ้น ก็อยากได้ ขอให้ส่งทางไปรษณีย์ หรือเอกชนที่ขนส่งไปให้ ขอบูชาถึงราคาอันละ 500 บาท ทางวัดก็ไม่สามารถทำให้ได้ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ได้ผ่านการเจริญพระพุทธมนต์แล้ว หากได้ไปไม่รักษา หรือ วางทิ้งไปทั่วก็จะเป็นสิ่งที่ไม่มีคุณค่าทางจิตใจ ได้ไปก็ไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด ที่สำคัญทางวัดต้องการให้ทุกคนมีจิตใจที่สงบสู้กับโรคร้าย ความไม่ดีต่าง ๆ อย่างมีสติเป็นที่ตั้ง

พระวัดดังพะเยาปลุกเสกไม้สานศักดิ์สิทธิ์ป้องกันโควิด-19

พระวัดดังพะเยาปลุกเสกไม้สานศักดิ์สิทธิ์ป้องกันโควิด-19