posttoday

สุดทึ่ง! เด็ก 13 ขวบติด 1 ใน 20 Google Science Fair

10 มิถุนายน 2562

เชียงใหม่-น้องฮับเด็กเก่งอายุแค่ 13 ติด 1 ใน 20 ผ่านเข้ารอบติดสิน Google Science Fair ประดิษฐ์อุปกรณ์เครื่องช่วยฟังสำหรับผู้พิการทางหู อ้อนคนไทยช่วยเชียร์ในรอบสุดท้าย

เชียงใหม่-น้องฮับเด็กเก่งอายุแค่ 13 ติด 1 ใน 20 ผ่านเข้ารอบติดสิน Google Science Fair ประดิษฐ์อุปกรณ์เครื่องช่วยฟังสำหรับผู้พิการทางหูเข้าประกวด อ้อนคนไทยช่วยเชียร์ในรอบสุดท้าย

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.กรณีมีเด็กนักเรียนไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และอายุเพียง 13 ปี นักเรียนโรงเรียนวารีเชียงใหม่อินเตอร์เนชั่นแนล จ.เชียงใหม่ สามารถติด 1 ใน 20 คนจากเด็กทั่วโลก ที่ผ่านเข้ารอบตัดสิน Google Science Fair ด้วยการประดิษฐ์อุปกรณ์เครื่องช่วยฟังสำหรับผู้พิการทางหู ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนเพื่อสอบถามข้อมูลทราบว่า ชื่อ ด.ช.เหมวิช วาฤทธิ์ หรือน้องฮับ กำลังพูดคุยถึงโครงการที่ได้ทำจนนำมาสู่ความสำเร็จให้เพื่อนๆ ฟังเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ

สุดทึ่ง! เด็ก 13 ขวบติด 1 ใน 20 Google Science Fair

ด.ช.เหมวิช กล่าวว่า ปัญหาการได้ยินเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่สำคัญ ปัจจุบันมีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 422 ล้านคนทั่วโลก ตอนที่เรียนอยู่ ก็มีครูมาบอกว่า มีโครงการ Google Science Fair ซึ่งตนมีแนวคิดอยากช่วยเหลือคนพิการทางหูอยู่แล้ว จึงได้คิดทำโครงงานนี้ขึ้นมา โดยเขียนโปรแกรมและประดิษฐ์ผลงาน เพื่อส่งเข้าประกวดกับโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้นก็ได้นำแนวคิดนี้ไปปรึกษากับครอบครัว และเคยได้พูดคุยกับคนที่พิการทางหู เขามีน้ำเสียงที่ฟังดูเบา เหมือนไม่มีแรงและเสียงต่ำ จึงน่าจะทำให้คนเหล่านี้หลีกเลี่ยงการพูดและนำภาษามือมาใช้ในการสื่อสาร และมีอยู่วันหนึ่งขณะที่กำลังเล่นกีตาร์ แต่ไม่ได้ต่อแอมป์ที่เป็นตัวขยายเสียง และเสียงโทรทัศน์ที่เปิดก็ดังกล่าว ทำให้เสียงกีตาร์เบามาก ขณะนั้นก็ไม่ได้คิดอะไร ได้เอาคางไปแตะที่ตัวกีตาร์เพื่อจะฟังเสียง ปรากฏว่าเสียงดังขึ้น ชัดเจนขึ้น จึงเกิดแนวคิดว่า อาจจะนำมาใช้กับคนที่พิการทางหูได้ จึงได้นำมาพัฒนาโปรเจคการทำเครื่องช่วยฟัง และการพัฒนาโปรแกรมฝึกการออกเสียงพูดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผลจากการทดสอบมาแล้วประมาณ 20 คน ได้รับความอนุเคราะห์ความรู้กระดูกหูจากคุณหมอ จนนำมาสู่การทดสอบที่โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร ก็เริ่มทดสอบอย่างไม่เป็นทางการ และพัฒนาอุปกรณ์มาเรื่อยๆ โดยนำแนวทางการใช้กระบังลมจากการร้องเพลง และตนเคยประกวดร้องเพลงในเวทีเดอะวอยซ์ คิดส์ ไทยแลนด์ มาช่วยฝึกให้คนพิการทางหู เขาทดลองเปล่งเสียงพูด หลังจากใส่อุปกรณ์เครื่องช่วยฟัง เมื่อได้ยิน เขาก็มีความกล้าที่จะทดลองเปล่งเสียง และก็ได้ยินเสียงที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ และไม่ส่งผลกระทบต่อหู หรือการติดเชื้อในช่องหูด้วย

สุดทึ่ง! เด็ก 13 ขวบติด 1 ใน 20 Google Science Fair

ด.ช.เหมวิช กล่าวว่า ดีใจที่ได้เข้าแข่ง Google Science Fair และยอมรับว่ากดดันมาก แต่ก็ทำให้ได้รับความรู้มากขึ้น ในจำนวนเด็กไทยที่เข้าแข่งขันจนถึงรอบ 100 คนสุดท้ายมีเพียง 2 คนที่เป็นคนไทย และตนเป็นเด็กที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยเข้าแข่งขัน และเป็นเด็กไทยคนแรกที่เข้าถึงรอบ 20 คนสุดท้ายไปสู่รอบตัดสินในเดือน ก.ค.นี้ โดยจัดแข่งขันที่สำนักงานใหญ่ Google ที่สหรัฐอเมริกา

" ขณะนี้เทคโนโลยี และโลกออนไลน์เปิดให้การเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวาง และไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการเรียนรู้ เชื่อว่าหลายคนก็มีแนวคิด และโครงการดีๆ มากมาย จึงอยากให้เด็กไทยได้พัฒนา และอยากให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนเด็กไทยในด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ทางเทคโนโลยีที่มากขึ้น เพราะโลกในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก และอยากให้ประเทศไทยเป็นประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีในอนาคต เพราะเชื่อว่าคนไทยและเด็กไทยทำได้

นางนิชาพร วาฤทธิ์ แม่ของน้องฮับ กล่าวว่า เชื่อว่าเด็กคนไทยทุกคนเก่ง และทำได้เหมือนน้องฮับ ก็อยากให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นแรงกระตุ้นให้เด็กเกิดพัฒนาการทางด้านการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีที่มากขึ้น ส่งเสริมเด็กไทยตั้งแต่อายุยังน้อย และเปิดเวทีให้กับเด็กได้กล้าแสดงออกมากขึ้น จะกลายเป็นแรงผลักดันในด้านความรู้ ที่จะเข้าแข่งขันกับต่างประเทศไทย และอยากขอแรงเชียร์จากคนไทย ช่วยเชียร์น้องฮับในการแข่งรอบสุดท้าย เพราะถือเป็นเด็กไทยคนแรกที่เคยเข้าแข่งในรอบตัดสินของ Google Science Fair และอายุน้อยที่สุด ก็อยากขอแรงเชียร์จากคนไทยในประเทศด้วย

สุดทึ่ง! เด็ก 13 ขวบติด 1 ใน 20 Google Science Fair

สุดทึ่ง! เด็ก 13 ขวบติด 1 ใน 20 Google Science Fair

สุดทึ่ง! เด็ก 13 ขวบติด 1 ใน 20 Google Science Fair