posttoday

กาญจนบุรีแถลงยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัส2ราย

19 มีนาคม 2563

ผู้ว่าฯกาญจนบุรียืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19จำนวน 2 ราย และเข้าข่ายติดเชื้อ 2 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยั

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 63 นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานการแถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ขณะนี้พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ 2 ราย และ ผู้ป่วยเข้าข่าย 2 ราย ที่อยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยัน และผู้ใกล้ชิดเฝ้าระวัง จำนวน 32 ราย ยังไม่พบอาการแต่อย่างใดดังนี้

1.ผู้ที่เป็นเซียนมวย อยู่ในพื้นที่ ต.หวายเหนียว อ.ท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับเชื้อมาจากนอกพื้นที่ได้เดินทางกลับมายังจังหวัดกาญจนบุรี ผลตรวจยืนยัน 2 ครั้ง พบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมะการักษ์แล้ว จากการติดตามอาการผู้สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 5 ราย ผ่านมาเป็นระยะเวลา 8 วัน (นับจากวันที่ 11 มี.ค.63) ขณะนี้ยังไม่พบอาการว่าเป็นผู้เสี่ยงติดเชื้อ

2.ผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.หนองโรง อ.พนมทวน ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งก่อนที่จะได้รับผลตรวจยืนยันและเข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ได้เดินทางมายังจังหวัดกาญจนบุรี มีผู้สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 10 ราย ได้ให้เฝ้าระวังตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ขณะนี้ยังไม่พบอาการว่าเป็นผู้เสี่ยงติดเชื้อไวรัส

3.ผู้เข้าข่ายติดเชื้อไวรัส มีประวัติเข้าไปเที่ยวผับย่านทองหล่อ ซึ่งเป็นคนจังหวัดกาญจนบุรี 1 ราย อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านใน ต.ท่ามะขาม อ.เมืองกาญจนบุรี ได้ไปยังสถานที่เสี่ยง ขณะนี้ได้กักตัวอยู่ ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยันเป็นครั้งที่ 2 ส่วนผู้ติดตามมีผู้สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 5 ราย ได้ให้เฝ้าระวังตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ขณะนี้ยังไม่พบอาการว่าเป็นผู้เสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19

4.ผู้เข่าข่ายติดเชื้อไวรัส เป็นหญิง อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จากการตรวจสอบอาการ มีอาการที่เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงได้นำเชื้อส่งตรวจรอผลการยืนยัน ขณะนี้ได้กักตนเองเฝ้าระวังเป็นเวลา 14 วัน และปฏิบัติตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดมีจำนวน 12 ราย ได้ให้เฝ้าระวังตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ขณะนี้ทั้งหมดยังไม่พบอาการว่าเป็นผู้เสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด

นอกจากนี้ยังมีผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีจากการเข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย มีจำนวน 5 ราย จากการกักตัวเฝ้าติดตามอาการตามระยะเวลา 14 วัน ทั้ง 5 ราย ไม่มีอาการเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด

สำหรับการควบคุมการแพร่ระบาดนั้น จังหวัดกาญจนบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันอย่างเต็มความสามารถ ได้วางมาตรการต่างๆ ในพื้นที่จังหวัด รวมไปถึงด่านชายแดน ได้เพิ่มการคัดกรองผู้ที่ออกและเข้ามายังประเทศ หากตรวจคัดกรองแล้วพบว่ามีไข้ก็จะไม่ออกหนังสือผ่านแดนให้และส่งตัวไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพร้อมตรวจสังเกตอาการหากพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อหรือกลุ่มเสี่ยงก็จะมีการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเพื่อรักษาทันที

"สถานการณ์ภายในจังหวัดถือว่ายังควบคุมได้ โดยผู้ป่วยที่เป็นชาวจังหวัดกาญจนบุรีที่พบว่าเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อมาจากที่อื่น ขอยืนยันว่ายังไม่พบผู้เข้าข่ายติดเชื้อโควิด 19 ที่ติดต่อกันภายในจังหวัดแต่อย่างใด"ผู้ว่าฯกาญจนบุรีกล่าว

ขณะนี้ทางจังหวัดกาญจนบุรีจะประกาศให้ปิดสถานประกอบการเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 1 เมษายน 2563 โดยออกคำสั่งคณะกรรมการโรคิดต่อจังหวัดกาญจนบุรี เรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยให้ดำเนินการปิดสถานบริการตามพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ.2509 ทุกแห่งและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะสถานบริการที่จำหน่ายสุรา หรือเครื่องดื่มอย่างอื่น ที่มีสภาพปิด คือ เป็นห้องปรับอากาศ รวมไปถึง สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ได้แก่ ร้านสปา ร้านนวดเพื่อสุขภาพ สถานประกอบการออกกำลังกายที่อยู่ภายในอาคาร สระว่ายน้ำทุกแห่ง ร้านคาราโอแกะ ร้านเกมส์ ลานเบียร์ โรงเรียนกวดวิชา ศูนย์เด็กเล็ก โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงลิเก ขอให้ปฏิบัติตามคำสั่ง

หากไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับร้านค้า ผู้ประกอบการค้าขายในที่โล่ง เช่น ตลาดนัด ถนนคนเดิน หาบเร่ แผงลอย ฯลฯ ได้พิจารณาให้สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อรายได้ที่นำไปเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว แต่ได้กำชับให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลในเรื่องความสะอาดให้ทำความสะอาด การฆ่าเชื้อในบริเวณที่มีการค้าขาย ภายในร้านค้า ที่มีการรวมตัวของประชาชนเป็นจำนวนมากด้วย

นอกจากนี้ทางจังหวัดกาญจนบุรีได้ดำเนินการจัดหาน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และแจกจ่ายไปยังอำเภอทุกอำเภอ เพื่อนำไปฆ่าเชื้อในสถานที่ที่มีการชุมนุม เช่น สถานที่ราชการ โรงพยาบาล ตลาด สถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น โดยจะเริ่มในวันจันทร์ที่ 23 มีนาคม 2563 นี้ ทุกพื้นที่

ทั้งนี้การการเผยแพร่ข่าวปลอม ข้อมูลเท็จ ที่สร้างความแตกตื่นให้ประชาชน ทางจังหวัดกาญจนบุรีได้จัดเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำในลักษณะดังกล่าวจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป