posttoday

ร้านขายยาดังแปดริ้วแจงขายหน้ากากผ้าไม่ใช่สินค้าควบคุม

19 มีนาคม 2563

ฉะเชิงเทรา-ร้านขายยาดังเมืองแปดริ้วร่อนหนังสือแจงไม่ได้ขายหน้ากากอนามัยเกินราคา แต่จำหน่ายหน้ากากผ้าไม่ใช่สินค้าควบคุม

ห้างขายยาหมอไผ่ ตั้งอยู่ที่ถนนชุมพล อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ออกหนังสือชี้แจงเรื่้องที่ถูกกล่าวหาว่า จำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคา โดยระบุว่า

เรียนผู้สื่อข่าว Admin Page และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน

ตามที่มีข่าวลงในเพจ และโทรทัศน์ช่องต่างๆ ว่าทางร้านห้างขายยาหมอไผ่ขายหน้ากากอนามัยที่เป็นสินค้าควบคุมเกินราคา ทางร้านห้างขายยาหมอไผ่ขอเรียนชี้แจงดังนี้

ทางร้านขายยาหมอไผ่เปิดดำเนินกิจการมาเป็นเวลาเกือบ50ปี เป็นร้านมีชื่อเสียงปฎิบัติตามระเบียบกฎหมายโดยเคร่งครัด ตลอดมาทางร้านถูกกำกับภายใต้การควบคุมโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดฉะเชิงเทรา ทางร้านไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสียเรื่องใดๆทั้งสิ้น โดยเฉพาะเรื่องการขายสินค้าเกินราคา ร้านขายยาหมอไผ่เป็นที่รับรู้ของชาวฉะเชิงเทราว่าขายสินค้ามาตรฐานในราคาค่อนข้างถูก

ทางร้านขอเรียนให้ทราบว่าตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ไม่ได้มีการจำหน่ายหน้ากากอาชนามัย (Surgical Mask) ชนิดที่มีการควบคุม เนื่องจากยังไม่เคยรับสินค้าจากหน่วยงานใดๆทั้งสิ้น

หน้ากากที่ร้านจำหน่ายเมื่อวันที่ 16มี.ค.63 เป็นหน้ากากที่ทำจากผ้าสามารถซักได้ เป็นสีเขียว สีฟ้า และมีลายดอกไม้ แต่เนื่องจากลูกค้าชอบสีเขียวมากที่สุด ทำให้ทางร้านจัดสั่งสีเขียวเข้ามาขายมากกว่าสีฟ้าและลายดอกไม้ ทางร้านขายหน้ากากผ้าชนิดนี้ในราคาชิ้นละ 20 บาท ซึ่งมีการให้ข่าวออกมากล่าวหาว่าทางร้านขายหน้ากากอนามัย 5ชิ้น 100 บาท ซึ่งเกินราคาที่รัฐบาลควบคุม

ต่อมาในวันที่ 17 มี.ค.63 ทางร้านได้รับผลกระทบจากข่าวที่บิดเบือน และทำให้ภาพลักษณ์ของทางร้านเสียหาย จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรเมืองฉะเชิงเทรา และได้พบและชี้แจงข้อเท็จจริงกับตีวแทนหน่วยงานต่างๆ และลงความเห็นว่า หน้ากากอนามัยชนิดผ้าที่ทางร้านขายมีความแตกต่างจากหน้ากากอนามัย (Surgical Mask)ซึ่งสำนักงานพาริชย์จังหวัดฉะเชิงเทรายืนยันว่า หน้ากากที่ทางร้านขายไม่ใช่สินค้าที่ควบคุมราคา

ดังนั้น การที่มีข่าวออกไปในทางสื่อต่างๆ ทั้งข่าวทีวี เฟซบุ๊ก และหน้าข่าวในช่องทางสังคมออนไลน์ต่างๆ จึงเป็นการกล่าวหาที่ไม่เป็นความจริง ทำให้ทางร้านเสื่อมเสียชื่อเสียง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวในพื้นที่รายงานว่า วันเกิดเหตุที่มีการร้องเรียนว่าทางร้านขายหน้ากากอนามัยเกินราคา ทางร้านไม่ได้มีการเชิญให้ผู้สื่อข่าวที่ไปรอรายงานข่าว เข้าร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ทั้ง กอ.รมน.จังหวัด และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดฉะเชิงเทราทั้งยังมีการเร่งรีบปิดประตูหน้าร้านค้าในทันที ทั้งที่ยังมีลูกค้าบางส่วนยังคงยืนรอซื้อสินค้าอยู่ภายในร้าน

หลังการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่และเดินทางออกไปแล้ว บรรดาผู้สื่อข่าวยังได้ยืนรออยู่เป็นเวลานานหลายสิบนาทีที่บริเวณหน้าร้าน จนแน่ใจแล้วว่าทางร้านจะไม่เปิดร้านออกมา เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงหรือสำแดงหน้ากากอนามัยที่ขายอยู่ให้ทราบ ว่าเป็นหน้ากากชนิดใดในวันเกิดเหตุ จึงได้เดินทางกลับเพื่อมานำเสนอรายงานข่าวตามหน้าที่ต่อไป

ร้านขายยาดังแปดริ้วแจงขายหน้ากากผ้าไม่ใช่สินค้าควบคุม