posttoday

ตรังมีไข่ไก่เพียงพอในพื้นที่ย้ำผู้บริโภคไม่ต้องกักตุนช่วงโควิด-19

31 มีนาคม 2563

ตรัง-ตรังประชุมผู้ค้าไก่ไข่ในพื้นที่ พบมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการบริโภคช่วงโควิด-19 เน้นให้จำหน่ายในราคาที่ทางการกำหนด-ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องกักตุน

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย พาณิชย์จังหวัดตรัง และปศุสัตว์จังหวัดตรัง เรียกประชุมการติดตามสถานการณ์ไข่ไก่จังหวัดตรัง โดยมีผู้ประกอบการจำหน่ายไข่ไก่ในพื้นที่จังหวัดตรัง เข้าร่วมประชุม พบว่า ขณะนี้มีปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดวันละประมาณ 360,000-400,000 ฟอง/วัน จำหน่ายภายในจังหวัดตรัง 2 แสนฟอง และส่งขายในพื้นที่ใกล้เคียงอีก 2 แสนฟอง รวมทั้งมีไข่ไก่จากเอกชนรายใหญ่เข้ามาจำหน่ายในจังหวัดตรัง อีกวันละ 1 แสนฟอง/วัน ซึ่งมีเพียงพอสำหรับการบริโภค ทั้งนี้ ทางจังหวัดได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการจำหน่ายไข่ไก่ ได้จัดทำป้ายข้อความ ไข่ไก่สดมีทุกวัน ไม่ขาดตลาด ให้ซื้อแต่พอดี เพื่อเป็นการย้ำเตือนผู้บริโภคไม่ให้มีการซื้อไข่ไก่ไปกักตุน เนื่องจากไข่ไก่จะมีอายุโดยเฉลี่ยประมาณ 20 วัน เพราะหากนานกว่านั้น ไข่ไก่จะคุณภาพไม่ดี

นายสุทัศน์ เยี้ยนประยงค์ ผู้ประกอบการ นิวสุทัศน์ฟาร์ม ในฐานะประธานผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ กล่าวว่า จริงๆ แล้วไข่ไก่ไม่ได้ขาดตลาด เพราะการผลิตมันก็ยังอยู่เท่าเดิม ซึ่งในช่วงที่ผ่านมายังคงล้นตลาด จึงต้องทำให้มีการส่งออกแ ต่ในวันนี้การผลิตอยู่ที่ประมาณ 40-41 ล้านฟองรวมทั้งประเทศ แต่ปริมาณการใช้ในประเทศมีประมาณ 38 ล้านฟอง ซึ่งจะมีส่วนเกินประมาณ 3-4 ล้านฟองต่อวัน แต่ก็ยังมีไข่ไก่ที่สำรองไว้ใช้ในประเทศอีกประมาณ 1 ล้านฟอง

ส่วนกรณีที่ไข่ไก่ขาดตลาด เป็นเพราะผู้บริโภคบางราย เมื่อก่อนเคยซื้อ 1 แผง แต่ตอนนี้กักตุนไว้ประมาณ 5-10 แผงต่อ 1 ครัวเรือน จึงทำให้มีปริมาณไข่ไก่ขาดไป แต่ยังมีพอกินอยู่ภายในประเทศ ในส่วนของราคาขายนั้น ได้ดำเนินการตามประกาศของสมาคมภาคใต้ และตามที่ทางการกำหนด