posttoday

"หมอทศ"จี้อภ.เร่งหาวัคซีนคุณภาพฉีดให้ประชาชนป้องโควิด

27 ตุลาคม 2564

"นพ.ทศพร เสรีรักษ์" นำตัวแทนนักศึกษาประชาชนบุกองค์การเภสัชกรรมทวงถามวัคซีนป้องกันโควิด จี้เร่งผลักดันนำเข้าวัคซีนที่ดีให้ประชาชน

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่องค์การเภสัชกรรม(อภ.) นพ.ทศพร เสรีรักษ์ พร้อมด้วยนักศึกษา ประชาชน และตัวแทนคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เข้าไปร่วมประชุมกับองค์การเภสัชกรรมเพื่อติดตามเรื่องวัคซีน และแผนปี 65 ยารักษาโควิด โมเดอร์นา และการนำเข้าวัคซีนโปรตีนซับยูนิท โนวาแวกซ์

ทั้งนี้ ทางองค์การเภสัชกรรมรายงานว่า ที่ผ่านมาได้เป็นตัวแทนสั่งซื้อวันซีนซิโนแวคให้กรมควบคุมโรค โดยองค์การเภสัชกรรมต้องจ่ายเงินไปก่อน แล้วตามเก็บเงินจากกรมควบคุมโรค สั่งมารวมทั้งสิ้นประมาณ 30 ล้านโดส ขณะนี้เหลืออยู่ในคลัง 100,000 กว่าโดส ส่วนโมเดอร์นา บริษัทซิลลิคฟาร์มา แจ้งว่าภายในวันที่ 5-6 พ.ย.2564 จะส่งเข้ามาเป็นล็อตแรก 500,000 โดส จะกระจายให้สภากาชาดไทยและสมาคมโรงพยาบาลเอกชนตามสัดส่วน จะเข้ามาในปีนี้ทั้งสิ้น 1.9 ล้านโดส อีก 3.1 ล้านโดสในไตรมาสแรกของปี 2565 และ 3.7 ล้านโดส ในไตรมาส 2 ของปี 2565

"หมอทศ"จี้อภ.เร่งหาวัคซีนคุณภาพฉีดให้ประชาชนป้องโควิด

สำหรับ โมเดอร์นาที่นำเข้าผลิตที่ประเทศสเปน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสำหรับนอกอเมริกา ทำให้ supply ค่อนข้างตึงตัว กำลังพยายามเจรจากับ สหรัฐอเมริกา และกำลังขึ้นทะเบียนโมเดอร์นา ถ้าเรียบร้อยสามารถนำเข้าจากแหล่งผลิตที่อเมริกาก็จะได้วัคซีนเร็วขึ้น นอกจากนั้น องค์การเภสัชกรรมกำลังทำวิจัยวัคซีน Hexapro คล้ายกับเป็นวัคซีนลูกผสมที่อยู่ระหว่างเชื้อตาย (เช่น SV )กับ virus vector vaccine ( เช่น AZ ) น่าจะสำเร็จในปีหน้า จะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเด็กต่ำกว่า 12 ขวบ

"ผมและคณะทำงาน จะไปคุยกับสถาบันวัคซีนแห่งชาติ องค์การเภสัชกรรม และกระทรวงสาธารณสุขต่อ เพื่อผลักดันในการนำเข้าวัคซีนที่ดี เช่น โนวาแวกซ์ต่อไป"นพ.ทศพรกล่าว

"หมอทศ"จี้อภ.เร่งหาวัคซีนคุณภาพฉีดให้ประชาชนป้องโควิด