posttoday

ปราจีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 รายมีประวัติล้วนใกล้ชิดกันทั้งหมด

24 มีนาคม 2563

ปราจีนบุรี-พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 รายยอดเป็น 3 รายแล้วล้วนใกล้ชิดเกี่ยวพันกัน ขณะที่เฝ้าระวัง 41 ราย รอผลการตรวจอีก 8 ราย ผู้ว่าฯสั่งคุมเข้มบุคคลกลับจากกทม.และปริมณฑล

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี ,นพ.โชคชัย สาครพาณิชย์ นายแพทย์สาธารณสุขจ.ปราจีนบุรี และ พ.ญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ร่วมแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

นายพิบูลย์ กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจ.ปราจีนบุรี ได้รายงานพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 เพิ่มอีก 2 รายรวมเป็น 3 ราย ข้อมูลส่งตรวจหาเชื้อ สะสม 41 ราย ไม่พบเชื้อ 33 ราย รอผลการตรวจ 8 ราย โดยผู้ป่วยแรกว่า เป็นชายอายุ 34 ปีทำงานที่สนามมวย รายที่ 2 อายุ 43 ปี เป็นภรรยาของผู้ป่วยรายที่ 1 อาชีพค้าขาย และผู้ป่วยรายที่ 3 อายุ 64 ปี เป็นมารดาของผู้ป่วยรายที่ 2 อาชีพค้าขาย

ทั้งนี้ การป้องกันตนเองสำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้สร้างสุขอนามัย ยึดหลัก “ลด เลี่ยง ดูแล” คือลดความเสี่ยง ด้วยการล้างมือด้วยน้ำ และสบู่ หรือเจลแอลกอฮอลล์ให้บ่อยขึ้น หากรู้สึกไม่สบายไอจามให้สวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดและพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น เลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า ดูแลสุขภาพตนเองและสังคม

สำหรับ ผู้ที่เดินทางกลับมาจากกทม.และปริมณฑล ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดคือ ไม่รับประทานอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว หมอน ผ้าห่ม แก้วน้ำ ช้อนส้อม ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่นาน 20 วินาที หรือแอลกอฮอล์ 70% ลูบจนมือแห้ง หลีกเลี่ยงการพูดคุย ใกล้ชิดกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรัง หากมีไข้และอาการทางเดินหายใจ ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่โดยทันที