posttoday

นักการเมือโคราชเสนอใช้โรงแรมทำรพ.สนามรักษาผู้ติดโควิด-19

19 มีนาคม 2563

นครราชสีมา-อดีตส.ส.โคราชเสนอใช้โรงแรมของตัวเองให้รัฐบาลทำโรงพยาบาลสนาม 500 เตียง รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อ้างมั่นใจมาตรฐานการแพทย์ไทยไม่หวั่นเชื้อตกค้าง

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ อดีต ส.ส.นครราชสีมา และเจ้าของโรงหนังไฟว์สตาร์-โรงแรมปัญจดารา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเสนอแนวทางช่วยเหลือจ.นครราชสีมา กรณีมีผู้ป่วยหรือสงสัยติดเชื้อโควิด-19 ว่า “ประเทศจีน..สร้าง โรงพยาบาลสนามขนาด 1,000 เตียงภายใน 10 วัน โคราชบ้านเรา สามารถมีโรงพยาบาลสนามภายใน 2 วัน โดยเราจะเปลี่ยนแปลงสถานที่ของเราให้เป็นโรงพยาบาลสนามขนาด 500 เตียง จนกว่าภารกิจ "โควิด 2019" จะแล้วเสร็จ ถ้าหากทางราชการต้องการและมาหารือร่วมกัน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายสมชัย เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 น่าเป็นห่วงมาก ประเทศไทยเริ่มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากภายในไม่กี่วัน ขณะที่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ก็ตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้ว 3 ราย หากปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ จนยากที่จะแก้ไขได้

นักการเมือโคราชเสนอใช้โรงแรมทำรพ.สนามรักษาผู้ติดโควิด-19

ทั้งนี้ เมื่อนำบทเรียนจากประเทศจีน ที่มีการสร้างโรงพยาบาลสนามขึ้นมา 1,000 เตียง เพื่อรองรับการรักษาของผู้ติดเชื้อโดยเฉพาะ จนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ก็ทำให้คิดว่าประเทศไทยน่าจะทำบ้าง หากกรณีที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ก็จำเป็นที่จะต้องมีโรงพยาบาลสนามขึ้นมาเป็นการเฉพาะ ถ้าจะให้มาสร้างใหม่ก็คงจะสิ้นเปลืองงบประมาณของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ตนเองในฐานะผู้บริหารโรงแรมปัญจาดารา จึงเห็นว่าถ้าหากจะมีอะไรช่วยได้ก็ควรช่วย พร้อมที่จะให้รัฐบาลนำโรงแรมของตนปรับเป็นโรงพยาบาลสนาม ขนาด 500 เตียงได้ทันที โรงแรมปัญจดารา มีห้องประชุมใหญ่ 1 ห้อง จุคนได้ 300 คน ห้องประชุมเล็กอีก 4 ห้อง จุคนได้ห้องละ 150 คน ห้องพักจำนวน 79 ห้อง มีเตียงคู่ และเตียงเดี่ยว ห้องน้ำ เครื่องปรับอากาศ ตู้เสื้อผ้า และเครื่องอำนวยความสะดวกครบครัน เมื่อรวมแล้วก็สามารถทำเป็นโรงพยาบาลสนามขนาด 500 เตียงได้อย่างสบายๆ

"หากรัฐบาลต้องการจะใช้โรงแรมทำโรงพยาบาลสนามจริง ก็สามารถมาพูดคุยในรายละเอียดได้ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือทุกอย่าง และไม่เคยกลัวว่าจะมีเชื้อโควิด-19 ตกค้างอยู่ในโรงแรมเลย เพราะมั่นใจว่าระบบสุขอนามัยทางการแพทย์ของไทย มีมาตรฐานสูงไม่น้อยกว่าชาติใดในโลก" นายสมชัย

นักการเมือโคราชเสนอใช้โรงแรมทำรพ.สนามรักษาผู้ติดโควิด-19

นักการเมือโคราชเสนอใช้โรงแรมทำรพ.สนามรักษาผู้ติดโควิด-19

นักการเมือโคราชเสนอใช้โรงแรมทำรพ.สนามรักษาผู้ติดโควิด-19