posttoday

สาวบ้านโป่งกลับจากเที่ยวทองหล่อติดโควิด-19 เป็นรายแรกของจ.ราชบุรี

22 มีนาคม 2563

ราชบุรี-พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจังหวัด เป็นผู้หญิงไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อกลับบ้านมีไข้ ขณะที่ยังต้องรอลุ้นผลตรวจยืนยันอีก 4 รายจะติดเชื้อหรือไม่

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผวจ.ราชบุรี และ พญ.ปาจรีย์ อารีย์รบ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ราชบุรี ร่วมแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ในพื้นที่ จ.ราชบุรี หลังจากเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ได้ส่งตัวอย่างของผู้ป่วยคนหนึ่งซึ่งไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อกทม.ไปตรวจที่ส่วนกลาง และรอผลยืนยันว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่

นายวิสาห์ กล่าวว่า รายที่รอผลยืนยันปรากฏว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ทำให้ปัจจุบัน จ.ราชบุรีมีผู้ติดเชื้อแล้ว 1 ราย เป็นหญิง ขณะนี้รักษาตัวอยู่รพ.บ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง รายนี้หลังจากเจ้าหน้าที่ทราบว่ามีอาการไข้และเคยเดินทางไปสถานบันเทิงย่านทองหล่อ หน่วยงานสาธารณสุข และหน่วยงานในพื้นที่ได้ลงพื้นที่เข้าดูแล ทำความสะอาดบริเวณที่พักของผู้ป่วย รวมทั้งของผู้ใกล้ชิด พร้อมส่งผลตัวอย่างตรวจทันที และไม่ให้ผู้ใกล้ชิดออกนอกพื้นที่พักอาศัย และขณะนี้จ.ราชบุรียังมีผู้ป่วยรอผลยืนยันอีก 4 ราย อยู่ในพื้นที่อ.เมือง 3 ราย และอ.โพธาราม 1 ราย

สาวบ้านโป่งกลับจากเที่ยวทองหล่อติดโควิด-19 เป็นรายแรกของจ.ราชบุรี

นอกจากนี้ ได้ออกหนังสือสั่งการนายอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ และท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่ จ.ราชบุรี ตั้งทีมอาสาโควิด-19 ออกตรวจสอบ ค้นหา ผู้ที่เดินทางจากกรุงเทพฯในพื้นที่เสี่ยง หรือเดินทางไปต่างประเทศมา และชาวต่างชาติ เพื่อเข้าตรวจสอบตามกระบวนการจึงขอความร่วมมือว่าหากประชาชนท่านใดเคยไปในสถานที่เสี่ยงหากมีอาการเป็นไข้ให้กักตัวเอง และไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น และสามารถแจ้งกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ได้ทันที

ด้าน พญ.ปาจรีย์ อารีย์รบ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ราชบุรี กล่าวว่าสถานการณ์ทั่วไปของจ.ราชบุรี มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค 66 ราย รอผลยืนยัน 4 ราย และรอผลผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 1 ราย ส่วนผู้ป่วยที่ติดตามเฝ้าระวังกลับจากพื้นที่เสี่ยงสะสมจำนวน 142 รายติดตาม เฝ้าระวังครบ 14 วัน จำนวน 115 ราย กำลังเฝ้าระวัง 27 ราย

สำหรับ ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ที่รักษาอยู่รพ.บ้านโป่งได้มีการแยกรักษาเดี่ยว อาการขณะนี้ดีขึ้นไข้ลดลงแล้ว ส่วนผู้ป่วย 4 รายที่รอผลยืนยัน ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามาจากพื้นที่เสี่ยงไหน มีความคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งให้ทราบต่อไป