posttoday

สกัดโควิด-19 ผู้ว่าฯกาญจน์แจกข้าวสารอาหารแห้งให้คนเก็บตัวอยู่บ้าน

01 เมษายน 2563

กาญจนบุรี-ผู้ว่าฯกาญจน์โพสต์เฟซบุ๊ก แจกข้าวสารอาหารแห้งให้ประชาชนที่เก็บตัวอยู่บ้าน บรรเทาความเดือดร้อนพิษโควิด-19 เริ่ม2-10เม.ย.63 พร้อมสั่งการด้วยลายมือแจ้งผู้นำท้องถิ่นขอให้ช่วยกันดูแลชาวบ้านให้ดี

เมื่อวันที่ 1 เม.ย.63 นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก “JiraKiat Bhumisawasdi” ระบุว่า “พรุ่งนี้ 2-10 เมษายน เป็นต้นไปจังหวัดกาญจนบุรีร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานเหล่ากาชาด และนายอำเภอทั่วทั้งจังหวัดเปิดยุทธการแจกข้าวสารอาหารแห้งและของใช้แก่ประชาชนที่เก็บตัวอยู่กับบ้านและขาดแคลนอาหารผมได้ให้นโยบายไปแล้วครับว่าให้สแกนให้ครบถ้วนทุกครัวเรือนที่ประสบปัญหาครับ

โดยการแจกเริ่มตั้งแต่วันที่2เมษายนและไปเรื่อยๆจนครบถ้วนภายในวันที่10เมษายน และท้องถิ่นจะแจกให้ถึงบ้านเลยครับโดยที่ผู้ได้รับความเดือดร้อนรอรับอยู่กับบ้านไม่ต้องเดินทางออกมารับที่ใด ทั้งนี้เป็นการเสริมมาตรการ"เก็บตัวอยู่กับบ้าน"ครับ”

ทั้งนี้ หลังจากผู้ว่าฯ โพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป ได้มีผู้คน เข้าไปกดไลค์ กดแชร์ ต่อๆ กันไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งบางคนได้แคปหน้าเฟซบุ๊กดังกล่าว ส่งต่อไปในไลน์กลุ่มของตนเองอีกจำนวนหลายกลุ่มอีกด้วย สำหรับผู้ที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่ ล้วนกล่าวขอบคุณ และให้กำลังใจ พร้อมชื่นชมการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นอย่างมาก

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น. นายเสกสม ลินดาพรประเสริฐ ป้องกันจังหวัดกาญจนบุรี ได้นำหนังสือสั่งการด้วยลายมือของ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มาโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “ผู้ว่าฯกาญจนบุรี เขียนหนังสือสั่งการด้วยลายมือ ถึง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล อบต.ทุกแห่ง ให้ดูแลประชาชนอย่างดี ภายใต้วิกฤตสถานการณ์โควิด-19”ใจความในหนังสือระบุว่า

เรียน ท่านายก อบจ., นายเทศมนตรี, นายก อบต.ทุกแห่ง (ผ่านท่านนายอำเภอ) ขอมอบนโยบาย ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดร่วมประชุมกับคณะกรรมการป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติฯ ได้ประชุมและมีมติร่วมกันดังนี้

1.เพื่อให้การดำเนินการป้องกันเชื้อโควิด19 ตามมาตรการ Social Distancing โดยการให้ประชาชนเก็บตัวอยู่กับบ้านเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และประชาชนไม่เดือดร้อน เนื่องจากขาดรายได้ ตกงาน ไม่มีเงินซื้อข้าวปลาอาหาร ฯลฯ จึงให้ท้องถิ่นดำเนินการจัดซื้อและแจกจ่ายข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ดำเนินการแจกจ่ายในครัวเรือนที่อยู่เก็บตัวตามมาตรการนี้กับบ้าน และมีฐานะยากจนหรือตกงานและขาดแคลน และประสานงานกับผู้ใหญ่บ้านและทีมงงานในหมู่บ้านในการชี้เป้าในการจ่ายแจกให้ทั่วถึงในผู้ขาดแคลน โดยแจกให้ถึงบ้าน โดยไม่ต้องเกณฑ์คนมารับแจก

