posttoday

ระดมเยาวชนศูนย์ฝึกบ้านกาญจนนาภิเษกผลิตอ่างล้างมือพึ่งเท้าลดเสี่ยงโควิด-19

31 มีนาคม 2563

เยาวชนชายจากศูนย์ฝึกบ้านกาญจนาภิเษกพร้อมช่วยสังคม ืผลิตอ่างล้างมือพึ่งเท้า ลดเสี่ยงเชื้อระบาดในตลาดสด รักษาแหล่งอาหารช่วงวิกฤตโควิด-19

ระดมเยาวชนชายจากศูนย์ฝึกบ้านกาญจนาภิเษกผลิตอ่างล้างมือพึ่งเท้าลดเสี่ยงเชื้อระบาดในตลาดสดรักษาแหล่งอาหารช่วงวิกฤตโควิด-19

เมื่อวันที่ 31มี.ค.31 เวลา10.00 น. ที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง พร้อมด้วย นายชูวิทย์ จันทรส เลขานุการขบวนการสร้างเสริมสุขภาพประชาชน เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ และอดีตเยาวชนจากศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน(ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก จำนวน 10 คน เข้าพบแพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย โดยนำอ่างล้างมือพึ่งเท้า (ใช้เท้าเหยียบเปิดปิดน้ำ) มาสาธิตเพื่อผลักดันให้ทุกตลาดติดตั้งอำนวยความสะดวกในการล้างมือทั้งก่อนและหลังเข้าตลาด

นายณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง กล่าวว่า ขณะนี้เราได้ประสานงานกับศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน(ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก ซึ่งมีเยาวชนอยู่ที่นี่ร้อยกว่าคน ในการช่วยกันผลิตอ่างล้างมือพึ่งเท้า เพื่อสนับสนุนไปยังตลาดสดตลาดนัดที่สนใจจัดระเบียบโดยสามารถประสานงานไปทางเพจ เฟซบุ๊ก ขบวนการสร้างเสริมสุขภาพประชาชน หรือ เฟซบุ๊กเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่

ด้าน นายชูวิทย์ จันทรส เลขานุการขบวนการสร้างเสริมสุขภาพประชาชน กล่าวว่า ได้สุ่มสำรวจตลาดสดในกรุงเทพฯและปริมณฑลระหว่างวันที่24-25 มี.ค. กว่า13 แห่ง พบว่ามีเพียง2ตลาดจาก 13ตลาด ที่มีป้ายประชาสัมพันธ์โควิท-19 และจัดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้ลูกค้าโดยเจ้าของตลาด ส่วนใหญ่เจลแอลกอฮอล์ล้างมือบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะเป็นผู้จัดหาให้ลูกค้า แต่มีในจำนวนน้อยมาก และยังพบอีก 3 ตลาดจาก 13 ตลาด ที่มีอ่างน้ำล้างมือ และสบู่จัดไว้เป็นการเฉพาะเพียงหนึ่งจุดแต่ยังเป็นระบบมือเปิดปิดอยู่ ตลาดที่เหลือต้องจ่ายเงินเข้าห้องน้ำเพื่อไปล้างมือ ซึ่งเป็นระบบสัมผัสเปิดปิดปกติทั่วไป อีกทั้งตลาดทุกแห่งยังสามารถเข้าออกได้หลายทางไม่จำกัด และยังไม่มีการรักษาระยะห่างระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ เป็นไปตามธรรมชาติมาก

ทั้งนี้ ผลสำรวจมิได้มีเจตนาทำให้ตลาดสด ตลาดนัดดูไม่ดีหรือแย่ลง แต่ตรงกันข้าม เรามีเจตนาในการปกป้องรักษาไว้ซึ่งตลาดสด ตลาดนัด ไว้เป็นแหล่งอาหารการกินสำคัญของประชาชนทุกกลุ่ม จึงจำเป็นต้องช่วยกันทำทุกวิถีทางเพื่อการดำรงอยู่ของตลาดเอาไว้ มิให้กลายเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการระบาด อีกอย่างในเมื่อตลาดเป็นศูนย์รวมของประชาชนทุกกลุ่ม จึงเป็นโอกาสดีที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงเจ้าของตลาด จะช่วยกันสร้างการรับรู้เรื่อง โควิด-19 การปฏิบัติตัว รักษาความสะอาดและสุขอนามัยที่ถูกต้องได้

ขณะที่ แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวภายหลังรับเรื่องว่า ต้องขอบคุณเครือข่ายฯที่มายื่นข้อเสนอในวันนี้ โดยกรมอนามัยจะนำไปพิจารณา พร้อมทั้งเร่งทำความเข้าใจและแนะนำไปที่ตลาด ทั้งเรื่องการใส่หน้ากากอนามัย การมีจุดล้างมือที่ตลาดสามารถทำขึ้นมาใช้งานได้เอง และเร่งให้ความรู้คำแนะนำแก่ผู้ค้าผู้ขายให้ปฏิบัติอย่างเป็นมาตรฐาน ถูกสุขอนามัย เพื่อให้ผู้ซื้อได้เกิดความมั่นใจต่อไป