posttoday

เคาะแล้ว!ฉีดวัคซีน mRNA เป็นเข็ม3ให้บุคลากรการแพทย์

06 กรกฎาคม 2564

"นพ.อุดม คชินทร" เผยได้ข้อสรุปฉีดวัคซีน mRNA เป็นเข็มที่3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้บุคลากรการแพทย์ด่านหน้า เผยหากไฟเซอร์มาเร็วจะนำมาฉีดก่อน แต่หากมาช้าจะใช้แอสตร้าฯแทน

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 64 ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19เข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หรือ บูสเตอร์ แล้ว โดยบุคคลกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนคือ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 7 แสนคน และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เนื่องจากกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ซึ่งปัจจุบันมีระยะห่าง 3-4 เดือนแล้ว จึงเหมาะสมที่จะได้รับวัคซีนบูสเตอร์ เพื่อรับมือกับโควิดสายพันธุ์เดลตา

"การจัดสรรวัคซีนบูสเตอร์สำหรับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ หากวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสจากสหรัฐส่งมาได้เร็ว ก็จะนำมาฉีดให้ก่อน แต่หากวัคซีนสหรัฐมาช้า ก็จะนำวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าหรือ วัคซีนชนิด mRNA มาฉีดให้ก่อน"ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์อุดม กล่าว

ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์อุดม กล่าวอีกว่า การบูสเตอร์จะใช้เฉพาะคนที่มีความเสี่ยงสูงที่ไปสัมผัส หรือไปเสี่ยงกับผู้ติดเชื้อ ซึ่งกลุ่มแรก คือ บุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มสองผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์อุดม กล่าวด้วยว่า บูสเตอร์โดสมีความสำคัญแน่นอน แต่ขอกรุณาอย่าไปลดประสิทธิภาพวัคซีนซิโนแวค เพราะสามารถลดเจ็บป่วยรุนแรง และเสียชีวิตได้