posttoday

ผู้ว่ากาญจน์ฯ แถลงข่าวดี ผู้ติดเชื้อโควิด-19และกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดลดลงเป็นที่น่าพอใจ

27 มีนาคม 2563

กาญจนบุรี-ผู้ว่ากาญจน์ แถลงผู้ติดเชื้อโควิด-19และกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดลดลง เป็นที่น่าพอใจ ย้ำไม่ปิดตลาดนัดชุมชนแต่จะตรวจคัดกรองเข้มข้น

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 7 ราย โดยกลุ่มผู้ติดเชื้อแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 เซียนมวยที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลรัฐในอำเภอท่ามะกาและโรงพยาบาลประจำจังหวัด เป็นผู้พบเชื้อจำนวน 4 ราย เข้ารับการรักษาจนกลับบ้านได้แล้วจำนวน 1 ราย ยังพักรักษาตัวจำนวน 3 ราย กลุ่มที่ 2 คือ ภรรยาชาวไทยและสามีชาวฟินแลนด์ พบเชื้อ 2 ราย ยังรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลรัฐประจำจังหวัด กลุ่มที่ 3 ผู้ที่เที่ยวผับย่านทองหล่อ พบเชื้อ 1 ราย เข้ารับการรักษาจนกลับบ้านได้แล้วนั้น

ขณะนี้แพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้จำนวน 2 ราย จึงเหลือจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดกาญจนบุรี เพียง 5 ราย ซึ่งแต่ละรายมีอาการดีขึ้นเป็นลำดับ สำหรับผู้ใกล้ชิดของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ จำนวนทั้งสิ้น 95 ราย ตรวจไม่พบเชื้อ 73 ราย และรอผลตรวจ 22 ราย ส่วนข้อมูลที่มีผู้เผยแพร่ ว่า มีผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ เพิ่มขึ้นนั้น ขอแจ้งให้ทราบว่าเป็นข่าวปลอมทั้งสิ้น หากมีกรณีดังกล่าวเผยแพร่ทางจังหวัดกาญจนบุรีจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป

สำหรับ ตลาดนัดชุมชน สาเหตุที่ยังไม่ประกาศปิด เนื่องจากว่าตลาดชุมชนเป็นแหล่งทำมาหากินและประชาชนจำเป็นในการจับจ่ายซื้อของใช้ในการอุปโภค-บริโภค แต่ก็จะมีการควบคุมอย่างเข้มข้น โดยตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 2563 จะนำตู้ฆ่าเชื้อไปติดตั้งตามตลาดสดต่างๆ รวมทั้งจะมีมาตรการตามข้อกำหนดของสาธารณสุข ทั้งการตั้งร้านเว้นระยะห่าง บริการจุดล้างมือจะบังคับใช้ให้เคร่งครัดขึ้น แต่หากสถานการณ์ในจังหวัดกาญจนบุรีไม่สามารถควบคุมได้ ทางจังหวัดกาญจนบุรีจะต้องออกมาตรการต่างๆ บังคับใช้อย่างเคร่งครัดต่อไป

ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางส่วนราชการ และท้องถิ่นได้ระดมฉีดน้ำยาเพื่อฆ่าเชื้ออย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้มีมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการออกคำสั่งปิดสถานที่และสถานบริการ โดยให้อำเภอทั้ง 13 อำเภอ เปิดรับสมัครผู้ได้รับผลกระทบ ทำให้ไม่มีรายได้ จ้างเป็นลูกจ้างชั่วคราวรายวัน ทำงานออกพ่นยาฆ่าเชื้อตามสถานที่ต่างๆ หรือจัดทำหน้ากากอนามัย ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 4 เมษายน 2563 โดยการจ้างให้เริ่มจ้างตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2563 นอกจากนี้ได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี และหน่วยงานต่างๆ ตั้งจุดให้ความช่วยเหลือในการแจกอาหารกล่อง เครื่องอุปโภคริโภคตามจุดต่างๆ ที่กำหนด เป็นมาตรการที่จะช่วยเหลือชาวจังหวัดกาญจนบุรี

"ขอความร่วมมือชาวจังหวัดกาญจนบุรีในการติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานราชการเท่านั้น ยืนยันว่าสถานการณ์ในจังหวัดกาญจนบุรีไม่น่าวิตกกังวลแต่อย่างใด นอกจากจะได้รับข่าวสารทำให้เกิดความสับสน และขอให้ประชาชนเก็บตัวอยู่บ้าน โดยปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ จากกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด"