posttoday

แกะรอยกล้องวงจรปิด-ตรวจชื่อผู้บาดเจ็บ เหตุคาร์บอมบ์ศอ.บต.

17 มีนาคม 2563

ยะลา-ตรวจสอบรายชื่อผู้บาดเจ็บเหตุคาร์บอมบ์-ลอบวางระเบิดศอ.บต.ระหว่างประชุมคณะกรรมการแก้ไขโควิด-19

ความคืบหน้าเหตุระเบิด และคาร์บอมบ์ หน้าศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ยะลา เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ล่าสุดมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 25ราย ในจำนวนนึ้เป็นผู้สื่อข่าวจำนวน 5คน ประกอบด้วย

1.น.ส.อริสรา จริงสันเทียะ 38 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2.ส.ต.ต.ธีระพล จีนใหม่ 31ปี สาหัส 3.นายมุกะตา หะไร 60 ปี สาหัส ผู้สื่อข่าวทีวีโมเดินไนทีวี รอการผ่าตัดกระสุนฝังที่หัวใจ 4.นายธนินสรณ์ พรหมกุล 31ปี 5.นายอับดุฮาดี เจ๊ะยอ 46 ปีผู้สื่อข่าวข่าวสดยะลาสะเก็ดฝังในรอการผ่าตัด 6.นายนครินทร์ ชินวรโกมล 46ปี ผู้สื่อเนชั่นทีวี เฉียดที่หัวไหลกลับบ้านได้ 7.นายมาวันดี รามันห์สิริวงค์ 30 ปี ผู้สื่อข่าวไทยทีบีเอส 8. ร.อ.ฉลอง อนันต์รัตน์มณี 9.น.ส.สายทิตย์ สุคง 10.นายบูดีมัน ซาเฮาะ ผู้ช่วยผู้สื่อข่าวไทยทีบีเอส

11.น.ส.นูรอัฟฟาน รอแม 28ปี 12.นางจิราภา อุตทิตย์ 52ปี 13.นางสุรีรัตน์ แก้วมณีรัตน์ 43ปี 14.นายสุชาติ เบ็ญจสรรณ 37ปี 15.นายสัลมัน นิเลาะ 16.สท.อัฟฟาน สุดใจ 17.นางปราณี นวลจันทร์ 58ปี 18.นายจักรฤษณ์ รัตนพันธ์ 58ปี 19.ด.ต.เสรี ศรีนรัตน์ 20.ส.ต.ท.มูหาหมัดฮาซัน รอตันหยง

21. พ.อ.เจษฎา ปินะสุวรรณ 44 ปี 22.ยุทธนา จันทร์วิมาน39ปี 23.นายกิตติ ชาญณรงค์ 24.นายสอมรี เดิมตันเตะ 25.นายฮาซัน สาแม

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนได้ไล่กล้องวงจรปิด พบว่าผู้ก่อเหตุเป็นชายขับรถกระบะมีโครงเหล็กและบรรทุกไม้ทำทีมาจอดบริเวณด้านหน้าป้าย ศอ.บต. และมีชายอีกคนขับรถ จักรยานยนต์ มารับขับหลบหนีออกไปก่อนจะมีเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ ซึ่งเป็นเหตุระเบิดลูกที่ 2 หลังจากก่อนหน้านี้ไม่นานประมาณ10นาที คนร้ายได้มีการขว้างระเบิดก่อนแล้ว 1 ลูกในระหว่างนั่งรถจักรยานยนต์หลบหนี หลังจากนำรถยนต์ที่ใช้ทำคาร์บอมบ์เข้ามาจอดเทียบกับป้าย ศอ.บต. เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นการลวง เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแล้ว จากนั้นจุดฉนวนระเบิดคาร์บอมบ์ 

จากการสอบสวนเพิ่มเติมทราบว่าในขณะก่อนที่จะเกิดเหตุลูกที่สองนั้นโชคดีที่ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขา ศอ.บต.ได้มีการเดินออกมาเตือนให้ไทยมุงที่ออกมาดูเหตุระเบิดในครั้งแรกเข้าข้างในรั้ว ศอ.บต. เสียก่อน จึงทำให้ไม่เกิดเหตุสูญเสียชีวิตครั้งใหญ่ในครั้งนี้

แกะรอยกล้องวงจรปิด-ตรวจชื่อผู้บาดเจ็บ เหตุคาร์บอมบ์ศอ.บต.

แกะรอยกล้องวงจรปิด-ตรวจชื่อผู้บาดเจ็บ เหตุคาร์บอมบ์ศอ.บต.

พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นขณะที่ร่วมประชุมศูนย์ประสานการบริหารจัดการและแก้ปัญหาผลกระทบ โรค COVID-19 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอแสดงความเสียใจที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น โดยเหตุเกิดจากผู้ไม่หวังดีมุ่งทำร้ายชีวิตของประชาชนในพื้นที่ด้วยกัน โดยมีการวางแผนนำรถจักรยานยนต์เข้ามาขว้างระเบิด จากนั้นนำรถไม้ ซึ่งเป็นคาร์บอมมาจอดตามและเกิดระเบิดขึ้น

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่าประชาชนในพื้นที่จะต้องยืนด้านไหน ในขณะที่อีกด้านเป็นการประชุมเพื่อแก้ปัญหาของโรค COVID-19 เพื่อให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ช่วยกันป้องกันและดูแล ไม่ให้มีการระบาดต่อเนื่อง แต่ในขณะที่คนอีกกลุ่มต้องการทำลายทุกอย่าง ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน

การประชุมก็จะยังคงดำเนินต่อไป เพราะรัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างมาก เนื่องจากวิถีชีวิตของประชาชนชาวไทยมุสลิมแตกต่างจากพื้นที่อื่น มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน และมีการปฏิบัติศาสกิจในวันศุกร์ ซึ่งมีกลุ่มคนหมู่มากมารวมตัวกัน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหามาตรการร่วมกันต่อไป อีกทั้งยังมีการเกิดโรค COVID-19 ในกลุ่มคนที่ไปร่วมชุมชนทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซียด้วย ซึ่งมีการยืนยันแล้ว 2 ราย เราจึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังการแพร่เชื้อจากคนกลุ่มนี้ด้วย