posttoday

กู้ภัยหยุดทำหน้าที่ช่วงเวลาเคอร์ฟิว เหตุไม่ได้ยกเว้นในข้อกำหนดคุมโควิด

04 เมษายน 2563

ประจวบคีรีขันธ์-ประธานมูลนิธิสว่างประจวบธรรมสถาน แจ้งกู้ภัยในสังกัดหยุดปฎิบัติหน้าที่ช่วงเวลาเคอร์ฟิว เหตุไม่ได้รับการยกเว้นตามข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฺฉินฯคุมโควิด-19

นายนิพนธ์ สุวรรณนาวา ประธานมูลนิธิสว่างประจวบธรรมสถาน อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยจิตอาสาให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาเคอร์ฟิว เพื่อปฎิบัติตามข้อกำหนดห้ามบุคคลใดทั่วราชอาณาจักรออกนอกเคหสถาน ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ตั้งแต่เวลา 22.00 – 04.00 น.เนื่องจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยของมูลนิธิในฐานะองค์กรสาธารณกุศลไม่แสวงหากำไร ไม่ได้รับการยกเว้นตามข้อกำหนดนี้ ดังนั้นหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งโรงพยาบาล สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาปกติ มูลนิธิสว่างประจวบฯ ยังคงทำหน้าที่ตามปกติ หากมีอุบัติเหตุได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยทุกรายป้องกันตัวเอง โดยได้จัดซื้อเสื้อกันฝนดัดแปลงเป็นชุดป้องกันหรือ PPE ใช้ครั้งเดียว พร้อมสวมหน้ากากอนามัย ถุงมือ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างปลอดภัยแม้ว่าจะไม่ 100% และในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 เจ้าหน้าที่จะไม่ไปรับผู้ป่วยจากบ้านไปโรงพยาบาล แต่ขอให้หน่วยกู้ชีพ 1669 หรือเจ้าหน้าที่ อีเอ็มเอส ของโรงพยาบาลดำเนินการแทนทั้งหมด

ภาพ เฟซบุ๊ก มูลนิธิสว่างประจวบธรรมสถาน