posttoday

กักตัวแพทย์พยาบาลรวมถึงคนใกล้ชิดป้าวัย 65 ติดโควิด-19 จ.ชุมพรรวม 88 ราย

06 เมษายน 2563

ชุมพร-ป้าวัย 65 ปีติดโควิด-19 รายที่ 2 ของจังหวัด เร่งกักตัวหมอพยาบาลเจ้าหน้าที่ 64 คน และผู้ใกล้ชิดรวม 88 คน เพื่อสกัดการแพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร และ นพ.จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ สาธารณสุขจังหวัดชุมพร ร่วมแถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า จังหวัดชุมพรพบผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 เป็นรายที่ 2 เพศหญิง อายุ 65 ปี เข้ารับการรักษาที่ รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เมื่อวันที่ 2 เม.ย.โดยมีอาการไข้ ไอ และหายใจเหนื่อยหอบ เบื้องต้นแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคปอดบวม จึงรักษาอาการโรคปอดบวม จนวันที่ 4 เม.ย.ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงมากขึ้น หายใจหอบเหนื่อยมากขึ้น และอาการไข้ยังสูงอยู่ มีออกซิเจนในเลือดต่ำ แพทย์จึงใส่ท่อช่วยหายใจ

ทั้งนี้ เมื่อสอบสวนโรคพบว่าป่วยด้วยโรคโควิด-19 และขณะนี้อยู่ในความดูแลของทีมแพทย์ของ รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ผู้ป่วยมีอาการไข้เริ่มลดลงแล้ว หายใจดีขึ้น แต่ยังต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดขึ้นมาเป็น 95% ดีขึ้น

กักตัวแพทย์พยาบาลรวมถึงคนใกล้ชิดป้าวัย 65 ติดโควิด-19 จ.ชุมพรรวม 88 ราย

สำหรับ ผู้ป่วยรายนี้มีประวัติโรคประจำตัวคือไขมันในเลือดสูง มีความดันโลหิตสูง จึงมีความเสี่ยงระดับหนึ่งในการรักษา ซึ่งทีมแพทย์ รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์จะพยายามดูแลผู้ป่วยรายนี้อย่างดีที่สุด ส่วนการตรวจสอบ กลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิด ได้ดำเนิน 3 จุดคือ บ้านพักของผู้ป่วย ในโรงพยาบาล และบ้านญาติที่ อ.สวี ได้มีการทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทุกซอกทุกมุมของทั้ง 3 จุดเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนั้น ได้ค้นหาผู้ที่สัมผัสผู้ป่วยคือ และผู้สัมผัสอื่นๆ รวม 88 ราย เป็นบุคคลในครอบครัว 1 ราย บุคคลในชุมชน 14 ราย แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลรักษาผู้ป่วยรายนี้ 64 ราย และผู้ป่วยอื่นที่นอนใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้อีก 9 ราย ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วันเพื่อเฝ้าดูอาการ ซึ่งมี 50 รายที่มีความเสี่ยงต่ำต้องกักตัวที่บ้านและติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง