posttoday

ปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก 14 วันเริ่มพรุ่งนี้เพื่อสกัดไวรัสโควิด-19

22 มีนาคม 2563

สระแก้ว-ผวจ.สระแก้วประชุมผวจ.บันเตียเมียนเจย เห็นชอบปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก 14 วันเริ่มพรุ่งนี้ห้ามเข้าออกยกเว้นรถบรรทุกสินค้าและคนประจำรถได้ 2 คนเพื่อสกัดโควิด-19

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผวจ.สระแก้ว พร้อมด้วย กองกำลังบูรพา มทบ.19 สำนักงานประสานงานไทย-กัมพูชา ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ ด่านศุลกากรอรัญประเทศ และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ประชุมร่วมกับนาย อุม เรียแตร็ย ผวจ.บันเตียเมียนเจย และหัวหน้าส่วนราชการของกัมพูชา ที่ห้องประชุมด่านศุลกากรกรอรัญประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และปัญหาการข้ามแดนระหว่างจังหวัดที่ติดชายแดน โดยทั้ง 2 ฝ่ายเห็นร่วมกันปิดจุดผ่านแดนทุกจุด ระหว่างวันที่ 23 มี.ค. ถึง 5 เม.ย. 2563 เพื่อสกัดกั้นโรคดควิด-19 ไม่ให้แพร่ระบาดอีกต่อไป

นายวรพันธุ์ กล่าวว่า จ.สระแก้ว ได้มีคำสั่งที่ 774/2563 เรื่อง มาตรการเร่งด่วน ในการป้องกันวิกฤติการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ฉบับที่ 4) เพื่อให้การป้องกันโรคโควิด-19 ในพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

ปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก 14 วันเริ่มพรุ่งนี้เพื่อสกัดไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 35 (1)แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ โรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว เห็นชอบให้ดำเนินการ ตามมาตรการดังนี้ 1.ระงับการใช้ช่องทาง ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.ถึงวันที่ 5 เม.ย.รวม 14 วัน ยกเว้นให้ผ่านเฉพาะยานพาหนะขนส่งสินค้า รวมทั้งคนประจำยานพานะขนส่งสินค้าไม่เกิน 2 คน โดยต้องดำเนินการตามมาตรการการป้องกันโรคตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

สำหรับ บรรยากาศ บริเวณตลาดโรงเกลือ และตลาดในบริเวณใกล้เคียงกับตลาดโรงเกลือ เช่น ตลาดเบญจวรรณ ตลาดเทศบาล 3 ตลาดศูนย์การค้าอินโดจีน ตลาดโกลเด็นเกต ตลาดรัตนธรรม ชาวกัมพูชายังเดินทางเข้ามาประกอบอาชีพ ตามปกติ และจากการสอบถามชาวกัมพูชา ทราบว่า เมื่อปิดพรมแดนด่านคลองลึก-ปอยเปต บางส่วนจะพักอยู่กับญาติ ใกล้กับตลาดโรงเกลือ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะกลับไปฝั่งกัมพูชาตั้งแต่เย็นวันที่ 22 มี.ค.จนถึงวันที่ 5 เม.ย.จึงจะกลับมาอีกครั้ง

ปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก 14 วันเริ่มพรุ่งนี้เพื่อสกัดไวรัสโควิด-19