posttoday

เขื่อนสิริกิติ์กักตัวผู้เสี่ยงใกล้ชิดหนุ่มกรุงเทพฯติดเชื้อโควิด-19

28 มีนาคม 2563

อุตรดิตถ์-หนุ่มกรุงเทพฯขอโทษชาวอุตรดิตถ์ไม่ทราบติดโควิด-19 เข้าพักเขื่อนสิริกิติ์ รับเครียดยิ่งกว่ารับเชื้อทำคนตื่นวุ่นวายทั้งจังหวัด

นายวรพจน์ วรพงษ์ ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า กรณีมีหนุ่มกรุงเทพฯรายหนึ่งโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ได้ไปเที่ยวเขื่อนสิริกิติ์ และเข้าพักที่บ้านพัก เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 และเกิดอาการไข้ ต่อมาวันที่ 22 มีนาคม 2563 เดินทางกลับกรุงเทพฯ ก็เข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลก็พบว่า ติดเชื้อโควิด-19 ทางเขื่อนสิริกิติ์ สั่งปิดห้องพักรังนกกระจอก 102 และ 103 ส่วนของกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะได้รับเชื้อจากหนุ่มที่เข้าพัก ทั้งแม่บ้านทำความสะอาด พนักงานรับกุญแจ พนักงานเสริฟที่บริการส่งอาหารรวม 4 คน หลังมีการประเมินร่วมกับทีมพยาบาลของเขื่อนสิริกิติ์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.น้ำปาด สั่งให้กักตัวเฝ้าระวัง 14 วัน การเข้า-ออกเขื่อนสิริกิติ์หน่วยรักษษความปลอดภัยจะมีการตรวจเช็คอุณหภูมิร่างกาย บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือทุกคน

“เขื่อนสิริกิติ์ไม่ได้ทำปิดเขื่อน พนักงาน และเจ้าหน้าที่ ทั้งส่วนเดินเครื่อง พนักงานบำรุงรักษา พนักงานออฟฟิต ก็ยังคงทำงานตามปกติ ไม่กระทบต่อการระบายน้ำ และการผลิตกระแสไฟฟ้าเพราะเป็นภารกิจหลักของเขื่อนขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่า มีน้ำ และไฟฟ้าใช้ตามปกติ ได้มีการซ้อมแผนรับมือกาแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และวางแผนสำรองเพื่อไม่ให้กระทบต่อการบริหารจัดน้ำของเขื่อนสิริกิติ์” นายวรพจน์ กล่าว

ขณะที่หนุ่มกรุงเทพฯได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่า ติดเชื้อไวรัสเมื่อไหร่ หลังจากพบว่า ตัวเองติดเชื้อโควิด-19 ก็โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของตัวเองโดยเล่าเหตุการณ์ ตั้งแต่เดินทางมาจากกรุงเทพฯว่า เข้าพักที่ไหน เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นกับตัวเองบ้าง จนทำให้มีสมาชิกเข้าแสดงความคิดเห็น มีทั้งให้กำลังใจ และตำหนิว่า ไม่รับผิดชอบต่อสังคม รู้ว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 ทำไมไม่อยู่บ้าน แต่กลับออกมาเที่ยวนอกบ้าน เกรงจะเป็นการแพร่เชื้อสู่คนอื่น

"ผมต้องขอโทษคนที่เขื่อนสิริกิติ์ และคนจังหวัดอุตรดิตถ์ด้วยนะครับ ที่ผมทำให้ทุกคนตื่นตระหนก เป็นกังวลกับการติดเชื้อไวรัสของผม ทำให้ทุกคนวุ่นวายไปหมด ผมไม่ได้มีเจตนาจะทำให้เรื่องราวมันเป็นแบบนี้ครับ ผมรู้สึกผิด รู้สึกแย่จริงๆ เวลาที่ผมอ่านคอมเม้นต์ บางทีผมรู้สึกว่าเหมือนตัวเองเป็นเอเลี่ยนเลยครับ ผมกล้าพูดอย่างเต็มปาก และพูดมาหลายครั้งแล้วว่าตัวผมติดเชื้อ ยังไม่เครียดเท่ากับการที่ต้องทำให้คนอื่นต้องติดเชื้อไปด้วย เพราะฉะนั้นอย่ากังวลกันนะครับ ตัวเชื้อไวรัสตัวนี้ผมได้สอบถามทางคุณหมอแล้ว ถ้าโดนแดดบางทีมีอายุแค่หลักเป็นชั่งโมงครับแบบ 2-3 ชั่วโมงแค่นั้น แต่ถ้าอยู่ในอาคารที่ไม่ค่อยโดนแดดอาจจะอยู่ได้นาน 4-5 วันครับ แล้วแต่สถานที่ด้วยครับ ขอโทษและขออภัยอย่างจริงใจครับ"