posttoday

ชาวบ้านแห่แจ้งจับสาวหลอกลงทุนแชร์ทองคำเสียหายหลายล้านบาท

19 สิงหาคม 2561

กลุ่มผู้เสียหายเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช หลังถูกสาววัย 28 ปีหลอกลงทุนแชร์ทองคำสูญเงินหลายล้านบาท

กลุ่มผู้เสียหายเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช หลังถูกสาววัย 28 ปีหลอกลงทุนแชร์ทองคำสูญเงินหลายล้านบาท

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้มีกลุ่มผู้เสียหายจากหลายจังหวัดภาคใต้ประมาณกว่า 20 คน ได้นัดกันมาแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ถาวร จันทรพงศ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมือง ให้ดำเนินคดีกับ หญิง อายุ 28 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช ในข้อหาฉ้อโกง

กลุ่มผู้เสียหายให้การกับตำรวจว่า ได้ซื้อทองคำในราคาที่ถูกกว่าตามท้องตลาดจากหญิงรายนี้ที่นำมาขายให้กับลูกทีมคนอื่นๆ ซึ่งในช่วงแรกได้มีการส่งทองคำให้ตามปกติ มีกำไรดี แต่ปรากฏว่าระยะหลังๆ ตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ส.ค.61 หญิงรายนี้ได้เชิดเงินค่าทองคำหนีหายไปอย่างไร้ร่องรอย ติดต่อไม่ได้อีกเลย และมาทราบภายหลังอีกว่าได้ฉ้อโกงในลักษณะนี้ในพื้นที่ต่างๆมีผู้เสียหายทั่วประเทศมูลค่าความเสียหายนับ 100 ล้านบาท

ผู้เสียหายส่วนใหญ่ได้รู้จักกับ หญิงรายนี้ผ่านทางเฟซบุ๊ก และได้มีการพูดคุยผ่านแชทจนสนิท และ โดยหญิงรายนี้จะอ้างว่าเป็นหุ้นส่วนของร้านทองชื่อดังและจะเปิดร้านทองในเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ เพราะได้รับโควตาทองราคาถูกกว่าท้องตลาดทำให้หลายคนหลงเชื่อ

"จากเคยสั่งซื้อครั้งละ 1-2 บาท มาสั่งซื้อเป็นครั้งและ 10-20 บาท หลังโอนเงินให้ก็จะเดินทางมารับทองคำที่ร้านทองในตัวเมืองนครศรีธรรมราช โดยทางร้านจะจัดทองคำตามจำนวนที่ หญิงรายนี้สั่งไว้ไม่เคยผิดพลาด ต่อมาก็ชักชวนให้มีการหาลูกทีมมาร่วมทำธุรกิจแชร์ทองคำ จะได้ทองคำครั้งละมากๆ จึงไปชักชวนเพื่อนมาเป็นลูกทีมร่วมทำธุรกิจแชร์ทองคำ"ผู้เสียหายกล่าว

ขณะที่ชมรมร้านทองจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ประกาศเตือนให้ประชาชนระวังแก๊งมิจฉาชีพที่ตั้งวงแชร์ทองคำในลักษณะนี้ โดยช่วงแรกๆ จะหลอกเหยื่อว่ามีโควตาทองราคาต่ำ แต่จริงๆ มาซื้อทองจากร้านทองตามราคาในท้องตลาด โดยยอมเสียเงินเพื่อหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อ โดยใช้วิธีการหลอกเงินจากคนหนึ่งไปสั่งซื้อทองให้อีกคนหนึ่งสลับกันไป เมื่อเหยื่อตายใจสั่งซื้อจำนวนมากก็จะเชิดเงินหลบหนีหายไปทันที

ขณะที่ พ.ต.อ.อดิศักดิ์ เทพวรรณ์ ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนเร่งทำการสืบสวนสอบสวนรวมรวบพยานหลักฐานเพื่อเสนอขอหมายจับ หญิงรายนี้ต่อศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช และติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปแล้ว และเชื่อว่าน่าจะยังมีเหยื่อที่ถูกหลอกให้ลงทุนอีกหลายคน