posttoday

เมืองพระยาพิชัยดาบหักติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 2 รายล้วนอยู่ในครอบครัวเดียวกัน

29 มีนาคม 2563

อุตรดิตถ์-พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย เป็น “เมียและลูก” ของผู้ป่วยรายแรกที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศแล้วทำกิจกรรมร่วมกับคนในครอบครัว ยอดสะสมอยู่ที่ 3 ราย ส่อติดเพิ่มอีก 2 ราย ล้วนแต่เป็นคนในครอบครัวเดียวกัน 

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม นพ.เกษม ตั้งเกษมสำราญ สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ แถลงว่า พบผู้ป่วยติดโควิด-19 ของ จ.อุตรดิตถ์เพิ่มอีก 2 รายเป็นหญิง อายุ 44 ปี และ ด.ช.อายุ 9 ปี ซึ่งผลการตรวจจากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.พิษณุโลกยืนยันว่าทั้ง 2 รายติดเชื้อโควิด-19 และทั้ง 2 รายเป็นภรรยาและลูกชายของผู้ติดเชื้อรายแรกของยังหวัด อายุ 51 ปี ชาวบ้านหมู่ 9 ต.ไร่อ้อย อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ หลังจากที่ไปเป็นพ่อครัวที่ประเทศกาตาร์ และเพิ่งเดินทางกลับมาประเทศไทยเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด19 เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา คณะแพทย์โรงพยาบาลพิชัยต้องส่งต่อมายังโรงพยาบาลอุตรดิตถ์เพื่อทำการรักษา

สำหรับ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อรายใหม่ 2 รายคือได้ขับรถยนต์ส่วนตัวไปรับสามีที่สนามบิน อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย หลังเดินทางมาจากสนามบินสุวรรณภูมิในเช้าวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ช่วงเย็นก็ร่วมรับประทานอาหารค่ำกันในครอบครัวและคนอื่น ๆ รวม 9 คน วันที่ 19 มีนาคม ก็พากันเดินทางไปหาน้องสาว และร่วมรับประทานอาหารกันที่อาหารร้านไอดินรวม 4 คน และพนักงานเสิร์ฟอาหารจากร้านอีก 1 คน และต่อมาวันที่ 20 มีนาคม ช่วงสายๆ ออกจากบ้านเบิกเงินที่เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงเทพ สาขาอุตรดิตถ์ และไปทำธุรกรรมที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์สาขาอุตรดิตถ์

จากนั้น ช่วงเที่ยงวันที่ 20 มีนาคม ไปรับประทานอาหารร้านแลบัว ต.ป่าเซ่า อ.เมืองอุตรดิตถ์ หลังจากเสร็จธุระไปซื้อวัตถุดิบทำหมูกระทะ ที่ร้านบ้านขนมจีน ต.หนองแหน อ.ศรีนคร จ.สุโขทัย ถึงบ้านพักช่วงเวลาเย็น จัดเตรียมหมูกระทะที่บ้าน ในการรับประทานอาหารค่ำครั้งนี้รวมมีผู้รับประทานด้วยทั้งหมด 7 คน วันที่ 22 มีนาคม ช่วงสายเดินทางไปตลาดศรีนคร และขากลับแวะซื้อก๋วยเตี๋ยวหน้าโลตัสศรีนคร และแวะซื้อปรอทวัดไข้ที่ร้านขายพิสิษฐ์ฟามาซี ตรงข้ามธนาคารออมสิน สาขาศรีนคร

ต่อมาวันที่ 25 มีนาคมผู้ป่วยขับรถพาพ่อไปขนปุ๋ยขี้วัวที่ฟาร์มโคนม ต.คลองยาง อ.สวรรคโลก ได้พบเจ้าของฟาร์ม และวันที่ 26 มีนาคมไม่ไปไหน กระทั่งวันที่ 27 มีนาคม ขับรถไปกับพ่อที่โรงพยาบาลพิชัย เพื่อรับรถยนต์ที่นายไพทูรย์จอดทิ้งไว้ เนื่องจากต้องถูกกักตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเนื่องจากพบว่า ติดเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ตาม นอกจากผู้ป่วยทั้ง 3 รายพ่อแม่ลูกแล้วทางแพทย์โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ยังได้นำเลือดของพ่อตาและแม่ยายของผู้ป่วยติดเชื้อรายแรก ไปทำการตรวจหาเชื้อที่ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.พิษณุโลก แต่ผลยังไม่ออกมา

สำหรับ สถานการณ์โควิด-19 ของ จ.อุตรดิตถ์ จำนวนผู้เฝ้าระวังที่มาจากต่างประเทศจำนวน 280 ราย เฝ้าระวังจำนวน 30 ราย จำนวนผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงจำนวน 2,283 ราย เฝ้าระวังจำนวน 2,283 ราย ตรวจหาเชื้อสะสมอยู่ที่จำนวน 22 ราย พบเชื้อ 3 ราย ไม่พบเชื้อ 19 ราย ผู้ป่วยสะสม 3 ราย เป็นรายใหม่ 2 ราย