posttoday

เรื่องที่โรงเรียนไม่สอน "คุณพ่อเเนะวิธีสอนลูกให้รวย"

06 กุมภาพันธ์ 2560

คุณพ่อสุดเจ๋ง เเชร์ประสบการณ์สอนลูกเรื่องการบริหารจัดการเงิน

คุณพ่อสุดเจ๋ง เเชร์ประสบการณ์สอนลูกเรื่องการบริหารจัดการเงิน

เป็นเทคนิคการสอนที่ให้ข้อคิดเเละบทเรียนในการพัฒนาลูกน้อยในเรื่องเงินได้อย่างดี สำหรับกระทู้ในเว็บไซต์พันทิปของสมาชิกชื่อ neopaint2005

โดยเขาตั้งกระทู้ชื่อว่า "เรื่อง เงินๆทองๆ ที่โรงเรียน(มักจะ)ไม่ได้สอน $$" เล่าว่า เพราะเรื่องการบริหารจัดการเงินเป็นเรื่องสำคัญมาก ต่อความเป็นอยู่ของแต่ละครอบครัว จึงเลือกที่จะสอนให้ลูกๆ รู้จักการบริหารจัดการเงินตั้งเเต่เด็ก

ต่อไปนี้คือเรื่องราวที่เขาเเนะนำ

1) ตอนลูกๆเล็กมาก เวลาพาไปห้างแล้วต้องกดเงินออกมาจาก ATM ผมจะพาลูกๆไปดูเวลาที่ผมกดเงินออกมา และมักจะสอนลูกๆว่า เงินที่กดออกมาจากเครื่องนี้มันไม่ได้ออกมาเฉยๆเวลาที่เรากดนะลูก คือเราต้องเอาเงินไปฝากใน ธนาคารก่อน เวลามีเงินในธนาคาร เราถึงจะกดเงินออกมาได้ เวลาไปฝากเงินในธนาคาร ผมมักจะพาลูกๆไปด้วย แล้วเล่าให้เขาฟังว่า เราเอาเงินมาฝากไว้ก่อน เวลาเรากดเงินจะได้มีเงินออกมาจากเครื่องได้ไง ...จริงๆที่ผมสอนแบบนี้เพราะผมกลัวลูกๆ ผมจะคิดว่าเงินหาง่าย แค่กดๆตรงตู้เงินก็ออกมาแล้ว

2) พอลูกๆเริ่มเข้าโรงเรียน มีเงินค่าขนม ผมจะให้ลูกๆเก็บเงินที่เหลือจากค่าขนมมาหยอดลงกระปุก โดยผมเสนอให้ลูกๆว่า เงินที่หยอดลงกระปุกเมื่อนับได้เท่าไหร่ ผมจะสมทบให้อีก 1 เท่า เช่นลูกหยอด 20 บาท ผมจะหยอดเพิ่มให้เขาอีก 20 บาท สรุป ลูกๆผมจะมีเงินเหลือมาหยอดกระปุกทุกๆวันเลย พอหยอดแล้วเขาก็จะมาทวงเงินสมทบกับอย่างตื่นเต้น

3) เมื่อลูกๆโตขึ้นอีกหน่อย (ประมาณ ประถม 6- ม.ต้น) ช่วงตรุษจีน เด็กๆจะชอบมากๆ พอได้เงินแต๊ะเอียมา 2 พี่น้อง ก็จะมานับซองที่ได้กันหลังจากได้ยอดเงินมา ผมจะถามพวกเขาว่าอยากเก็บเงินที่ได้มาติดกระเป๋าไว้ใช้ซื้อของอะไรที่อยากได้ และ เท่าไหร่ เมื่อแบ่งจำนวนเงินเสร็จแล้ว ผมก็จะพาพวกเขาไปเปิดบัญชีที่ธนาคาร และให้พวกเขาเป็นคนนำเงินไปเขียนใบฝาก และ ฝากเข้าธนาคารเอง

พวกเขาก็มักจะดูยอดเงินในสมุดเงินฝากกันอย่างตื่นเต้นและภูมิใจ

4) ผมเริ่มสอนลูกๆให้รับผิดชอบเงินค่าขนมของตัวเองทีละนิด โดยเริ่มให้ค่าขนมลูกๆเป็นรายสัปดาห์ตอนเริ่มเข้า ม.1 ตอนแรกจะให้รายเดือน แต่เด็กๆกลัวทำเงินหายทั้งก้อนแล้วจะอดกินข้าวทั้งเดือน เลยต่อรองขอเป็นรายสัปดาห์แทน ส่วนคนโตพออายุครบ 16 ทำบัตร ATM ได้แล้ว ผมให้ไปเปิด บช.บัตร ATM แล้วโอนเงินค่าขนมให้เขาเป็นรายเดือนไปกดใช้ รับผิดชอบเอง หลายๆเดือนพอเงินเขาเหลือเยอะใน ATM ก็จะถอนเงิน ออกมาฝากใน บช ฝากประจำ ที่ได้ดอกเบี้ยเยอะหน่อย

5) ลูกๆเริ่มโตขึ้น พอรู้เรื่องของดอกเบี้ย ก็จะคอยสอนเขาให้คำนวนผลตอบแทนดู และ เริ่มแนะนำให้ลูกย้ายเงินจาก บัญชี ออมทรัพย์ธรรมดามาเป็นแบบดอกเบี้ยสูง ตอนนี้ลูกเริ่มสนใจถึง สลากออมสิน โดยอยากจะลองซื้อเก็บในรูปแบบของสลากออมสินบ้าง 

นอกจากนี้เจ้าตัวยังโพสต์ภาพตัวอย่างบัญชีเงินฝากของลูกๆ ให้ดูอีกด้วย โดยระบุว่า เก็บไว้ให้ลูกๆ ดูตอนโต

"ตัวอย่างของ บช.ของลูกที่ปิดไป แล้วย้ายไปเปิด บช.ใหม่ที่ดอกเบี้ยเยอะกว่านะครับ

ปล. ผมเก็บ เล่ม บช ไว้ให้ลูกๆ เผื่อตอนพวกเขาโตจะได้เห็นว่าเริ่มมีเงินหลักแสนแรกตอนไหน ^^"  คุณพ่อรายนี้ระบุ

เรื่องที่โรงเรียนไม่สอน "คุณพ่อเเนะวิธีสอนลูกให้รวย"

 

เรื่องที่โรงเรียนไม่สอน "คุณพ่อเเนะวิธีสอนลูกให้รวย"

ลองไปอ่านกันเต็มๆ ที่ https://pantip.com/topic/36078993