posttoday

ปศุสัตว์อุบลฯสั่งชะลอปลดไก่เพิ่มกำลังการผลิตไข่ป้อนตลาดสู้โควิด-19

28 มีนาคม 2563

อุบลราชธานี -รองผู้ว่าอุบลฯสอบหาต้นตอไข่ไก่หายากราคาแพง เหตุเกิดจากก่อนโควิด-19ระบาดกรมปศุสัตว์มีนโยบายปลดไก่เร็วขึ้นทำให้กำลังการผลิตลดลง

นายเธียรชัย พุทธรังษี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีพร้อมด้วย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มไก่สมพิศ ต.ท่าช้าง อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานีหลังไข่ไก่ขาดตลาดไม่เพียงพอต่อความต้องการ ช่วงสถานการณ์วิกฤตโรคโควิด-19แพร่ระบาดในขณะนี้

นายเธียรชัย เปิดเผยว่า ก่อนการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประชาชนในพื้นที่มีความต้องการบริโภคไข่ไก่วันละ1,300,000 ฟองต่อวัน แต่ในพื้นที่มีกำลังการผลิตไข่ไก่เพียง 560,000 ฟองต่อวัน ทำให้ต้องรับไข่จากจังหวัดใกล้เคียงประมาณ 740,000 ฟองต่อวัน ก่อนหน้าราคาไก่ไข่ตกต่ำ ทำให้กรมปศุสัตว์มีนโยบายให้มีการปลดไก่เร็วขึ้นทำให้กำลังผลิตในพื้นที่ลดลงเหลือเพียง 340,000 ฟองต่อวัน ขณะนั้นยังไม่เกิดสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19

หลังจากเกิดวิกฤตโรคโควิด-19 ทำให้ความต้องการการซื้อไข่ไก่สำรองเพื่อการบริโภคในครัวเรือนของประชาชนในพื้นที่ได้เพิ่มมากขึ้น แต่การผลิตลดลงประกอบกับไข่ไก่ที่มาจากต่างจังหวัดมีปริมาณลดลงเช่นกัน จึงส่งผลทำให้ไข่ไก่ในพื้นที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ส่วนแนวทางการแก้ไขในขณะนี้ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี จะได้ชะลอการปลดไก่เพื่อจะเพิ่มกำลังการผลิตให้กลับเพิ่มขึ้นใกล้เคียงปกติมากที่สุด ส่วนราคาได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ไปตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง