posttoday

กรมอุทยานฯรับมอบยาหน้ากากอนามัยสนับสนุนจนท.สู้ไฟป่าภาคเหนือ

25 มีนาคม 2563

เชียงใหม่-กรมอุทยานแห่งชาติฯรับมอบยาและหน้ากากอนามัยสนับสนุนการปฎิบัติงานดับไฟป่าภาคเหนือ ระบุ จ.เชียงใหม่บางเดือนค่า PM 2.5 ติดอันดับต้นๆ ของโลก

นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันปราบรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นตัวแทนรับมอบยาบรรเทาอาการภูมิแพ้ หน้ากากอนามัย N95 น้ำดื่ม น้ำเกลือ ข้าวสาร ยาทาแผล ฯลฯ จากนายเจริญ วงศ์อริยะกวี ผอ.ฝ่ายขายของบริษัท เกร๊ต อีสเทอร์น ดรั๊ก จำกัด หรือ จีอีดี บริษัทผู้นำธุรกิจดูแลระบบทางเดินหายใจ เพื่อนำไปสนับสนุนการปฎิบัติงานดับไฟป่าแก่กรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อส่งต่อไปยังสถานีควบคุมไฟป่าในจ.เชียงใหม่

นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า ปัจจุบันนอกจากไวรัสโควิด-19 แล้ว ไฟป่าก็เป็นต้นเหตุของปัญหาสุขภาพที่สำคัญไม่แพ้กัน ในบางจังหวัด เช่น เชียงใหม่ เพชรบุรี และปราจีนบุรี ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อยในช่วงเวลาที่อากาศแห้งจัด หรือเมื่อมีการจุดไฟเพื่อหาของป่า ขณะที่เกิดเพลิงไหม้ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในที่เกิดเหตุและในเขตชุมชนใกล้เคียงจะไต่ระดับขึ้นสูงมาก แม้เมื่อเพลิงสงบแล้วพื้นที่เหล่านี้ก็ยังอบอวลอยู่อีกระยะหนึ่ง

กรมอุทยานฯรับมอบยาหน้ากากอนามัยสนับสนุนจนท.สู้ไฟป่าภาคเหนือ

ทั้งนี้ เห็นได้จากในช่วงกลางเดือนมี.ค. ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 บางแห่งใน จ.เชียงใหม่ ยังติดอันดับต้นๆ ของโลก โดยวัดได้ 300-600 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นสาเหตุหลักหนึ่งของการเกิดปัญหาโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจของเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครที่มาช่วยดับเพลิง รวมถึงประชาชนในละแวกนั้น

อย่างไรก็ตาม นอกจากจ.เชียงใหม่แล้วทางจีอีดี ยังจะมอบสิ่งของเพื่อช่วยเหลือทีมงานดับไฟป่าที่ อ.ทับลาน จ.ปราจีนบุรีด้วย สำหรับ ผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถติดต่อเพื่อมอบสิ่งของที่จำเป็นสำหรับเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานได้ที่ กรมอุทยานแห่งชาติ ฯ หรือ โทร 02 561 0777