posttoday

โควิด-19พ่นพิษ!จีนไต้หวันระงับออเดอร์ตุ๊กแกไส้เดือนตากแห้งจากนาหว้า

01 เมษายน 2563

นครพนม-ชาวบ้านนาหว้าค้าสัตว์แปลกโอดพิษโควิด-19 เล่นงานกระทบถึงอาชีพอย่างหนัก หลังจีนและไต้หวันระงับออเดอร์ไส้เดือนตุ๊กแกตากแห้งทั้งหมดสูญรายได้ปีละเกือบ 100 ล้าน

นายยงยุทธ ปาทา รองนายก อบต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม เปิดเผยว่า ชาวบ้านตาล ต.นาหว้า ถือเป็นหมู่บ้านทำอาชีพแปลกสืบทอดมานานกว่า 20 -30 ปี หลังมีพ่อค้าชาวจีน ชาวไต้หวันเข้ามาติดต่อซื้อขายร่วมกับพ่อค้าคนกลาง จนมีการขยายทำอาชีพเกือบทั้งหมู่บ้าน นอกจากการทำไร่ทำนาแล้วยังมีอาชีพหลัก เกี่ยวกับอาชีพปริศนาตามฤดูกาล หมุนเวียนตลอดปี ทั้งอาชีพแปรรูปไส้เดือนปลิงและตุ๊กแกเพื่อส่งออกสร้างเงินสะพัดปีละเกือบ 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในช่วงฤดูแล้งปีนี้ตั้งเป้าจะสร้างรายได้ช่วงเศรษฐกิจซบเซา แต่ต้องผิดหวังหลังจากโรคโควิดระบาด ทำให้จีน และไต้หวันงดรับออเดอร์ ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน บางรายเตรียมวางแผนสต็อกแปรรูปสัตว์แปลกไว้ขายจำนวนมาก แต่ไม่สามารถส่งออกได้ และไม่มีผู้รับซื้อ ต้องแบกภาระหนี้สิน ทั้งภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือ รวมถึงหนี้สินของสถาบันทางการเงิน ที่นำเงินมาลงทุนทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก ต้องหาอาชีพเสริมชดเชย เพราะไม่แน่ใจว่าจะงดรับออเดอร์ไปนานแค่ไหน จึงอยากให้ทางหน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยเหลือส่งเสริมอาชีพเสริมให้ชาวบ้านมีรายได้

โควิด-19พ่นพิษ!จีนไต้หวันระงับออเดอร์ตุ๊กแกไส้เดือนตากแห้งจากนาหว้า

สำหรับ สัตว์แปลกที่ชาวบ้านทำเป็นอาชีพ อาทิ ช่วงฤดูฝนจะมีการแปรรูปปลิง ส่วนฤดูหนาวจะรับซื้อไส้เดือนมาแปรรูปตากแห้ง ฤดูร้อนตั้งแต่ช่วงเดือนมี.ค.ไปจนถึงฤดูฝนจะรับซื้อตุ๊กแกมาตากแห้งเพื่อส่งออกขายไปต่างประเทศลูกค้าจะเป็นจีนและไต้หวัน เพื่อนำไปปรุงเป็นยา สร้างรายได้ให้ชาวบ้านมายาวนานมีเงินหมุนเวียนสะพัดปีละ 50 – 100 ล้านบาท สร้างรายได้ ให้กับชาวบ้านมายาวนาน

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านนาหว้ามีกว่า500 ครัวเรือน ทำอาชีพแปลรูปตุ๊กแกไส้เดือนส่งขายต่างประเทศมานานแล้ว โดยไส้เดือนตากแห้งส่งออกราคากิโลกรัมละ 200 -250 บาทแต่ละปี จะมีรายได้สะพัดไม่ต่ำกว่า 30 -40 ล้านบาท ส่วนตุ๊กแกแปรรูปส่งออก ราคาประมาณตัวละ 40 -50 บาทตามขนาดสร้างรายได้ปีละ 30 -40 ล้านบาท บางครอบครัวสามารถทำเงินเดือนละ 40,000 – 50,000 บาท แต่วิกฤติโควิดทำให้ชาวบ้านต้องฝันสลาย

โควิด-19พ่นพิษ!จีนไต้หวันระงับออเดอร์ตุ๊กแกไส้เดือนตากแห้งจากนาหว้า

โควิด-19พ่นพิษ!จีนไต้หวันระงับออเดอร์ตุ๊กแกไส้เดือนตากแห้งจากนาหว้า