posttoday

ปลื้ม!"นายหนังตะลุงตาบอดยอดอัจฉริยะ"รับพระราชทานปริญญาบัตร

28 กันยายน 2559

สุดปลื้มปิติ"น้องเดียว"นายหนังตะลุงตาบอดสุดยอดอัจฉริยะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ศิลปศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชานาฏศิลป์และแสดง

สุดปลื้มปิติ"น้องเดียว"นายหนังตะลุงตาบอดสุดยอดอัจฉริยะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ศิลปศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชานาฏศิลป์และแสดง

สังคมออนไลน์แพร่คลิปภาพวิดีโอ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคใต้ ประจำปีการศึกษา 2559 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฏร์ธานี เมื่อวันที่27ก.ย.2559 โดยมีนายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง (หนังน้องเดียว)  เข้ารับพระราชทานปริญญา ศิลปศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชานาฏศิลป์และแสดง มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เข้าร่วมรับพระราชทานปริญญาบตรด้วย

สภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ได้อนุมัติปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชานาฏศิลป์และแสดงให้ให้นายบัญญัติ (หนังน้องเดียว) เมื่อวันที่ 7 ก.ค.59 ดร.สุดาวรรณ มีบัว รองคณบดีฝ่ายวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีฯระบุว่า หนังตะลุงน้องเดียวเป็นผู้ที่มีความสามารถและมีความเป็นอัฉริยะ แม้จะเป็นคนพิการทางสายตาแต่สามารถร้องเพลงและเล่นตะลุงจนเป็นที่ยอมรับของคนภาคใต้และเป็นการปลุกกระแสศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นใต้ให้กลับมา จากกระแสที่ไม่ค่อยมีคนนิยมดูหนังตะลุงกลับมาเป็นคนแน่นหน้าโรงหนังตะลุง จึงเป็นเหตุผลที่ทางมหาวิทยาลัยราชภัฎนครฯเห็นว่าหนังตะลุงน้องเดียวเหมาะสมที่จะได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ในครั้งนี้

นายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง หรือหนังตะลุงน้องเดียว ถือเป็นนายหนังตะลุงที่มีความเป็นอัจฉริยะ ปัจจุบันอายุ23ปี เป็นคนอ.ชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช มีความพิการทางสายตาทั้งสองข้างมาตั้งแต่กำเนิด และกำพร้าพ่อตั้งแต่อายุ5ขวบ ได้ช่วยแม่ทำมาหากินโดยการขึ้นต้นหมากเพื่อเก็บหมากรับจ้างทั้งที่ตาบอด และเมื่ออายุได้10ขวบ เนื่องจากเป็นคนที่ชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจจึงไปซื้อเทปเพลงของเอกชัย ศรีวิชัยมาฟัง และหัดร้องเพลงจากเทป และเมื่อไปร้องให้ชาวบ้านฟังชาวบ้านก็บอกว่าเสียงเหมือนเอกชัยฯ ต่อมาเมื่ออายุได้14ปี เอกชัย ศรีวิชัยได้มาพบน้องเดียวร้องเพลงตามงานต่างๆและเห็นว่ามีเสียงคล้ายตนเองจึงพาไปขึ้นเวทีดนตรีของเอกชัย ฯเดินสายทั่วภาคใต้เป็นเวลา1ปีกว่า และเอกชัยฯได้สร้างบ้านให้น้องเดียวและแม่อาศัยอยู่ที่อ.ชะอวดจนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเป็นลำดับ

สำหรับการจะรับหนังน้องเดียวไปแสดงที่ใดนั้นต้องมีการจองคิวกันข้ามปี เนื่องจากคิวเต็มตลอดเป็น1-2ปี โดยปัจจุบันน้องเดียวมีผลงานเพลงที่โด่งดังหลายชุดไม่ว่าจะเป็น ลมหายใจปลายด้ามขวาน,พระเอกนายหนังและอีกหลายๆเพลงดังหลายชุดไม่ว่าจะเป็น ลมหายใจปลายด้ามขวาน,พระเอกนายหนังและอีกหลายๆเพลงดัง โดยการเล่นหนังตะลุงจะมีจอที่มีขนาดใหญ่

ขอบคุณคลิปจากเฟซบุ๊ก สีน้ำ เนียมแทน