2.การดำเนินการแจกให้พิจารณาแจกเป็นระยะๆ เดือนละ 2 ครั้งต่อครัวเรือนหรือจุดที่เดือดร้อน โดยห้วงแรกให้แจกในห้วง 2-10 เมษายน นี้ และห้วงต่อไปในช่วง 16-24 เมษายน และเป็นเช่นนี้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

3.ท้องถิ่นใดฐานะทางการคลังฯ ไม่เพียงพอให้ร้องขอมายังจังหวัด ซึ่งจังหวัดอาจใช้งบทดลองราชการช่วยเหลือเพิ่มเติมในส่วนที่ขาด

4.ในวันพรุ่งนี้ (2 เม.ย.) ผม ท่ารอง ผวจ., รอง ผอ.รมน., ปจ. จะร่วมกับไป Kick Off ถึงอำเภอของท่าน (ให้ประสานงานกับหัวหน้าสำนักงานจังหวัด)

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี พบผู้ป่วยได้รับการตรวจหาเชื้อ จำนวน 145 ราย ยืนยันติดเชื้อ จำนวน 8 ราย แยกเป็นจากสนามมวย 4 ราย สถานบันเทิง 2 ราย และเดินทางกลับจากต่างประเทศ จำนวน 2 ราย ซึ่งกลับบ้านแล้ว 3 ราย ยังรักษาอยู่ 5 ราย ขณะที่ไม่พบเชื้อ จำนวน 137 ราย พร้อมยืนยันยังไม่พบผู้ป่วยเสียชีวิต และวันนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มแต่อย่างใด

สำหรับผู้ติดเชื้อรายล่าสุด คือ รายที่ 8 เป็นชายไทย อายุ 63 ปี อาศัยอยู่ในห้องเช่ากรุงเทพมหานคร พบระหว่างเดินทางกลับมาจากจังหวัดกาญจนบุรี อาชีพนักร้องคาเฟ่ ที่ร้านคาเฟ่บริเวณแยกพรานนก 14 วันก่อนป่วยร้องเพลงที่คาเฟ่ตั้งแต่เวลา 22.00 – 05.00 น. ทุกวัน จนร้านปิดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 สำหรับ Timeline ของผู้ป่วยรายที่ 8 ดังนี้

วันที่ 19-24 มีนาคม 2563 พักอยู่ที่ห้องเช่าคนเดียว

วันที่ 24 มีนาคม 2563 รู้สึกว่ามีอาการไข้ ปวดศีรษะ และมีอาการไข้

วันที่ 25-28 มีนาคม 2563 มีไข้ และหายใจเหนื่อย

วันที่ 29 มีนาคม 2563 นั่งรถมินิบัสปรับอากาศ 20 ที่นั่ง สายกรุงเทพฯ – กาญจนบุรี ถึงท่ารถที่อำเภอท่าม่วง เวลา 17.00 น. มีอาการเหนื่อย ไม่มีแรงจึงลงรถเพื่อหาที่พักบริเวณอำเภอท่าม่วง โดยโรงแรมแห่งที่หนึ่งปิด และนั่งรถมอเตอร์ไซค์ไปยังโรงแรมที่สอง เนื่องจากผู้ป่วยมีอาการไข้สูง เหนื่อยไม่มีแรง เจ้าของโรงแรมจึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจประสานโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอำเภอท่าม่วง ให้ไปรับผู้ป่วย

วันที่ 29 มีนาคม 2563 แรกรับที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอำเภอท่าม่วง มีอาการเหนื่อยหอถ่ายเอ็กซเรย์ปอด พบปอดอักเสบ จึงส่งต่อไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลในอำเภอท่ามะกา ในเวลา 23.45 น.

วันที่ 30 มีนาคม 2563 แรกรับที่โรงพยาบาลในอำเภอท่ามะกา มีอาการไอเจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อ หอบเหนื่อย Admit ห้องแยกโรค แพทย์สั่งเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจ covid-19

ผลพบสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

มีกลุ่มผู้สัมผัส 10 ราย เป็นผู้สัมผัสขณะเดินทางทั้งหมด โดยได้มีการติดต่อแนะนำให้กักตัวอยู่ในบ้าน (ถ้ามีอาการป่วยให้รีบไปพบแพทย์)

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในอำเภอท่าม่วง 5 นาย ซึ่งได้เข้าระงับเหตุและสัมผัสผู้ป่วยต้องเข้ารับการกักตัวด้วย