posttoday

รมว.ยุติธรรมชี้นักโทษอ้างเรื่องโควิดสร้างสถานการณ์ ยันคุกบุรีรัมย์ไม่มีติดเชื้อ

29 มีนาคม 2563

ราชทัณฑ์ย้ายนักโทษหญิงบุรีรัมย์ไปเรือนจำอื่นแล้ว หลังเหตุนักโทษก่อจลาจล-เผาเรือนนอน เผยมีนักโทษอ้างเรื่องโควิด-19เพื่อสร้างสถานการณ์ ยันในเรือนจำไม่มีติดเชื้อ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้าหลังเกิดเหตุนักโทษเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ ก่อเหตุจลาจล และหลบหนีออกนอกเรือนจำว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และให้ผู้ต้องขัง ที่ไม่เกี่ยวข้องขึ้นเรือนนอน แต่ช่วงเวลา 15.00 น. ก็เกิดเหตุพลิกผัน เนื่องจากมีกลุ่มผู้ต้องขัง จุดไฟเผาเรือนนอน ที่มีจำนวน 3 เรือนนอน จนเกิดควัน และไปส่งผลกระทบกับนักโทษคนอื่น ทำให้สำลักควัน จนต้องนำผู้ต้องขัง ออกมาใหม่ทั้งหมด แต่ความคืบหน้าล่าสุด พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้สั่งย้ายนักโทษหญิงทั้งหมด ไปยังเรือนจำอื่นแล้ว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้นพบว่า โรงอาหาร ห้องทนาย ห้องบัญชี ห้องเยี่ยมญาติ และห้องผู้ต้องขังใหม่ ถูกเผาทั้งหมด โดยเรือนจำบุรีรัมย์ มีพื้นที่ 9 ไร่ มีแดนเดียว เหตุการณ์นี้เกิดจากมีผู้ต้องขังใหม่คนหนึ่งซึ่งได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตเข้าไปปลุกปั่นผู้ต้องขังคนอื่นๆ

ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ออกจากเรือนจำมาอยู่ด้านนอกหมดแล้ว และผู้ต้องขังยังมีการต่อรอง โดยผู้ต้องขังด้านใน ก็กดดันกันเป็นกลุ่มๆ ทำให้สถานการณ์กลับมาวุ่นวายอีกครั้ง ส่วนตัวเลขผู้ต้องขังที่สามารถหลบหนีออกไปยังไม่สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด เพราะผู้ต้องขังมีจำนวนมาก และยังมีความวุ่นวายอยู่ แต่ก็ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า สามารถจับกลับมาได้แล้วจำนวน 7 คน

เมื่อถามว่า กลุ่มนักโทษที่แหกคุกไปอ้างว่ากลัวโควิด นายสมศักดิ์ฯ? กล่าวว่า เป็นเหตุที่อ้างได้ เนื่องจากกรมราชทัณฑ์ไม่อนุญาตให้เยี่ยม ยกเว้นเยี่ยมทางโทรศัพท์ หรือเครื่องมือสื่อสารอื่นๆ ส่วนการเยี่ยมใกล้ชิดเห็นหน้ากันผ่านห้องกระจกนั้น ไม่อนุญาต เพราะกลัวจะติดโควิด-19 ซึ่งหากติดโควิด ก็จะวุ่นวาย

"ขอยืนยันว่า เรือนจำบุรีรัมย์ ไม่มีนักโทษติดโควิด และปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นแค่ข้ออ้างของนักโทษ ที่ถือโอกาสสร้างสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีนักโทษ หรือ เจ้าหน้าที่ ได้รับบาดเจ็บ แต่การติดต่อสื่อสารยังค่อนข้างจะยาก เนื่องจากเหตุการณ์ยังวุ่นวายอยู่"รมว.ยุติธรรมกล่าว