posttoday

เผยเหตุบึ้มที่ดอยเต่าเพราะบดสารโปแตสเซียมคลอเรต

06 พฤศจิกายน 2557

เชียงใหม่-ตำรวจสรุปสาเหตุระเบิดดอยเต่าเกิดเกิดจากสารเร่งลำไย

เชียงใหม่-ตำรวจสรุปสาเหตุระเบิดดอยเต่าเกิดเกิดจากสารเร่งลำไย

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. พ.ต.อ.วาทยุทธ สิงห์ไฝแก้ว ผกก.สภ.แม่กา อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการเชียงใหม่และฝ่ายทหาร เข้าตรวจสอบภายในบ้านที่เกิดเหตุระเบิดบ้านเลขที่ 34 หมู่ 2 บ้านแม่กา ต.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 พ.ย.เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ศพ และบาดเจ็บ 7 คน บ้านพังเสียหายทั้งหลัง 2 หลัง พังเล็กน้อยอีก 22 หลัง เบื้องต้นว่า สาเหตุของการระเบิดครั้งนี้เกิดจาก นางพยอม นันต๊ะสาร เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ และนางสมใจ ยาใจ ได้ร่วมกันบดสารโปแตสเซียมคลอเรต เพื่อจะนำไปใช้ในการเร่งผลผลิตลำไย โดยระหว่างที่บดได้เกิดเหตุเกิดประกายไฟและเป็นสาเหตุทำให้ระเบิดขึ้น

พ.ต.อ.วาทยุทธ กล่าวว่า สำหรับผู้บาดเจ็บจากแรงระเบิดจำนวน 7 ราย ประกอบด้วย น.ส.สาวิตรี ยางนิยม อายุ 18 ปี นางสม ยางนิยม อายุ 50 ปี นางบุสิรวุฒิ ขันแก้วน่าน อายุ 39 ปี นางนาง ติแก้ว อายุ 95 ปี ด.ญ.อายุ 1ขวบ 9 เดือน นายวัน ติแก้ว อายุ 95 ปี น.ส.นงคราญ ทนุโวหาร อายุ 33 ปี ทั้งหมดได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย หลังแพทย์ทำแผลเสร็จได้อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว

ผกก.สภ.แม่กา กล่าอีก บ้านหลังดังกล่าวได้เก็บสารโปแตสเซียมคลอเรตจำนวน 20 ถุง น้ำหนักถุงละ 25 กิโลกรัม รวม 500 กิโลกรัม จากแรงระเบิดดังกล่าวทำให้บ้านเรือนอยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายเล็กน้อย 22 หลัง เช่น กระเบื้องแตก ฝาบ้านเปิดอ้า กระจกบ้านแตก ส่วนอีกประมาณ 20 หลัง ขณะนี้อยู่ระหว่างรับแจ้ง ส่วนรัศมีความเสียหายประมาณ 100 เมตร