posttoday

ด่านแทบแตก!แรงงานเมียนมาหนีโควิด-19 ฝั่งไทยทะลักกลับบ้านเกิด

18 มีนาคม 2563

ตาก- แรงงานเมียนมาจำนวนมากต่อแถวผ่านพิธีการหน้าด่านตม.แม่สอดรอกลับบ้านเกิด หลังสถานประกอบการในไทยปิดหนีไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่บริเวณด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก กับจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ตั้งแต่ช่วงเช้าเมื่อทำการเปิดด่าน ได้มีประชาชนชาวเมียนมาทะยอยเดินทาง ออกอย่างต่อเนื่อง โดย พ.ต.อ.สังคม ตัดโส ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(ด่านแม่สอด) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ด่าน ตม.ตาก(แม่สอด) ได้เปิดช่องทางขาเข้าช่วยระบายตรวจขาออก ไปยังประเทศเมียนมา

ทั้งนี้ ทาง ผกก.ด่าน ตม.แม่สอด ได้ให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดและนำเจลแอลกอฮอล์มาให้บริการ ทามือ ระหว่างการข้ามแดน เพื่อป้องกันการติดต่อและแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดย เหตุการณ์ทั่วไปปกติ

ด่านแทบแตก!แรงงานเมียนมาหนีโควิด-19 ฝั่งไทยทะลักกลับบ้านเกิด

ทั้งนี้ แรงงานเมียนมาจำนวนมากต้องมายืนต่อแถวผ่านพิธีการหน้าด่านนับ 1,000 คน และบางส่วนเดินทางโดยเรือหางยาวตามท่าขนส่งสินค้า และท่าข้ามทางธรรมชาติอย่างเนืองแน่น บริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย - เมียนมา (แม่สอด-เมียวดี) ทั้งนี้เพื่อเดินทางกลับไปยังเมียนมา ที่เป็นภูมิลำเนาของตนเอง แรงงานดังกล่าวมาจากสถานประกอบการที่หยุดกิจการทฝในประเทศไทย และส่วนหนึ่งวิตกสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ที่อยู่ในช่วงเฝ้าระวัง ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และบางส่วนเนื่องจากหนังสือเดินทาง และบัตรอนุญาตทำงานหมดอายุ

สำหรัย แรงงานเมียนมา บอกว่าในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 แรงงานส่วนใหญ่อยากจะกลับบ้านก่อน และค่อยกลับมาใหม่หากเหตุการณ์ปกติ เพราะยังมีความจำเป็นที่จะกลับมาทำงานในประเทศไทย แต่ก็ยังคงมีแรงงานเมียนมาในประเทศไทยอีกจำนวนมากที่ไม่กลับไป ยังคงทำงานต่อ เว้นแต่สถานประกอบการจะเลิกจ้างหรือ หยุดกิจการ

ทางด้านจังหวัดเมียวดี นั้นได้มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมียนมา ได้เข้มงวดแรงงานเมียนมา และชาวต่างชาติจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่เดินทางไปเมียวดี โดยเฉพาะแรงงานเมียนมาที่มีหนังสือเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง จะต้องถูกกักตัว 14 วัน เพื่อดูอาการ และในส่วนของฝั่งไทยนั้น เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทั้ง ทหาร-ตำรวจ-ด่าน ตม.ตาก- ฝ่ายสาธารณสุข-ฝ่ายปกครอง ฯลฯ ได้มีการตั้งจุดร่วมในการเข้มงวดการเดินทางข้ามแดนของบุคคลอย่างต่อเนื่อง

ด่านแทบแตก!แรงงานเมียนมาหนีโควิด-19 ฝั่งไทยทะลักกลับบ้านเกิด

ด่านแทบแตก!แรงงานเมียนมาหนีโควิด-19 ฝั่งไทยทะลักกลับบ้านเกิด