posttoday

สั่งปิด "คำชะโนด" ชั่วคราว 23 มี.ค-4เม.ย. สกัดไวรัสระบาด

18 มีนาคม 2563

คณะกรรมการบริหาร "คำชะโนด" มีมติให้มีการปิดกิจกรรม การเข้าไปสักการะปู่ศรีสุทโธ เจ้าย่าศรีปทุมมา ภายในเกาะคำชะโนด ชั่วคราว 23มี.ค.-4เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.63 ที่วังนาคินทร์คำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี นายปิยะ ปิจนำ นายอำเภอบ้านดุง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหาร “คำชะโนด” โดยมี พ.จ.อ.ยศกร เพชรล้ำ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.บ้านดุง นำคณะกรรมการฯ ประชุมด่วนเกี่ยวกับมาตรการในป้องกันการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร “คำชะโนด” มีมติให้มีการปิดกิจกรรม การเข้าไปสักการะปู่ศรีสุทโธ เจ้าย่าศรีปทุมมา ภายในเกาะคำชะโนด และบริเวณศาลเก่าปู่ศรีสุทโธเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. - 4 เม.ย.63 รวม 14 วัน ส่วนบริเวณด้านนอกตัวเกาะคำชะโนด หากมีผู้ศรัทธาและนักท่องเที่ยว เดินทางมาแก้บน หรือสักการะ จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำเพื่อความเหมาะสม

นายปิยะ ปิจนำ นายอำเภอบ้านดุง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา คำชะโนด มีผู้เดินทางมาด้วยความศรัทธาวันธรรมดา 2,000-3,000 พันคน วันเสาร์-อาทิตย์ 8,000-10,000 คน และมีมาตรการป้องกันโควิด-19 อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น จุดคัดกรองตรวจอุณหภูมิ , จุดล้างมือ , จุดบริการเจลล้างมือ , ควบคุมการสวมแมส 100 เปอร์เซ็นต์ และการจัดระเบียบเดินห่างกัน 1 เมตร และจัดจุดสักการะ

"เมื่อสถานการณ์ประเทศไทย ครม.มีมติให้การป้องกันในหลานเรื่อง คณะกรรมการฯจึงประชุม และมีความเห็นร่วมกันว่า เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล ในการสกัดกันโควิด-19 ให้เกิดขึ้นพร้อมกันในทั่วประเทศ ซึ่งจะเกิดผลดีทั้งประเทศ ให้โอกาสภาครัฐทุกหน่วย จัดการกับสถานการณ์นี้เต็มที่ จึงเห็นควรปิดให้เข้าสักการะ แต่จะเริ่มได้ในวันที่ 23 มีนาคม เพราะน่าจะมีผู้ศรัทธามีนัดล่วงหน้า และระหว่างหยุด 14 วัน มีมีการบิ๊กคลีนนิ่ง และปรับปรุงให้พร้อมรับพลังศรัทธาเดินทางมา"

สั่งปิด "คำชะโนด" ชั่วคราว 23 มี.ค-4เม.ย. สกัดไวรัสระบาด