posttoday

ร.พ.หัวหินเผยผู้ป่วยโควิด-19อาการดีขึ้นทุกราย

31 มีนาคม 2563

ประจวบคีรีขันธ์-ผอ.รพ.หัวหิน เผย ผู้ป่วยโควิด19 ทุกรายอาการดีขึ้นไม่พบปอดบวม คาดมีข่าวดีรักษาหายอีกไม่กี่วันกลับบ้านได้ และร.พ.หัวหินสามารถตรวจโควิด19ได้เองด้วยระบบ PCR ช่วยให้ลดขั้นตอนรู้ผลเร็วขึ้น

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 นายแพทย์นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน เปิดเผย ผู่ป่วยโควิด-19 ที่อยู่ในความดูแลของโรงพยาบาล ทุกคนมีอาการดีขึ้น ไม่มีอาการปอดบวมเลยสักรายเดียว คิดว่าน่าจะมีข่าวดี อนุญาตให้กลับบ้านได้หลายรายในเร็วๆนี้

โรงพยาบาลหัวหินนั้น อีกไม่กี่วันเราจะสามารถตรวจแล็ปยืนยันหาเชื้อโควิด-19ได้เอง ด้วยด้วยวิธีพีซีอาร์ (Polymerase Chain Reaction : PCR) ตอนนี้รอให้เครื่องตรวจส่งมาถึงโรงพยาบาลก่อน ซึ่งหากตรวจหาเชื้อโควิด-19 เองได้ จะช่วยลดขั้นตอนและระยะเวลาไปได้มาก

ขอให้ประชาชนได้ดูแลรักษาตัวเอง ทำตามคำแนะนำด้านสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องการ อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ขณะที่ขวัญและกำลังใจของทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่ทำงานแบ็คออฟฟิต ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกส่วนทุกคนเข้าใจในสถานการณ์ และช่วยกันทำงาน ก็คิดว่าด้วยความสามัคคีของคนไทยเราจะผ่านไปได้

ขณะนี้สิ่งที่ยังจำเป็นต้องการใช้แม้ทางกระทรวงฯ จะสนับสนุนอุปกรณ์ในการทำงานอย่างเต็มที่ก็คือทางโรงพยาบาลมีความต้องการและจำเป็นที่จะต้องใช้เป็นจำนวนมากคือ “ชุด PPE” ซึ่งเป็นชุดอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัย ช่วยป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ขณะรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนอุปกรณ์อื่นที่สามารถทำเองได้ ใช้เทคโนโลยีง่ายๆทำเองได้ทางโรงพยาบาลจะพยายามช่วยตนเองเป็นหลัก เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสในครั้งนี้เกิดขึ้นทั้งประเทศ การพึ่งพาตนเองได้เป็นสิ่งสำคัญและประชาชนในพื้นที่ช่วยด้วยก็เป็นสิ่งที่ดี

โดยขณะนี้ได้รับการสนันสนุนอุปกรณ์ต่างๆจากภาคประชาชน และหน่วยงานในพื้นที่เข้ามาเรื่อยๆ ทั้ง Face shield , ตู้อบฆ่าเชื้อโรคแบบยูวี-ซี , อาหารและเครื่องดื่ม ฯลฯ ซึ่งถือเป็นการร่วมสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ขณะที่ประชาชนสามารถช่วยหมอและพยาบาลได้อีกทาง คือการ อยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อ ลดโอกาสเสี่ยงในการสัมผัสโรค ได้อีกทางหนึ่ง

ส่วนกรณีเรื่องโรงพยาบาลสนามนั้น เป็นการเตรียมความพร้อมตามขั้นตอนเท่านั้น เป็นการประเมินสถานการณ์ว่าเกิดวิธีเลวร้ายที่สุดแล้วและเกินกำลังที่โรงพยาบาลจะรับไหว แต่หากเราสามารถรู้ตัวคนป่วยเร็ว นำมากักตัวเร็ว หรือแยกออกจากชุมชนได้เร็ว ก็สามารถควบคุมโรคไม่ได้กระจายไปสู่ประชาชนได้