posttoday

ตรังพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มรวม 3 ราย

27 มีนาคม 2563

จ.ตรัง พบผู้ป่วยติดโควิดเพิ่มรวมเป็น 3 รายแล้ว รายล่าสุดเป็นหญิง รับเชื้อมาจาก จ.ภูเก็ต ด้านทีมแพทย์หวั่นหาก ประชาชนไม่ร่วมมือกัน "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" แนวโน้มผู้ป่วยอาจล้น รพ.

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ร่วมประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์กับกระทรวงมหาดไทย เพื่อรับฟังนโยบายและแนวทางการทำงานตามประกาศในสถานการณ์ฉุกเฉิน และรับฟังรายงานสถานการณ์การระบาดในพื้นที่จังหวัดต่างๆ โดยเน้นย้ำมาตรการการตั้งด่าน เพื่อตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และคนไทยที่เดินทางกลับเข้าประเทศ รวมทั้งคนไทยที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียงที่เกิดการระบาดสูง ซึ่งจะต้องทำงานเก็บข้อมูล และรายงานอย่างละเอียด

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง และโรงพยาบาลตรัง ได้รายงานตัวเลขผู้ป่วยสะสมที่รักษาในโรงพยาบาลตรัง ขณะนี้รวม 3 คน เป็นหญิง 2 คน และชาย 1 คน โดยคนแรกเป็นหญิง รับเชื้อจากจังหวัดภูเก็ต ส่วนรายที่ 2 เป็นหมอโรงพยาบาลตรัง และรายที่ 3 เป็นหญิง ที่รับเชื้อจากจังหวัดภูเก็ต อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคในจังหวัดตรัง ส่วนใหญ่มาจากจังหวัดภูเก็ต และแนวโน้มผู้ป่วยกำลังเพิ่มสูงขึ้น ด้านทีมแพทย์หวั่นหากชาวตรังไม่ร่วมมือกัน "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" เชื่อแนวโน้มผู้ป่วยอาจล้นโรงพยาบาล และเสี่ยงต่อความปลอดภัยของทุกคน รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์

โดยขณะนี้การรักษาใช้หอพักผู้ป่วยภายในตึก 298 โรงพยาบาลตรัง แต่หากผู้ป่วยมีจำนวนมาก ทางทีมแพทย์วางแผนอาจจะต้องโยกย้ายผู้ป่วยทั้งตึกไปอาคารอื่น เพื่อยกตึก 298 ให้เป็นที่รักษาผู้ป่วยโควิดเป็นการเฉพาะ ซึ่งทั้งตึกมีประมาณ 200 เตียง แต่หากผู้ป่วยเต็มทางทีมแพทย์เตรียมใช้ตึกของโรงพยาบาลโรคผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ จังหวัดตรัง ซึ่งมีเพียง 12 เตียงไว้รองรับ และหากผู้ป่วยยังล้นอีก ทางทีมแพทย์เตรียมจะกระจายผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทั้ง 10 อำเภอ หรืออาจจะพิจารณาเลือกใช้โรงพยาบาลใดโรงพยาบาลหนึ่ง เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดเป็นการเฉพาะ แต่จะคำนึงถึงพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลชุมชนมากที่สุด